KOC là gì? Phân biệt các KOC và KOL

KOC là gì và có khác với KOL hay không? Đây là 2 khái niệm mới xuất hiện trong thời đại MXH và kinh doanh online bùng nổ tại Việt Nam. Để hiểu rõ, đồng thời phân biệt 2 thuật ngữ này, hãy cùng 1001lagi.com theo dõi các thông tin sau.

KOC là gì?

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer, tạm dịch là Người tiêu dùng chủ chốt. Theo đó, các KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên MXH, họ sẽ dùng thử sản phẩm, dịch vụ và review lại trải nghiệm cho người xem.

Từ những nhận xét của KOC, người tiêu dùng có thêm thông tin về sản phẩm và quyết định có sử dụng hay không.

Khái niệm KOC xuất hiện lần đầu tại Trung Quốc năm 2019. Nhờ cách hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả, thu hút người dùng, trào lưu KOC bắt đầu lan rộng khắp thế giới. Tại Việt Nam, KOC rất phát triển, từ các KOC mĩ phẩm, KOC đồ ăn,…đều có lượt theo dõi khủng trên các nền tảng Tiktok, Facebook, Instagram,….

Phân biệt KOL và KOC

KOL và KOC là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau, để hiểu rõ và phân biệt hai khái niệm này, bạn hãy theo dõi bảng sau:

KOL  KOC
  • Có lượt theo dõi khủng từ 10 nghìn đến hàng triệu.
  • KOL phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng độ nhận diện và phủ sóng thương hiệu.
  • KOL là những người có chuyên môn, kiến thức sâu rộng.
  • Không quan trọng lượt theo dõi, miễn được người dùng tin tưởng.
  • KOC tập trung vào hoạt động bán hàn, bán dịch vụ cho khách hàng.
  • KOC đứng trên cương vị người mua, họ sẽ trải nghiệm thực tế và đánh giá sản phẩm, dịch vụ.
  • Các KOC được tin cậy hơn.

Làm KOC hay KOL tốt hơn?

Nếu KOL là người có sức ảnh hưởng, đòi hỏi tính chuyên môn cao và nguồn kiến thức sâu rộng thì KOC chỉ đứng trên cương vị người dùng trải nghiệm sản phẩm. Không khó để nhận ra, việc làm KOC đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích tài chính hơn.

Chẳng phải tự nhiên các KOL hay thậm chí là người thường đổ xô đi làm KOC trên các nền tảng MXH tại Việt Nam.

Lời kết

KOC là gì và sự khác biệt giữa KOL và KOC đã được chia sẻ chi tiết trong bài viết. Hiện nay, số lượng các KOC ngày càng gia tăng, thậm chí một số KOL cũng chuyển sang làm KOC vì cơ hội kiếm tiền qua affliate tốt hơn.