Tháng Mười Hai 08, 2021, 02:09:55 AM -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: [1]   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: Tìm hiểu về khái niệm Đức Tin  (Đọc 2910 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
Yahoo
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 507

Cảm Ơn
-Gửi: 5865
-Nhận: 2790


Xem hồ sơ cá nhân
« vào lúc: Tháng Ba 12, 2013, 02:19:51 PM »





Yahoo kính mời mọi người cùng tham gia tranh luận!

Xuất phát từ việc tranh luận ở Topic này:
http://hoangthantai.vn/index.php?topic=5754.msg52225#new

Mà Yahoo cất công đi tìm hiểu về khái niệm Đức Tin. Thú thật, khi tranh luận ở Topic này thì Yahoo cũng chỉ cảm tính thôi, chưa có 1 nghiên cứu nào cả. Và qua quá trình nghiên cứu với tài liệu hạn chế thậm chí còn không có cả trong tay từ điển Việt - Việt. Nhưng điều Yahoo giật mình rằng khái niệm Đức Tin được Việt dịch cả trong Kinh Phật ( Ví dụ Kinh Đức Tin). Các Sư đi thuyết giảng, các nhà nghiên cứu cũng dùng một cách vô tư về Đức Tin. Phần đông thường dùng Đức Tin như là 1 khái niệm có tính bao quát cho Tin, lòng tin, niềm tin... Cụ thể thì  Trịnh Nguyên Phước ( nhà nghiên cứu - học thuật tên tuổi!) dù không định nghĩa chính thức nhưng cứ cái gì có Tin thì gọi chung là Đức Tin:


Trích dẫn
Định nghĩa các loại đức tin

Tin (croire, to believe), theo từ điển, có nghĩa là : 1. cho là đúng sự thật, là có thật. 2. đặt hoàn toàn hi vọng vào người nào hay cái gì đó. Từ đó có những chữ ghép như : tin cẩn, tin cậy, tin dùng, tin tưởng, tin yêu. Đặc biệt tin tưởng (avoir confiance en, to trust on) có nghĩa là : tin ở cái gì hoặc một người một cách chắc chắn, có cơ sở. Ngược lại, cả tin là tin một cách dễ dàng, nhẹ dạ, không suy xét.

Tin tiếng Hán Việt là tín. Từ đó có những chữ ghép như : tín chủ, tín dụng, tín điều, tín đồ, tín hiệu, tín nghĩa, tín ngưỡng, tín nhiệm, tín phục, cuồng tín, mê tín, sùng tín.

Đặc biệt tín ngưỡng (religion) có nghĩa là : tin theo một tôn giáo nào đó (ngưỡng là nhìn lên với lòng thành kính).

Tín điều (dogme) là những điều do tôn giáo đặt ra để tín đồ tuân theo, hoặc những điều được tin theo một cách tuyệt đối.

Sùng tín (dévotion) là tin theo hoàn toàn một tôn giáo nào đó, với tinh thần kính trọng và ngưỡng mộ.

Mê tín (superstition) là tin theo một cách mù quáng, không biết suy xét, thường là vào những chuyện thần bí hoang đường. Chữ mê tín thường đi cùng với chữ dị đoan, tức là những điều quái lạ huyền hoặc do tin nhảm nhí mà có.

Cuồng tín (foi aveugle) là tin theo một cách mãnh liệt, điên cuồng, mù quáng.

Như vậy, chúng ta thấy có nhiều loại đức tin, với những cường độ khác nhau, với phần đóng góp của lý trí khác nhau

( nguồn: http://chimviet.free.fr/thoidai/nguyenphuoc/tnpl060.htm )




Có những câu hỏi được đặt ra về Đức Tin mà Yahoo chưa thể tìm ra:
- Là thuật ngữ có trước hay sau khi Thiên Chúa truyền vào Việt Nam?
- Định nghĩa ?
- Phạm trù triết học của nó?

Theo Yahoo khảo sát và và rút ra  một cách tổng quát rằng niềm tin vào bất kỳ một tôn giáo nào đó thì được gọi chung là Đức Tin. Nó hàm ý về một niềm tin vượt qua lý trí rất nhiều nếu không nói là chẳng còn một chút lý trí nào. Cũng vậy, nếu ta ngồi nghe thầy giáo dạy toán giảng rằng 1+1 = 2 thì chúng ta tin, niềm tin này không gọi là Đức Tin.[ Cũng nên nhớ rằng 1+1=2 chỉ là những con số được tưởng tượng từ trong đầu chứ không phải là 1 thực thể tự nhiên tay sở mắt thấy ] Khi xa cách người yêu và chúng ta tin vào lòng chung thủy của  người yêu thì cũng không được gọi là  đức tin ( mặc dù trong niềm tin này rất có thể là rất ít lý trí). Từ xuất phát đó chúng ta dễ thấy rằng Niềm tin, lòng tin, tin tưởng, đức tin v.v là không hoàn toản bằng phẳng như nhau, nội hàm các thuật ngữ đó nó  chứa đựng nhiều cung bậc sự can thiệp của lý  trí vào con tim trên bình diện của niềm tin. Nói theo thuật ngữ bên Thiên Chúa thì nó chứa đựng nhiều chiều kích khác nhau.

Trở lại, nếu thừa nhận rằng Đức Tin là khái niệm để chỉ niềm tin [của con người] vào một tôn giáo nào đó và là duy nhất chỉ là đối tượng Tôn giáo. Hãy suy xét một cách cẩn thận lần nữa rằng bạn đồng ý với Yahoo về điều này

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
byphuong, SCC, Ngoisaobiec
Logged
 
 
 
byphuong
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 1084

Cảm Ơn
-Gửi: 20713
-Nhận: 8585



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Ba 13, 2013, 05:49:28 AM »

  Chào Bác Yahoo  big hug
   Thấy Bác đề "Tham gia tranh luận"làm út rét quá  big grin.Út chỉ muốn tâm sự một chút như thế nầy,út thấy khi nói hai chữ "Đức Tín"thì hầu hết mọi người hiểu muốn nói gì,và dễ nhớ nữa  big grin.Nhiều khi nói "Chánh Tín"hay "Tín" nhiều người không biết kể cã út cũng vậy vì cũng ít đọc Kinh nhiều  109.
   Nhờ các Bác và Thầy,út sẽ từ từ học thêm một chút ..... big hug
   

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Yahoo, SCC, Ngoisaobiec
Logged

Kính.
 
 
 
Yahoo
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 507

Cảm Ơn
-Gửi: 5865
-Nhận: 2790


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Ba 13, 2013, 06:28:16 AM »

  Út thấy khi nói hai chữ "Đức Tín"thì hầu hết mọi người hiểu muốn nói gì,và dễ nhớ nữa  big grin.Nhiều khi nói "Chánh Tín"hay "Tín" nhiều người không biết kể cã út cũng vậy vì cũng ít đọc Kinh nhiều  109.
 
Cái chính là nằm ở chỗ "tự động hiểu" nói gì đấy đấy, mà chúng ta không hiểu và phân định một cách rõ ràng
Rõ ràng, nếu nhìn dưới góc độ Tôn giáo đi nữa thì Phật giáo có phải là Thần giáo không. Hệ thống Đại thừa, Mật tông có chính thức là Thần giáo không? Hay là gì? Để từ đó chúng ta nhận thức, hiểu biết rõ nơi mà chúng ta đang học hỏi, đang đặt niềm tin. Từ ngày nhân loại có tôn giáo / tín ngưỡng thì chủ yếu là Thần giáo, Tín ngưỡng Thần linh và Đức Tin luôn là một đối tượng quan trọng. Nếu không có đức tin thì không có tín ngưỡng không có thần giáo. Vậy trong Phật giáo, nếu thừa nhận rằng không phải là Thần giáo thì đức tin là gì, quan niệm thế nào... nó liên quan tới cả một hệ thống triết lý, không phải là chuyện dễ dãi mà chấp nhận được...
Cũng vậy, có rất nhiều nhà nghiên cứu, nhà Phật học cứ phát biểu Đạo Phật và Khoa học theo nghĩa cố gắng chứng minh rằng tư tưởng Phật giáo hợp với khoa học. Lấy khoa học làm chủ thể và tư tưởng của Phật trở nên tự ti. Tại sao không hiểu ngược lại lại rằng dứt khoát khoa học phải đi về những chân lý mà Đức Thích Ca đã phát biểu...

Không nghi ngờ, không tranh luận vì...rét thì là gì Út, lại mặc nhiên chấp nhận giáo điều, tín điều àh big grin


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
SCC, byphuong, Ngoisaobiec
Logged
 
 
 
Yahoo
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 507

Cảm Ơn
-Gửi: 5865
-Nhận: 2790


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Ba 13, 2013, 06:31:54 AM »





Như vậy, bước thứ nhất đi tới kết luận rằng Đức Tin là tình cảm mà con người dành cho đối tượng là tôn giáo, tín ngưỡng mà họ yêu mến. Chúng ta đi tìm vị trí của Đức Tin về mặt cơ học:
a) Đức Tin là danh gọi chung bao hàm: Đức tin ={  Niềm tin, Tin, Lòng tin, Sùng tín, cuống tín, mê tín...} những thuật ngữ nói đến các trạng thái về sự tin tưởng chỉ có ở trong tôn giáo/tín ngưỡng.
b) Đức Tin = Tin tưởng = Lòng Tin = Niềm tin nhưng Đức Tin là chỉ đặc biệt dành riêng cho sự tin tưởng đặt trên đối tượng là  tôn giáo / tín ngưỡng?
Để xác định rõ chúng ta lại phải truy tìm về từ Đức được ghép vào và truy xét các từ tiếng Việt như Đức hạnh, Đực độ, Đức tính, Đức hy sinh...

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
SCC, byphuong, Ngoisaobiec
Logged
 
 
 
Yahoo
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 507

Cảm Ơn
-Gửi: 5865
-Nhận: 2790


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Ba 24, 2013, 07:59:38 AM »

Trong một loại từ tiếng Việt được nêu trên thì Đức được ghép vào để nêu bật 2 vấn đề:
-   Tập trung về hính thái ý thức xã hội và nó thuộc về phạm trù của Đạo đức
-   Khi gắn từ Đức vào thì nhấn mạnh đến khía cạnh sự hành động , năng lực thực hiện của lĩnh vực đạo đức đó
Ngoài ra:
Định nghĩa của từ Đức
- Đức: Theo Khổng Tử, sống đúng luân thường là có Đức. Theo Đạo (Lão tử) tu thân tới mức hiệp nhất với trời đất, an hoà với mọi người là có Đức.
-   Đức 德 là hiểu Đạo. Đức là mức độ tập trung của Đạo ở một con người. Nói theo ngôn từ ngày nay Đức là trình độ năng lực nắm vững và vận dụng quy luật. Trình độ cao bao nhiêu thì Đức dày bấy nhiêu. (theo Kinh dịch)

Như vậy, khi ghép Đức vào như Đức tin, Đức hạnh, Đức hy sinh thì chủ là nghiêng về sự thực thi, hành động của 1 lĩnh vực nào thuộc về ý thức đạo  đức con người. Như vậy Đức Tin thuộc vị trí là danh gọi có tính bao hàm của lòng tin, niềm tin, sùng tín, cuồng tín, mê tín với đối tượng là tôn giáo / tín ngưỡng. Đức tin không nằm ngoài 3 hành động sùng tín, cuồng tín, mê tín ( tức là thuộc về vị trí b đã nêu) mà là bao hàm
 Ngoài ra còn có 1 yếu tố quan trọng khác của người Việt, theo người Việt thì Đức còn có ý nhấn mạnh, đề cao đến sự vĩ đại, cao cả, phi thường vượt lẽ tự nhiên và cao ngất là đến siêu hình. Thường người ta ít gọi là Ngài Thích Ca Mâu Ni, Ngài Thánh Trần mà gọi là Đức Thích Ca, Đức Thánh Trần, Đức Thánh Mẫu, Đức Jesus, Đức mẹ Maria v.v Ngược lại Quang Trung – Nguyễn Huệ thì tài ba về quân sự không thua Trần Hưng Đạo nhưng chẳng ai gọi Đức Quang Trung vì không có yếu tố siêu hình. Sự hy sinh đến mức cao cả, vĩ đại , phi thường thì gọi là Đức hy sinh cũng là một khía cạnh. Như tình yêu sự hy sinh của người mẹ dành con thường gọi đức hy sinh của người mẹ

Tạm thời có thể nói:
-   Đức tin: là hành động, sự thực thi niềm tin về đối tượng cụ thể là Tôn giáo / Tín ngưỡng, nó bao hàm luôn cả sự cuồng tín, sùng tín, mê tín mà rõ ràng trong từ ngữ tiếng việt đã mô tả rạch ròi sự khác nhau giữa niềm tin, lòng tin, cuồng tín, sùng tín, mê tín
-   Đức tin nói [ chỉ về] niềm tin vào một sự vĩ đại, vượt quá tự nhiên, vượt quá sự hiểu biết, tin vào điều siêu hình có tính cách phó mặc, ủy thác, và không có sự can thiệp của lý trí


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, byphuong
Logged
 
 
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.075 seconds với 24 câu truy vấn.