Tháng Năm 07, 2021, 02:26:58 AM -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: 1 ... 4 5 [6] 7 8   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: PHONG TỤC DÂN GIAN TRUNG HOA--中 華 民 間 風 俗 - Phần 1  (Đọc 45808 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #75 vào lúc: Tháng Tư 24, 2009, 10:51:21 PM »

(tiếp theo)

2002年年初,香港愛護樹木協會舉行一項古樹提名比賽,結果許願樹亦榜上有名:
十大古樹名比賽結果
獎 項 名 稱         樹 木 名稱   樹 木 地 點
最珍貴樹木大獎         紫檀樹   中區政府總部前
最古老樹木獎         樟樹   東涌沙螺灣村
最具歷史價值樹木獎   榕樹   彌敦道兩旁
最具文化價值樹木獎   榕樹(許願樹)   大埔林村
最具傳統價值樹木獎   樟樹   馬鞍山烏溪沙村旁
最富環境價值樹木獎   洋紫荊   中環大會堂花園
外形最奇特樹木獎      印度橡樹   山頂盧吉道
最高樹木獎            白蘭      動植物公園旁
樹干最粗獎            榕樹   九龍公園足球場旁
樹冠最大獎         雨荳樹   黃竹坑道壽臣山道交界


*Hồi đầu năm 2002, Hội bảo vệ cây cối Hương Cảng tổ chức cuộc bầu chọn cổ thụ, kết quả cây cầu  nguyện được chọn  với danh sách mười cây cổ thụ như sau:-

TÊN GIẢI THƯỞNG       TÊN CÂY       ĐỊA ĐIỂM      
Giải thưởng lớn về cây quí hiếm       Tử đàn thụ       Trước trung tâm văn phòng chính phủ      
Giải thưởng về loại cây cổ xưa nhất      Cây chương      Thôn Sa La Loan ở Đông Dũng      
Giải thưởng về cây có giá trị lịch sử nhất      Cây dung      Hai bên đường Di Đôn      
Giải thưởng về cây có giá trị văn hóa nhất     Cây cầu nguyện     Thôn Lâm ở Đại Phố     
Giải thưởng về cây có giá trị truyền thống      Cây chương      Vùng thôn Ô Khê Sa núi Mã An      
Giải thưởng về cây có giá trị hoàn cảnh      Cây dương tử kinh      Hoa viên hội trường Trung Hoàn      
Giải thưởng về cây cao nhất      Bạch lan     Công viên động thực vật     
Giải thưởng về cây  xù  xì  nhất      Cây dung      Công viên sân bóng đá Cửu Long      
Giải thưởng về cây lớn nhất      Cây vũ đậu      Giao lộ hai đường Huỳnh Trúc và Thọ Thần      

-----------------------------

(xin xem tiếp bài Đá nhân duyên)


(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
anhlam, Ngọc Tú Lệ Phi, mavuong, chocha, SCC, chanhnguyen, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
Ngọc Tú Lệ Phi
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 186

Cảm Ơn
-Gửi: 249
-Nhận: 574



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #76 vào lúc: Tháng Tư 25, 2009, 08:27:15 AM »

Đa tạ tiền bối đã vẽ nên một bức tranh sinh động về những phong tục tập quán của người Trung Hoa ,tiền bối làm cát cát cảm tưởng Người trong tiền kiếp như một cổ nhân Trung hoa lạc qua đất Việt vậy  happy Thấy sức khoẻ của tiền bối vẫn an lạc tự tại , cát lấy rất lấy làm vui mừng .Chúc tiền bối góp nhặt thêm được nhiều cát đá kiến thức ích lợi cho đời cho người  happy
Túc bái ,

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, mavuong, chocha, SCC, anhlam, chanhnguyen, nguyenthuy, tadamina
Logged

Om mani pad me hum Hrid.
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #77 vào lúc: Tháng Tư 25, 2009, 11:55:28 AM »

(tiếp theo)

NHÂN DUYÊN  THẠCH

(ĐÁ CẦU NGUYỆN NHÂN DUYÊN)

姻緣石



寶雲道姻緣石:

地址:灣仔寶雲道(肇輝臺對上)地段。
交通:乘車往灣仔由肇輝臺或灣仔峽道徒步行十分鐘可到。
港島半山有一塊姻緣石, 相傳是求夫得夫,求妻得妻,求子得子的神石。
這一位姻緣之神,既是古老亦是新潮現代化的姻緣石,屹立於肇輝臺附近的一段寶雲道的山坡上,狀似一枝石筆斜插在石座上。相傳這座外型獨特的姻緣石,成功為眾多善男信女締結美滿姻緣。姻緣石本屬斜坡,由於防止下雨時山泥傾瀉,政府派人用灰沙和英泥,把斜坡批盪,但那斜坡上有塊石頭突出來,形如一個人頭,或稱「一指禪」,高數丈,那塊石上,長出青草,仿似人頭上面的頭髮。
這一草一石,新潮男女認為這塊石是新潮的姻緣石,於是善男信女,就拜這一塊石頭了,相傳善信若用繩子把酒瓶掛在姻緣石旁的一棵樹上,所祈求的願望便會實現。
一九六四年歲次甲辰,求過這位神而靈驗的善男信女,集資將這塊石頭粉飾,正式成立這座露天的姻緣石并把那塊石頭,繪成人形,並在石下,繪成身形,又於其下設四面佛及神壇多處,加上其他的裝飾,稱之為「聖地」。自此之後,每逢初一、十五,都有善信到來朝聖拜禱,或求姻緣。
祈求天賜良緣的男女,每逢農曆初六、十六及二十六均會來到姻緣石,焚燒香燭,誠心參拜。
很多海內外遊客,亦慕名到來觀賞姻緣石。參拜之餘,又可俯瞰山下景色。灣仔全區、跑馬地馬場、中環廣場、合和中心及區內其他著名建築物均盡入眼簾。
寶雲道是一條晨運路,每天晨早四時 許,就已有晨運之友登山到該處晨運。而姻緣石正處晨運路線中,晨運之友,不乏有心人,他們認為這位靈神,也是晨運之神,保佑晨運青年健康快樂,所以在晨運之餘,也來上香,求他庇佑,因此香火極盛。還有人帶鮮花到來,插在瓶中,供奉在神前。

NHÂN DUYÊN  THẠCH

(ĐÁ CẦU NGUYỆN NHÂN DUYÊN)


 
1.- ĐÁ CẦU NGUYỆN NHÂN DUYÊN Ở  ĐƯỜNG BẢO VÂN

*Địa chỉ:- Đoạn đường đất của đường Bảo Vân ở Loan Tử (đối diện với đài Triệu Huy)
*Đường đi:- Đi xe đến Loan Tử, từ đó đi bộ đến đài Triệu Huy khoảng 10 phút là tới.

*Ở lưng chừng núi đảo Cảng có một khối đá, dân gian gọi là “Nhân duyên thạch”, tương truyền là, hễ cầu có chồng là được chồng, cầu có vợ là được vợ, cầu có con là được con, dân gian xưng là “Đá Thần”.

Theo truyền thuyết, ngày xưa có một vị “Thần Nhân Duyên” , sau khi chết thì hóa thành khối đá nằm trên sườn núi,  cạnh đài Triệu Huy, đoạn đường Bảo Vân. Khối đá có hình dạng như một “cây bút đá” .
Tương truyền khối đá nầy rất linh nghiệm, đã giúp cho rất nhiều đôi nam nữ  kết thành mối lương duyên tốt đẹp.

Nguồn gốc xa xưa, ở sườn núi nầy vào mùa mưa, đất đá thường trôi theo sườn núi chảy xuống chân núi, gây lầy lội. Người ta mới xây “tấm đan”  chặn lại bằng những loại  nhựa thảo mộc có độ dính kết cao. Bổng nhiên trên tấm đan nầy xuất hiện một khối đá có hình dạng giống như đầu người, dân gian gọi là “nhất chỉ thiền” (đá một ngón tay) , cao vài trượng. Trên khối đá nầy, có những đám cỏ xanh mọc lên, trông tựa như tóc mọc trên đầu người vậy.

*Khối đá có cỏ mọc ấy, được các đôi trai gái xưng tụng là “đá nhân duyên”. Người ta đem một bình rượu, có cột sợi dây, đến chỗ ấy treo bình rượu lên một cái cây nằm cạnh khối đá, rồi vái nguyện cầu xin “thần đá” phù hộ cho được thành tựu ước nguyện.

*Năm Giáp Thìn (1964), thiện nam tín nữ chung sức đóng góp tiền của lại, mướn nghệ nhân đến điêu khắc khối đá thành hình đầu người có thân mình bên dưới.
Xung quanh đó, thiết trí thêm nào là tượng “Phật bốn mặt”, tượng thánh thần rất nhiều. Dân gian gọi đó là “Thánh Địa” . Từ đó, cứ đến ngày mùng một, ngày rằm, thiện nam tín nữ đến cúng bái rất đông.
Muốn cầu xin về nhân duyên, thì vào các ngày mùng sáu, mười sáu, hai mươi sáu, những đôi nam nữ đến thành tâm cúng bái, được linh nghiệm vô cùng !

Đa số du khách hải ngoại, hâm mộ tính thần diệu của khối đá nhân duyên nầy, thường ghé thăm chiêm bái. Toàn khu vực Loan Tử, trường đua ngựa Bào Mã, quảng trường Trung Hoàn…trở thành địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng.

Đường Bảo Vân là con đường xếp vào loại “hoạt động sáng sớm’ tấp nập nhất. Bốn mùa như một, sáng nào du khách cũng đông đảo tấp nập trên con đường Bảo Vân nầy.
Niềm tin cơ bản là khối đá nhân duyên, cộng với các hình tượng Thần, Phật bên cạnh, nơi “Thánh Địa” nầy lúc nào cũng đầy ắp phẩm vật cúng tế, nhiều nhất là những bình hoa rất đẹp của các đôi nam nữ đến cầu nhân duyên.


(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, chocha, anhlam, chanhnguyen, nguyenthuy, tadamina
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 26, 2009, 08:16:49 AM gửi bởi nhuocthuy » Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #78 vào lúc: Tháng Tư 25, 2009, 11:58:00 AM »

(tiếp theo)

慈雲山姻緣石

位於慈雲山觀音廟旁,為一獨立大石,石上刻有「姻緣石」三字。求姻緣者在拜石後,需誠心伏石假寐,謂可得「啟示」,知道將來婚姻狀況。



2.- Đá  nhân duyên ở núi Từ Vân:-

Bên cạnh Miếu Quan Âm ở núi Từ Vân, có khối đá đứng một mình, trên tảng đá có khắc  ba chữ “Đá nhân duyên” . Những đôi nam nữ thành tâm đến cúng bái khối đá, sau đó nằm ngủ dưới khối đá ấy, sẽ được “Đá thần khải thị”, cho biết tình trạng hôn nhân sẽ ra sao.


(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, chocha, SCC, anhlam, chanhnguyen, nguyenthuy, tadamina
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 26, 2009, 08:19:47 AM gửi bởi nhuocthuy » Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #79 vào lúc: Tháng Tư 26, 2009, 07:31:04 AM »

(tiếp theo)

吉澳島姻緣樹

吉澳島地處香港的東北面,是一個天然的漁港。
在島上天后廟前的海旁,有一棵大榕樹。傳說中,有一位適婚的男士,站在樹下乘涼。忽然有一塊樹葉落下,降在他的頭頂上。當他拿起樹葉時,竟然看見一位少女,在他面前出現,後來這位少女與他結婚成為夫妻了。從此以後,這棵樹就被當地人們稱之為姻緣樹了。
傳說這棵樹只保祐男士,女士不宜。

     

(Cây nhân duyên  ở  Đảo Cát  Úc)

3.- Cây nhân duyên  ở  Đảo Cát  Úc :-

Về phía Đông bắc của Hương Cảng, có đảo Cát Úc , là một hải cảng thiên nhiên của dân đánh cá.
Trên đảo, trước mặt Miếu Thiên Hậu cạnh biển, có một gốc cây dung rất lớn.
Tương truyền xưa có một chàng trai chưa vợ, đến ngồi nghỉ mát dưới gốc cây dung nầy. Bổng nhiên có một khối lá cây rơi xuống đỉnh đầu của chàng. Đang chưa hết hoang mang, chàng bổng thấy có một thiếu nữ xinh đẹp hiện ra trước mặt. Về sau hai người kết hôn với nhau và có được gia đình hạnh phúc , con cháu đề huề. Từ đó, mọi người xưng tụng đây là “Cây nhân duyên”.
Cũng theo truyền thuyết, cây nầy chỉ linh nghiệm đối với những chàng trai, chứ không hiển linh đối với các cô gái.


(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, chocha, SCC, anhlam, chanhnguyen, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #80 vào lúc: Tháng Tư 26, 2009, 07:34:16 AM »

(tiếp theo)

沙田望夫石

望夫石位於沙田紅梅谷,外形恍似婦人背著孩子,矗立在山崗已有百年之久。嶇石形態流露著盼望,加上流傳民間的夫妻別離悲慘故事,遂成為沙田熱門的旅遊勝地,也是人們晨運的好地方,不少人皆認為攀登望夫山,細聽望夫謠,是何等的淒美動人。
相傳一個貧窮的農村家庭,妻子產下女嬰後,不幸因病去逝,留下女嬰,幸鄰舍一婦人亦產下麟兒,可憐該父女遭遇,願為女嬰哺乳。
轉眼數年過去,兩孩已六、七歲,青梅竹馬相處融洽。不久女童的父親積勞成疾去世,孤女亦成為童養媳,長大結婚與夫育有一對兒子,一家樂也融融。
可惜好景不常,某年天旱,稻穀失收,丈夫為求生計,被迫捨下妻兒與同鄉出洋謀 生,誰知一去不回頭,音訊全無。妻兒生活淒苦,但仍期望有朝一日
全家能團圓,因此婦人每天手抱幼子背著長子,攀登山崗遙望遠海,冀盼夫君歸來,日日如是,風雨不改。
  有一天,三母子如常登山守望時,突遇狂風大雨,雷電交加,三母子突然在天崩地裂中消失於世上,但他們站立的位置郤出現一塊巨石,形態極似失蹤三母子。有傳說是其深情感動蒼天,故將他們化成石頭永守山崗,而這個哀怨動人傳說亦漸漸廣泛流傳開去。



(Đá vọng phu ở Cốc Hồng Hải , Sa Điền)

4.- Đá vọng phu ở Sa Điền:-

Ở Cốc Hồng Mai , Sa Điền có một hòn đá “Vọng Phu”, hình dáng như một thiếu phụ, lưng đai một đứa bé, đứng trên ngọn núi đã hàng trăm năm nay.
Dựa vào hình dạng tảng đá, cộng với truyền thuyết dân gian về câu chuyện tình bi thảm , khiến khu vực Sa Điền trở thành một điểm nóng về du lịch.
Giới vận tải lại càng tô đậm thêm nhiều chuyện ly kỳ hấp dẫn, nên số người đến viếng ngày càng đông. Có quan niệm cho rằng, người phụ nữ nào chưa đến đây để chiêm bái đá vọng phu, là chưa thể hiện được phẩm chất “người đàn bà tốt” !

*Truyền thuyết kể rằng :-

“Ngày xưa, có một gia đình nghèo ở nông thôn, người vợ sau khi sinh hạ một đứa con gái , bất hạnh qua đời. Làng bên, có một thiếu phụ cũng vừa mới sinh con trai , nghe chuyện bi thảm ấy, phát tâm từ, ngỏ ý chấp nhận cho đứa bé gái bú thép.
Trải qua thời gian sáu, bảy năm sau, hai đứa bé đã thành đôi “thanh mai trúc mã” (bạn thân thiết tuổi thơ). Chẳng bao lâu, người cha của bé gái vì quá lao lực nên sinh bệnh mà chết. Bé gái đến ở chung và nhận cha mẹ bé trai làm “cha mẹ nuôi”.
Khi cả hai trưởng thành, kết làm đôi vợ chồng, sống hạnh phúc bên nhau trong một gia đình hết sức đầm ấm, sinh được hai đứa con.

*Thời gian sau, một năm nọ, trời hạn hán kéo dài, lúa má mất mùa, thóc cao gạo kém, người chồng phải bỏ nhà ra đi tìm phương sinh kế để nuôi nấng vợ con. Nhưng từ lúc ra đi, thời gian trôi qua mấy  năm mà không có tin tức gì. Người vợ ở nhà vất vả nuôi hai con, bửa đói bửa tạm no, nhưng vẫn nuôi hy vọng có ngày gia đình đoàn tụ sum họp vui vầy.
Từ đó, hàng ngày người vợ lưng đai đứa con nhỏ, tay dắt đứa con lớn, leo lên tận đỉnh núi, dõi mắt nhìn về hướng biển xa xăm, mong ngóng hình bóng người chồng, người cha thân yêu, bất kể nắng mưa.  Nhưng ngày qua ngày, vẫn không có chút tia hy vọng nào…

*Đến một hôm, như thường lệ, ba mẹ con cũng lên núi. Bổng nhiên, trời đổ cơn mưa lớn, sấm sét ầm trời. Ba mẹ con bị sét đánh trúng, chết bất ngờ tại vị trí đứng thường ngày. Điều lạ lùng là, thân hình  ba người bổng trở thành đá, như ngày nay chúng ta đang nhìn thấy !

Cũng theo truyền thuyết cho rằng, Hoàng Thiên cảm động trước mối chân tình của ba mẹ con, đã làm phép biến hóa ba người thành đá, cho trấn ngự trên đỉnh núi để cai quản vùng nầy.

Câu chuyện truyền bá rộng rãi đến nhiều nơi, trải qua thời gian dài mà vẫn còn khả năng gây xúc động lòng người .

---------------------

(Xin xem  tiếp  Vay tiền Kho Quan Âm)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, chocha, SCC, chanhnguyen, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #81 vào lúc: Tháng Tư 26, 2009, 10:45:24 PM »

(tiếp theo)

QUAN  ÂM  TÁ  KHỐ

(VAY TIỀN KHO QUAN ÂM)

觀音借庫

農曆正月廿六日,是一年一度的觀音開庫日子。

據傳,觀音在修道的時候,有五百位護法羅漢,為了要考核觀音大士的修行成績,於是化為人間和尚,到觀音廟化緣討飯充飢。
觀音見有和尚求助,就打開倉庫讓各和尚盡情享用各種精美齋菜,當五百和尚填滿肚皮之後,餘下來的食物就留給前來參拜的善信享用。
此後,農曆五月廿五日晚子時就定為「觀音開庫」日。每年的這個日子,千千萬萬的信徒,都會湧到觀音廟祈福及借庫,希望借庫後財運亨通。
近年,香港經濟漸趨低迷,市民的消費力更加薄弱,失業人數創新高,有一份工已算是幸運兒,屬於僅可糊口「吊鹽水」的人,比比皆是。打開報章的港聞,差不多每天都有市民因經濟問題困擾而走上絕路,寶貴生命就此了結,聽來令人唏噓!
金錢不是萬能,但沒有錢卻萬萬不能,起居飲食、交租買米,非錢不可,是故,人人為錢搏命。要向銀行借貨麼,談何容易?有人為救一時之急,向「大耳窿」求助,結果被迫到走頭無路,這一切,已是司空見慣。
想來,最仁慈、最可信、最無私的,應該是「觀音娘娘」,祇要到觀音廟上香求借,全部得償所願。每年農曆正月二十六日子時至亥時,觀音菩薩大開金庫,借錢於民,助民致富的時刻。
「借庫」所具備的供品,大抵和作觀音福相同。至於儀式方面,借庫的善信可在燃點香燭後,恭敬地跪在觀音面前說出自己的願望,想借多少錢?用什麼供品還神?都應說得一清二楚,然後才焚化金銀衣紙。
不過有一點要注意,攜來的金紙銀紙最好剩下幾隻疊好的壽金元寶或大金元寶,待祭祀完畢帶回家中,放在神位旁邊或流年的財氣位。
如果借了觀音的錢做生意而發了財,別忘了翌年正月二十六日前回到觀音廟,履行先前許下的諾言。此外,去年帶回家的壽金應帶回廟中焚化。
到現在,每逢「觀音開庫」的日子到來借庫的善信也越來越多。雖然,觀音來者不拒,但大家要謹記︰借貸之後,到了年尾,一定要歸還,否則,下次再借庫時就不再靈驗了。



QUAN  ÂM  TÁ  KHỐ

(VAY TIỀN KHO QUAN ÂM)

1.- Thủ tục vay:-

Hàng năm, cứ đến ngày hai mươi sáu tháng giêng âm lịch là ngày “Mở kho Quan Âm” để cho tín chúng vay tiền.

Theo truyền thuyết, ngày xưa khi Đức Quan Âm còn đang tu hành chưa chứng quả, có năm trăm vị La Hán làm Hộ Pháp . Những vị nầy muốn khảo nghiệm kết quả tu học của Ngài, nên hóa thân xuống nhân gian làm những vị hòa thượng , đến chỗ ngôi miếu Ngài đang tu để hóa duyên (xin cơm ăn).
Khi Ngài Quan Âm thấy các vị hòa thượng đến, liền mở cửa kho mời các vị nầy tha hồ thưởng dụng, các vị ăn no nê rồi, còn xin đem cho bá tánh nữa, mà kho của Ngài Quan Âm vẫn không vơi cạn.

Từ đó về sau, cứ đến chiều ngày hai mươi lăm tháng giêng được qui định là ngày “Mở kho Quan Âm”. Từ giờ Tí đến hết giờ Hợi ngày  26, hàng ngàn vạn tín chúng tụ họp về Miếu Quan Âm để cúng bái và vay mượn tiền bạc của kho để kinh doanh làm ăn rất phát đạt.
Những năm gần đây, nền kinh tế của Hương Cảng bị suy thoái, sức tiêu thụ giảm mạnh, tình trạng thất nghiệp tăng cao. Thêm vào đó, tình hình thị trường chứng khoán dao động liên tục, rớt giá thảm hại, không biết bao nhiêu người lâm vào cảnh “trắng tay” ( điếu diêm thủy = câu cá nước muối) . Vì thế, ngày nào các báo cũng có đưa tin nhiều người tự đi tìm cái chết để “thoát nợ đời” !
Thực ra, đồng tiền không phải là uy quyền vạn năng, nhưng nếu  không có tiền thì vạn vạn bất năng (ngàn việc chẳng thể làm) . Việc xoay xở thì thủ tục Ngân Hàng đâu dễ, vay nóng thì chết không kịp ngáp, biết làm sao đây ?

Thiết tưởng, chỉ còn một nơi, có thể nói là “rất nhân từ, rất tin tưởng, rất vô tư” . Đó chính là Ngài Quan Âm Nương Nương chứ không ai khác ! Thật là thần diệu, xưa nay đa số người đến vay tiền Ngài làm ăn, đúng là vô cùng may mắn, vô cùng thuận lợi. Cho nên , bắt đầu từ giờ Tí đến hết giờ Hợi ngày hai mươi sáu tháng giêng âm lịch hàng năm, thiên hạ chen nhau đến miếu Quan Âm vay tiền không thể tính đếm.

Muốn “vay tiền kho” phải chuẩn bị phẩm vật cúng bái, sao cho tương xứng với nguyện vọng nhiều ít của mình. Về hình thức, cũng đơn giản thôi, thiện tín vào Miếu, thắp hương, cung kính quì trước điện Quan Âm khấn vái tên họ, tuổi, chỗ ở, nguyện vọng cầu xin gì…, xin vay bao nhiêu tiền, nếu được như nguyện thì sẽ trả bao nhiêu, cúng bái những phẩm vật gì …Những điều đã khấn, tuyệt đối phải thực hiện đầy đủ về sau. Khấn xong, đốt giấy tiền vàng bạc. Vào kho xin lãnh tiền hoặc vàng (đồ mã), đem về nhà đặt ở bàn thờ Thần Tài hoặc chỗ “Tài vị lưu niên”, đốt nhang cúng bái mỗi ngày.
*Nếu trong năm, công việc làm ăn được phát triển thuận lợi, kết quả đạt như ý, thì ngày hai mươi sáu năm sau, phải đem tiền thật (theo lời hứa) đến cúng vào Kho Quan Âm, không quên mang theo số tiền, vàng (đồ mã) đã vay năm rồi đến đốt tại Miếu, rồi mới xin vay tiếp được. Ai là không đúng thủ tục qui định, sẽ không được Ngài phù trợ (mất linh nghiệm)



(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, SCC, chanhnguyen, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #82 vào lúc: Tháng Tư 26, 2009, 10:49:51 PM »

(tiếp theo)


下列是最常見的作福物品︰

香三枝。紅燭一對。或另加長壽香。
拜觀音的金銀衣紙一份:
觀音衣、大光寶、壽金或潮州金、長祿馬、圓祿馬、轉運寶牒、
百解符、貴人符等。
五齋:
五種不同的蔬菜生果。可用橙、蘋果、提子、雪梨、水晶梨或其他生果。
羅漢齋用五種菜炒在一起,故羅漢齋代表另外五種齋菜。
茶三杯、水三杯、筷子三對。切忌用酒、用葷。
先燃點紅燭,叩拜三次,然後插在香爐上。接著燃點檀香三枝,也叩拜三次,插香爐上。
如果念咒頌經,增強感通。
流行的經文有心經、觀音心咒,或六字大明咒,效力一樣。
說一些吉利話,祈求觀世音菩薩保祐,身體健康,惡運盡除。
最後,將金銀衣紙焚化。焚化時再念觀音心咒十八遍或一○八遍。
禮成。

觀音咒:

  南嘸佛
  南嘸佛
  南嘸僧
  南無救苦救難觀世音菩薩
  怛只他(丹之拖)
  唵(菴)
  伽囉伐哆(騎喇花多)
  伽羅伐哆(騎喇花多)
  伽訶伐哆(喇騎花多)
  囉伽伐哆(喇騎花多)
  娑婆訶(梭婆呵)


 2.- Những phẩm vật thường dùng khi đến cúng bái xin vay :-

-ba cây nhang trường
-cặp đèn cầy lớn.
-hộp nhang trường thọ.
-các thứ giấy áo và giấy tiền vàng bạc như :- áo Quan Âm, đại quang bảo, thọ kim hay Triều Châu kim, trường lộc mã (ngựa giấy), viên lộc mã, tờ điệp tâu trình, bá giải phù , quí nhân phù.

*Năm món chay:-
-đĩa ngũ quả (năm loại trái cây không giống nhau), như là:- quả đăng, tần quả,đề tử, tuyết lê, thủy tinh lê (hoặc 5 thứ khác cũng được).
-đĩa La Hán trai:- gồm năm món đồ chay.
-ba chun trà.
-ba chun nước lạnh.
-ba đôi đũa

(kỵ cúng rượu và ngũ huân)

*Trước tiên, đốt hai cây đèn , hai tay cầm cặp đèn, xá ba xá, cắm vào chân đèn. Kế, đốt ba cây nhang trường, xá ba xá, cắm nhang vào lư hương.

*Quí xuống, nếu tín chủ biết tụng kinh , niệm chú thì tăng thêm phần linh nghiệm. Các bài kinh, chú  phổ thông là :- Tâm Kinh, Quan Âm Tâm Chú, Lục tự đại minh chú.

Tụng (niệm) xong, khấn vái tên họ tuổi tác, chỗ ở, điều mong cầu…Xin đức Quan Thế Âm Bồ Tát phù hộ được bình an mạnh khỏe, ác vận tiêu trừ, thường được tốt lành …

Sau cùng, đốt giấy tiền vàng bạc. Trong lúc đốt, nên tụng niệm Quan Âm Tâm Chú (18 biến hoặc 108 biến) .

-Lễ xong.

*Quan Âm Chú:-

-Nam-mô Phật,
Nam-mô Pháp,
Nam-mô Tăng,
Nam-mô cứu khổ cứu nạn Quán Thế Âm Bồ Tát ( 3 lần)
Đát chỉ đá, án dà la phạt đá, dà la phạt đá, dà ha phạt đá, la dà phạt đá, ta bà ha
.




Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, SCC, chanhnguyen, nguyenthuy, tadamina
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 26, 2009, 10:54:19 PM gửi bởi nhuocthuy » Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #83 vào lúc: Tháng Tư 27, 2009, 12:22:26 PM »

(tiếp theo)

*MẪU TỜ ĐIỆP XIN VAY TIỀN:-

『弟子.. .. .. (或信女.. .. .. )』.. .. 年.. .. 月.. .. 日.. .. 時出生,家住.. .. 路.. .. 街.. .. 巷.. .. 樓.. .. 號今擬向觀世音大士商借庫銀.. .. 億.. .. 千.. .. 百.. .. .. 萬圓,以為經商營生之本,伏乞觀世音大士批準,來年定必璧還.. .. 年.. .. 月.. .. 日 弟子.. .. .. (或信女.. .. .. )叩上。

" Đệ tử  .. .. .. (hoặc tín nữ .. .. .. )" .. .. niên .. .. nguyệt .. .. nhật .. .. thời xuất sanh  , gia trú .. .. lộ .. .. nhai .. .. hạng .. .. lâu .. .. hiệu kim nghĩ hướng Quán Thế Âm Đại Sĩ thương tá khố ngân .. .. ức .. .. thiên .. .. bá .. .. .. vạn viên , dĩ vi kinh thương doanh sinh chi bổn , phục khất Quán Thế Âm Đại Sĩ phê chuẩn , lai niên định tất bích hoàn .. .. niên .. .. nguyệt .. .. nhật  đệ tử  .. .. .. (hoặc tín nữ .. .. .. ) khấu thượng .


(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
SCC, chanhnguyen, mavuong, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #84 vào lúc: Tháng Tư 27, 2009, 12:28:55 PM »

(tiếp theo)

觀音借庫

准備香燭;

誠心上香;

上香祈拜之後,敲鐘三下,示意觀音大士得悉︰信徒前往借庫;

依照指示,到「金銀庫」取利是,然後再取生菜紅包,內有花生或蓮子等食物,最好吃下肚裡去,不要丟棄。
離開觀音廟之前,再一次向觀音許下承諾,年底回來酬神。
善信為了表示誠心祈求,在「借庫」前後,有幾點值得注意︰
借庫前,齋戒沐浴,以表真誠;
上香前請洗手;
借庫時,要表達閣下是何許人?家住何方?及出生日期。
不能求賭勝之道,要求正財;
你有什麼希望?祈求時立即道出,記著︰不要太貪心,足夠便可;
借庫日不一定要在農曆正月二十五日,祇要誠心,任何一日均可。
還有一點更重要的是借庫之日忌食與肉有關的食物,例如豬肉、雞紅絕不能沾口,否則會遭遇血光之災。
其次,借庫返家後,要在東南方向注上九九共八十一枝香,以謝神恩為要。
那麼,到「觀音廟」求財,應該借貸若干?據說,「觀音開庫」借貸數目是沒有限制的,從一千萬到十億都可以,不過,信徒應該知道,在觀音大士之前不要太貪心,其實,除了錢之外,健康、平安和好姻緣也是非常重要的。
一位廟祝向信徒告誡說︰「除了向觀音借貸之外,同時也可以向觀音借心願,也許,完成自己的心願,比金錢更為重要。」
許多風水師認為︰正月二十六日,觀音開庫,港九最有利的財位是位於新界北區的八鄉觀音廟,及位於東南面的紅磡觀音廟,最好的良辰是早上五時到七時,九時到十一時,或下午的一時至三時。



3.- Vay tiền:-
 
Sau khi van vái xong, đến “Kho vàng bạc” (Kim ngân khố) để nhận bao lì xì, các túi đựng rau tươi (sinh thái), túi đựng đậu phọng (hoa sinh) hay hạt sen (liên tử) và số tiền vay (chỉ số tiền ghi bằng kim nhũ trên một phong bì màu đỏ). Tốt nhất là nên ăn vào bụng những vật ăn được, tuyệt đối không được vất bỏ.
*Trước khi về, cần hướng đến Đức Quan Âm, tái hứa hẹn những điều cam kết. lễ tạ Ngài vào cuối năm.



4.- Những điều cần lưu ý khi vay tiền:-

-Trước khi đi vay, phải thành tâm giữ trai giới, tắm gội sạch sẻ để biểu đạt chân thành.

-Khi khấn nguyện, nói rõ và đầy đủ tên họ, năm tháng ngày giờ sinh, chỗ ở, điều mong cầu vừa phải.

-Không được xin đánh bạc thắng , phải cầu những tiền bạc chân chính, không tham lam đòi hỏi quá đáng.

-Thực ra, ngày vay tiền cũng không phải nhất định là hai mươi sáu tháng giêng, mà bất cứ ngày tốt nào cũng được, miễn là đầy đủ lòng thành thì tốt.

-một điều rất quan trọng là, phải ăn chay ít nhất ngày hôm trước (ba hoặc bảy ngày là tốt) . Tuyệt đối không ăn mặn, thịt cá còn dính hơi trong miệng mà đến cầu xin, sẽ bị tai nạn máu huyết không tốt.

-Sau khi đi vay trở về đến nhà, đốt 81 cây nhang cắm về phương Đông nam, lạy tạ thần ân hộ trì.

-Đến Miếu Quan Âm để vay, thực ra không có sự hạn chế số lượng, ai muốn vay bao nhiêu cũng được, nhưng tín chủ đều hiểu rằng, đã đến với Ngài Quan Âm thì phải bỏ bớt tánh tham lam ích kỷ. Thực tế, ngoài việc vay tiền ra, đa số đều cầu xin bình an khang thái, hạnh phúc gia đình nhiều hơn.

-Những vị hướng dẫn ở Miếu cũng hay nhắc nhở tín chúng, ngoài việc vay tiền, còn có thể xin phù hộ hoàn thành những tâm nguyện của mình

-Đa số các nhà phong thủy nhận định, ngày “Quan Âm khai khố” hai mưoi sáu tháng giêng, những nơi tín chúng đến đông đảo nhất ở Hương Cảng là:- Bát Hương Quan Âm Miếu ở phía bắc, Hồng Khám Quan Âm Miếu ở phía Đông nam.

-Những giờ tốt cho việc vay tiền là :- từ năm đến bảy giờ sáng (Mão), chín giờ đến mười một giờ trưa (Tỵ) và một đến ba giờ chiều (Mùi).

5.- Những nơi có tổ chức “Quan Âm khai khố” :-

-Từ Vân Sơn Thuỷ Nguyệt Cung , đường Sa Điền.
-Thượng  Hoàn  Quan  Âm Miếu , đường núi Thái Bình.
-Thượng  Hoàn  Văn Vũ Miếu Liệt Thánh Cung , đường Lý Hoạt.
-Thạch Hiệp Vĩ Quan  Âm Miếu .
-Mã Kháng  Quan  Âm Tự,  Quan  Âm Miếu .
-Tây Cống Bạch Sa  Loan Quan  Âm Miếu .
-Toàn Loan Phù Dung Sơn Quan  Âm Miếu .
-Đại Tự Sơn Linh ẩn

---------------------------

(xem tiếp bài Lập đàn cúng tế)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
SCC, chanhnguyen, mavuong, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #85 vào lúc: Tháng Tư 27, 2009, 11:02:42 PM »

(tiếp theo)

TẾ    TIẾU

(LẬP ĐÀN CÚNG TẾ)

祭醮



打醮,醮的意思是祭祀,打醮就是舉行祭祀,其對象是各種的神靈,有功於民者及先人等,目的是祈福消災,安撫亡魂。
打醮的起源很早,戰國時代的《竹書紀年》載:黃帝曾游於洛水之上,見大魚,即殺牲以醮之。宋玉《高唐賦》裡也有醮諸神,禮太一。東漢時五斗米道僅有(指教齋),(塗炭齋)的簡單儀式。到了魏晉南北朝,亦有道士為人設壇祈禱。顏之推《顏氏家訓》有「符書章醮,亦無其焉。」之句,在北齊時已有化符的儀式。後來南方廬山道士陸修靜整理道經,吸收了佛教的思想和儀式,編制了齋醮的儀範,集其大成,打醮的基本形式就奠定下來。

TẾ    TIẾU

(LẬP ĐÀN CÚNG TẾ)


 TẾ TIẾU  hay  ĐẢ TIẾU nghĩa là “lập đàn cúng tế”, đối tượng cúng là những vị thần linh, những vị có công với đất nước…Mục đích là để cầu phước, tiêu trừ tai nạn, siêu độ vong hồn…

1.- NGUỒN GỐC :-

Nguồn gốc lễ Tế Tiếu nầy có từ rất sớm. Trong sách “Trúc Thư Kỷ Niên” thời Chiến Quốc đã có chép :- “Vua Huỳnh Đế từng du ngoạn trên sông Lạc, thấy một con cá lớn, liền sai người bắt giết để cúng tế.”

-Trong “Cao Đường Phú” của Tống Ngọc cũng có nói đến cúng tế chư thần và cúng Thái Nhất.

-Môn phái “Ngũ đấu mễ” (năm đấu gạo) thời Đông Hán có nghi thức cúng tế tiếu gọi là “Chỉ Giáo Trai” hay “Đồ Thán Trai”.

-Đến thời Ngụy, Tấn, Nam Bắc Triều, các vị Đạo Sĩ hay lập đàn để “cầu đảo” (giải nạn) . Sách “Nhan Thị gia huấn” của Nhan Chi Thôi có câu “Họa phù cúng tế, cũng không được lành”.

-Thời Bắc Tề thì có nghi thức “đốt phù để uống”.

-Về sau, Lư Sơn Đạo Sĩ ở phương Nam có chỉnh lý tu sửa Đạo Kinh, phối hợp với nghi thức Phật giáo, làm thành Nghi Trai Tiếu (Trai Đàn). Từ ấy đến nay, nghi thức nầy định hình, áp dụng tới ngày nay.
 

(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
SCC, chanhnguyen, mavuong, nguyenthuy, tadamina
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 28, 2009, 11:42:27 AM gửi bởi nhuocthuy » Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #86 vào lúc: Tháng Tư 27, 2009, 11:04:34 PM »

(tiếp theo)

一般的打醮儀式包括

設壇擺供、焚香、化符、唸咒、上章、誦經、讚頌,並配以燭燈,禹步和音樂等。醮期長短不一,大規模的有三日醮、五日醮,亦有長達十多日的。年例有一年一次、二年一次、多年一次至十年一次。
打醮形式,因各地歷史和環境不同,所以亦各有特色。不過,其宗教儀式部份,都是由道士俗稱喃嘸咾依道家規範進行。



2.- TRÌNH TỰ  TỔNG QUÁT LỄ  TẾ TIẾU :-

-lập đàn tràng

-bày phẩm vật cúng tế

-đốt nhang

-vẽ phù, đốt

-niệm chú

-dâng sớ

-tụng kinh

-tán tụng (phối hợp với những động tác cầm đèn  nhảy múa, có nhạc đệm theo rất nhịp nhàng, ăn khớp)

*Thời gian tổ chức dài ngắn tùy loại, có loại ba ngày, năm ngày, có khi lên đến mười ngày.

*Về đáo lệ thì có lệ hàng năm một lần, hai năm, ba năm, bốn năm một lần.

*Về hình thức tổ chức, tùy theo phong tục tập quán địa phương mà có sự khác biệt nhau. Cũng còn tùy thuộc vào chi  phái Đạo giáo mà tiến hành những nghi thức riêng của giáo phái ấy.


(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
SCC, chanhnguyen, mavuong, nguyenthuy, tadamina
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 27, 2009, 11:41:46 PM gửi bởi nhuocthuy » Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #87 vào lúc: Tháng Tư 28, 2009, 10:48:52 PM »

(tiếp theo)

醮祭與道教科儀

醮祭與其他宗教祭典不同,是必須請道士主持禮儀、設置道埸和以道教科儀進行祭祀。
醮祭儀式通常包括以下程序:

上疏預告、豎燈篙、建外壇等預備的過程;
封山禁水、禁屠、禁曝等齋戒期;
內壇進行道教科儀、壇外戲台扮仙演戲;
由普渡、開葷等儀式返回俗世,結束醮祭。

在道教科儀的部份,不同道教的派別會有不同特色,但主要由「啟師聖」、「入戶」、「發爐」、「請神」、「進表」、「轉謝」、「復爐」、「出戶」、「謝師聖」等環節所組成。此外,在科儀進行以前。通常會先進行「步虛」和「灑淨」的儀式。

3.- NGHI THỨC  LỄ  TẾ TIẾU :-

Thực ra thì nghi thức lễ nầy không giống nhau, tùy theo sự sắp xếp của vị Đạo sĩ chủ trì mà làm.
Đại khái có những nghi thức như là :-

-dâng sớ báo cáo, dựng cột phướn, tạo lập những kiến trúc phụ  bên ngoài trai đàn.

-lập hàng rào khu giới hạn (không phận sự miễn vào), cấm giết hại súc vật, bắt người trong nhà thọ trai giới.

-bên trong nội đàn tiến hành những khoa nghi của Đạo Giáo, bên ngoài tổ chức ca xướng giúp vui cho người xem.

-Khoa nghi của Đạo giáo có khác biệt nhau, tựu trung có những nghi chính:
   +Khải sư thánh (tâu lên Thánh, trình Tổ sư)

   +Nhập hộ (khai đàn)

   + Phát lô (dâng lò hương)

   +Thỉnh thần (cầu thỉnh chư thần hộ đàn)

   +Tiến biểu (dâng sớ tâu trình)

   +Chuyển tạ (Lạy tạ ơn)

   +Phục lô (trả lò hương về chỗ cũ)

   +Xuất hộ (bãi đàn)

   +Tạ sư thánh (tạ ơn Thánh và Tổ sư)

*Ngoài ra, trước khi tiến hành cũng có những động tác phụ như :- Bộ Hư (đi lên không trung) , Sái Tịnh (tẩy uế đàn tràng) …
 

(Giấy vàng bạc cúng Trai Tiếu)



(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
chanhnguyen, mavuong, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #88 vào lúc: Tháng Tư 28, 2009, 10:50:58 PM »

(tiếp theo)

步虛

步虛的意思即在太虛中漫步。道士在已設置的祭壇中,吟唱《玉京山步虛經》。同時進叩齒、咽津等儀式,配合「罡步」或「禹步」步法,藉著腳踏星斗的方陣,步虛旋繞而宜達天界。步虛可以是一種模擬昇天的過程。

A.- Đi bộ lên hư không:-

Đây là một “bộ pháp” của Đạo gia. Vị đạo sĩ ở trên trai đàn, ngâm xướng nội dung “Kinh Bộ Hư núi Ngọc Kinh”. Đồng thời, làm các động tác “nghiến răng”, nuốt nước bọt, phối hợp với  các bộ pháp như :- “bộ cương” hoặc “bộ vũ”, chân đi theo lối dàn trận đạp tinh đẩu , đi xung quanh trai đàn mà làm phép lên chốn hư không. Đây là pháp thuật chuyên môn của đạo sĩ, diễn tả quá trình lên cõi trời.



(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
chanhnguyen, mavuong, NGOHUNG, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
 
nhuocthuy
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 7361

Cảm Ơn
-Gửi: 22534
-Nhận: 57227



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #89 vào lúc: Tháng Tư 28, 2009, 10:52:46 PM »

(tiếp theo)

灑淨

灑淨的目的是掃除穢氣和結界封壇,使壇場潔淨,避免醮祭所修之功被邪穢所破壞。

B.- Tẩy  uế:-

Mục đích tảo trừ những uế khí nơi trai đàn, làm cho đàn tràng trong sạch( Sái tịnh) , không bị

những thứ tà uế gây trở ngại khi tiến hành các nghi thức tế lễ.



(còn tiếp)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
chanhnguyen, mavuong, nguyenthuy, tadamina
Logged

君 子 之 交 淡   若水
Quân tử chi giao đạm NHƯỢC THỦY

--------------
孔孟彊常須刻骨
西歐科學要明心

Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt,
Tây Âu khoa học yếu minh tâm
 
 
Trang: 1 ... 4 5 [6] 7 8   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.132 seconds với 25 câu truy vấn.