Tháng Năm 18, 2021, 07:05:30 PM -
 
  Trang chủ Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
  Xem các bài viết
Trang: [1] 2 3 ... 34
1  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / VĂN HỌC / Re: [ebook] TỦ SÁCH PHẠM THIÊN THƯ vào lúc: Tháng Hai 16, 2015, 04:47:08 AM
 
THI HÓA KINH LĂNG NGHIÊM





Khai kinh
Khơi lò trầm thanh tịnh
Ngâm dòng thơ cúng dường
Hào quang mười phương Phật
Tỏa ánh kinh hiền lương
Nguyện ba thời cõi pháp
Tuyên lưu giải thoát hương
Giờ Đại đồng Di Lặc
Quan Âm - Thánh Thủy đường
Thơ Lăng Nghiêm đệ tử
Đất Việt thắp mười phương.

NAM MÔ HƯƠNG VÂN CÁI
BỒ TÁT MAHATÁT
2  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / VĂN HỌC / Re: [ebook] TỦ SÁCH PHẠM THIÊN THƯ vào lúc: Tháng Mười Hai 29, 2014, 11:40:46 AM
KINH HIỀN
HỘI HOA ĐÀM

Thi hóa tư tưởng Kinh Hiền ngu
DAMAMŪKA NIDĀNA SŪTRA
TRẦN THỊ TUỆ MAI
Nhuận sắc
3  TIN TỨC / TIN TỨC NÓNG HỔI / Re: Thiền Sư Thích Nhất Hạnh vừa viên tịch vào lúc: Tháng Mười Hai 06, 2014, 02:38:11 AM
Thấy có 1 số báo VN đăng tải Thiền Sư vẫn chưa viên tịch mà. Dieunha check lại xem
4  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / VĂN HỌC / Re: [ebook] TỦ SÁCH PHẠM THIÊN THƯ vào lúc: Tháng Mười Hai 06, 2014, 02:26:43 AM
KINH NGỌC - KINH KIM CƯƠNG - QUA SUỐI MÂY HỒNG

Thi hóa PHẠM THIÊN THƯ
Thi hóa tư tưởng VAJRACCHEDIKA PRAJÑA PARAMITA SŪTRA

Nguyện:
Cúng dường kính tặng thơ hoa
Trải tam thế mộng một tòa sắc hương
Kiếp sau làm chim trong sương
Về bay hóa độ mười phương trời vàng.
5  TIN TỨC / BẢN TIN CHUNG / Re: Thông báo về việc Diễn đàn bảo trì vào lúc 17h00 03/12 đến 17h00 04/12/2014 vào lúc: Tháng Mười Hai 05, 2014, 02:52:01 PM
Đề nghị Admin xem lại cấu hình. Đã nâng cấp rồi mà vẫn không up được sách lên

Nếu có thể set giúp dung lượng Max = 50MB

Thân
Yahoo
6  Nho Gia Tư Tưởng Học / NHO - KHỔNG LUẬN TÔNG / Re: Lễ - của Khổng Tử và Nho gia vào lúc: Tháng Mười 23, 2014, 03:04:16 PM
Lễ của Khổng Tử có gì là cao siêu đâu. Ngài mong chính thể, đất nước, quốc gia.., người già được chăm sóc, người chết được chôn cất. Không được đốn cây vào mùa xuân nó đang ra hoa kết quả, không săn bắn động vật vào mùa sinh sản. Hơn 2500 trước Ngài đã dạy điều này, ngày nay con cháu Á Đông há hốc mồm ra khi xem trên Discovery ở Mỹ người ta ta bắt tôm cua lên đo đạc, không đủ kích thước thì thả xuống...

Thánh nhân nhìn rất xa, thế nên trong quẻ dịch Phong hỏa gia nhân, bóng gió mà nói ra rằng đàn bà có chính thì đàn ông mới chính. Ai đó nói Khổng xem thường phụ nữ là sai, có chăng là Tống nho quá cực đoan mà làm sai tiêu chí của Ngài. Cũng buồn, từ nhà Lý, Trần cho đến nhà cách mạng tây Sơn, sau đó nhà Nguyễn cũng đều nhất nhất tuân theo cái sở học của Tống nho. Chứ như trong quẻ Phong hỏa gia nhân thì đàn bà mới là nguồn cơn tội lỗi của đàn ông. Ngày nay, với một nền báo chí có định hướng chúng ta được đọc những gì? Những người mẫu có bồ đại gia, những ngọc trinh quì lên cát tỏ tình với đại gia lớn hơn vài chục tuổi. Mà cái thứ đại gia của Việt Nam á, không bòn rút tham nhũng xương máu của dân tộc mình thì làm sao có giàu, không tham nhũng thì làm sao giàu. Vì luật pháp Việt nam hiện tại không thể tạo ra người giàu nếu làm đúng luật. Phụ nữ không biết yêu đúng người, không biết vinh nhục thì là nguồn cơn của tội lỗi. Thế nên yahoo nhớ trong diển đàn này nói tham nhũng trở thành tiêu chí đạo đức của dân tộc rồi. Tiêu chí này là do phụ nữ định nghĩa ra đấy

Xót xa cho chữ lễ bị chà đạp, có người còn mắng chửi cả Khổng vì chữ lễ ấy
Tàn tạ nhân tâm rồi, thế nên mới có thảm cảnh này:
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141023/bi-kich-gia-dinh-cha-tat-nguyen-giet-con-3-tuoi-roi-tu-sat.aspx

Vừa rồi có nhà báo viết về các cô giái miền tây, bị phạt bị đình chỉ xuất bản v.v.
Nhưng yahoo thấy nhà báo ấy viết đúng về gái miền tây đấy. cái xứ sở miền tây dễ thương của thời Vương Hồng Sển, Sơn Nam mất rồi, mất hết rồi... Mà miền tây bây giờ bị xâm chiếm bởi dân xứ bọ...
7  Nho Gia Tư Tưởng Học / NHO - KHỔNG LUẬN TÔNG / Re: Lễ - của Khổng Tử và Nho gia vào lúc: Tháng Mười 01, 2014, 06:46:16 AM
Dã man tột độ

Vụ án mạng xảy ra tại tỉnh Bình Định rạng sáng 28-9. Nạn nhân là ông Nguyễn Đình Tấn Sỹ (46 tuổi). Đây có lẽ là vụ án hy hữu nhất trong số các vụ án liên quan đến hành vi bắt trộm chó. Trước nay thường xảy ra theo 2 kịch bản: nghi can trộm chó bị bắt giữ, đánh đập no đòn, đôi khi tử vong hoặc những người truy đuổi bị “cẩu tặc” chống trả, gây thương tích, có trường hợp thiệt mạng. Còn vụ này, nhóm truy đuổi còn bạo gan tống tiền người nhà nạn nhân.

Hành vi vi phạm pháp luật của nhóm thanh niên này đã rõ. Pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể người khác. Ông Sỹ, hay bất cứ ai, nếu vi phạm pháp luật thì thẩm quyền xử lý thuộc về các cơ quan tố tụng. Trong trường hợp bắt được nghi can, trách nhiệm của công dân là trình báo, giao nộp cho cơ quan hữu trách.

Nói vậy nhưng cũng cần hiểu căn nguyên của vấn đề. Vụ án này và nhiều vụ đánh đập “cẩu tặc” trước đó đều có chung lý do, đó là nạn mất trộm chó xảy ra liên tục song lực lượng chức năng không ngăn chặn được; có khi người dân bắt được nghi can, giao cho chính quyền, sau đó nghi can được thả vì trị giá tang vật dưới 2 triệu đồng nên chỉ bị phạt hành chính, không bị xử lý hình sự. Ngựa quen đường cũ, “cẩu tặc” lại hành nghề, người dân bức xúc dồn nén kéo dài và tự mình “xử” cho hả dạ.

Trở lại vụ án mạng của ông Nguyễn Đình Tấn Sỹ. Khác với nhiều vụ người dân nông thôn vây “cẩu tặc” đánh hội đồng chỉ vì tức giận nhất thời, nhóm thanh niên này ra tay vì nhiều mục đích: trả thù và mưu lợi. Tính chất côn đồ đã lên đến cực cấp khi nạn nhân không có khả năng chống trả còn đám đông gần 10 người thì thay nhau xuống tay tàn độc. Lợi dụng hoàn cảnh của ông Sỹ, cả nhóm còn tống tiền người nhà nạn nhân cho bằng được. Coi thường pháp luật đến thế là cùng!

Thử hình dung trong giây phút thập tử nhất sinh, ông Sỹ khẩn cầu tha mạng hoặc van nài được đưa đi cấp cứu mà không thành còn nhóm thanh niên thì hả hê, đắc thắng... mới thấy tột cùng của sự dã man, tưởng như pháp luật vắng bóng ở nơi này, tưởng như cuộc sống không có chỗ cho chân - thiện - mỹ; thay vào đó, cái ác và cái xấu hiện lên, trỗi dậy, chi phối toàn bộ phần “người”.

Thực ra, pháp luật không hề vắng bóng, trái lại khá hoàn chỉnh song rất nhiều vụ án dã man vẫn đã xảy ra. Người ta giết nhau chỉ vì mâu thuẫn hoặc tranh chấp nhỏ, có khi chỉ vì thiếu tiền ăn sáng, có khi chỉ vì tranh nhau chỗ bán buôn... Hung thủ nào chỉ người nghèo, ít học mà kể cả những người giàu có, trí thức. Vì thế, lý do chính nằm ở chỗ năng lực kiềm chế của từng người chứ chẳng phải hoàn toàn do sự khiếm khuyết của pháp luật, giáo dục hay môi trường sống.

Ranh giới giữa thiện và ác hết sức mong manh. Mỗi con người, do đó, hãy luôn mang theo chữ “nhẫn” bên mình. “Một sự nhịn, chín sự lành”, như ông bà ta đã dạy!

Dương Quang (nld)

Yahoo theo dõi bên Topic Lê Đỗ Huy nên nhớ đến lời Lão Tử mà google trích dẫn: Luật pháp càng nghiêm ngặt, trộm cắp càng nảy sinh. Nạn đói năm 45, người ta đãi phân ngựa tìm ngô, móc thức ăn từ họng người khác, nhúng mật vào tay rồi ra chợ ăn trộm cám ( mà toàn bột cưa thôi nên mới có chuyện thằng Nhật giết cô bán cám bọc vào ruột ngựa chết ). Nhưng xã hội lúc đó cũng không có chém giết nhau rã man như thế này, ở cái thời thừa cơm ấm cật này sao con người tán tận quá. Thôi không bàn đến chuyện chính chị chính em nữa, nhưng nhân topic Nho giáo thì cũng nhắc lại cho nhớ, Khổng Tử bảo rằng xã hội mà loạn, trộm cắp lộng hành, đạo đức suy vi thì đem vua ra xử đầu tiên

Vậy ta bàn về chuyện thịt chó mắm tôm cho hấp dẫn
Nhóm người ăn thịt chó thì cho rằng chó cũng là nguồn thực phẩm, như heo gà bò cá gì đấy và chúng ta có quyền chén. Thế nhưng nếu ăn trộm con gà mà bị bắt, người ta không có uất ức mà đánh tập thể như thằng trộm chó bị bắt. Ấy là Lễ. Nếu như cái Lễ được thực thi thì người ta không có ăn con vật hiếu nghĩa trung thành với mình. yahoo còn nhớ rằng ông nội của yahoo đã đem chôn con bò già bệnh chết mà không ăn. Ông bảo rằng cả đời nó cày ruộng cho ông, làm ra lúa gạo nuôi cả bố mày chứ không phải riêng mày đâu, nên mình không ăn nó, bất nghĩa lắm cháu. Chuyện này lại xảy ra thời 79-80, lúc mà cái đói bao cấp nó dã man như thế nào. Vậy mà ở thời này, người ta còn nâng tầm thịt chó lên thành văn hóa ẩm thực quốc gia. Ăn thịt chó là vô lễ với giống loài hiếu nghĩa, ăn thịt chó trộm thì vô lễ chồng vô lễ nên từ đấy sự tàn bạo mới nảy sinh. Đừng vội trách thằng trộm chó, đừng vội trách nhóm thanh niên kia. Mà hãy trách mình, miếng ăn đã có Lễ chưa?
8  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / HUYỀN THOẠI - LỊCH SỬ / Re: [Ebook] LỊCH TRIỀU HIẾN CHƯƠNG LOẠI CHÍ - PHAN HUY CHÚ vào lúc: Tháng Chín 27, 2014, 12:19:56 AM
TẬP V
BINH CHẾ CHÍ - VĂN TỊCH CHÍ - BANG GIAO CHÍ

sách dày 520 trang
9  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / VĂN HỌC / Re: [ebook] TỦ SÁCH PHẠM THIÊN THƯ vào lúc: Tháng Chín 27, 2014, 12:12:55 AM
HÁT RU VIỆT SỬ THI

10  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / VĂN HỌC / Re: [ebook] TỦ SÁCH PHẠM THIÊN THƯ vào lúc: Tháng Chín 12, 2014, 03:37:20 AM
TỰ ĐIỂN ĐỜI (720 trang)
11  Á ĐÔNG HỌC THUẬT / NGHIÊN CỨU - NHẬN THỨC - BIÊN KHẢO / Re: GIẢI THOÁT- GIẢI THOÁT ĐỂ ĐI ĐÂU vào lúc: Tháng Chín 12, 2014, 03:31:50 AM
Thoát rồi đi đâu tuỳ chú. Không hề trớt quớt. Bạn là con bò, dây buộc đứt thì bạn thích đi đâu tuỳ bạn chứ.  Ấy là nói vui. Nói tử tế là : Nhất định phải đi sao? Còn chỗ để đi sao?

Bái phục Huynh rồi đó. Mong Huynh chia sẻ nhiều hơn nữa
12  Nho Gia Tư Tưởng Học / NHO - KHỔNG LUẬN TÔNG / le vào lúc: Tháng Chín 12, 2014, 03:28:30 AM
Nhân chữ Lễ, bàn lại với các bạn:
- Xem xét lại lịch sử tộc Việt.
- Xem xét lại nền tảng tri thức - văn hoá phương Đông.
Theo tôi toàn bộ văn hoá phương Đông là một thể thống nhất, không thuộc về người Hán mà thuộc về người Việt. Trong đó Nho giáo là một mẩu di sản nhỏ còn sót lại thôi.
Có nhiều khái niệm cần làm rõ như dân tộc, lịch sử, văn hoá, quốc gia.
Tạm gác lại mấy cái đó. Tôi bàn một chút về Lễ và Văn.
Li, lí, lẽ, lễ, lìa, lửa, ... cùng một họ. Xét riêng nhánh lí, lẽ, lễ, lệ, lề:
- Lí là con đường (lối), là cách thức vận động, là quy luật.
- Lẽ là một lối đi tách riêng (lẽ, nhẽ, tẽ, toẽ, ...)
- Lễ là cũng là một lối đi riêng (giống với lẽ) nhưng hướng theo chiều cao (chữ ê xu hướng cao hơn chữ e). Vậy Lễ là quy luật, là cách thức hoạt động nâng cao giá trị con người.
- Lệ cũng là quy luật hoạt động (gốc từ lễ mà ra) nhưng âm thanh trầm trệ đọng nên chỉ là cái bóng, cái vỏ, cái còn sót lại từ lễ.
- Lề cũng là quy luật hoạt động (gốc từ lễ mà ra) nhưng âm thanh trầm sâu, lan rộng nên là sự phổ biến cái lễ trong cộng đồng.
Văn, vân, vần, vắn, vấn, vận, quăn, ... cùng một họ. Cho nên văn có nghĩa xoay tròn, có nghĩa điều động nhưng âm thanh trong, không dùng sức khi phát âm. Vì thế văn được dùng để diễn tả chữ viết (những nét ngoằn nghoèo - vằn vèo, nhưng sáng nghĩa). Sau văn được dùng chỉ nội dung sách vở ... là từ nghĩa bài văn (sắp xếp (bài) các chữ (văn) để diễn ý). Hoặc gặp nơi khác là thiên văn, thiên vận là sự xoay chuyển (vận) hay con đường (văn - vằn) xoay chuyển.
Như vậy "tiên học lễ, hậu học văn" nên hiểu theo Tiếng Việt là:
 Trước học lấy cái quy luật, cách thức hoạt động nâng cao giá trị con người (bao gồm tất cả các tri thức khoa học vì tri thức là quy luật); sau học cách xoay chuyển (vận dụng), ứng biến (trong sáng).

Rồi mà là thì tiên (tiền), hậu với học đều là từ tiếng Việt 100%. Ngay cấu trúc câu cũng Việt nốt. Cho nên câu này thuần Việt. Nếu có vì cụ nào đó từng học Nho giáo Tàu nói ra thì cũng không có nghĩa nó thuộc về Nho giáo Tàu.

Cách giải thích của Huynh rất lạ, nhưng rất hợp lý. Nhưng vì cố chứng minh nó thuần Việt cho nên có một chút đi ra ngoài cái lối mòn ăn sâu tâm thức mọi người rồi. Đi theo lối mòn tâm thức ấy thì giải thích của admin ở box Tiên học lễ hậu học văn như thế này cũng ổn lắm rồi:
Trích dẫn
Học Lễ là học về hành vi, tức là học về Đạo đức, là cái học thụ dụng. Học Văn là học về nền tảng khoa học thực dụng, tức là cái học thực dụng. Lễ là Đức dục - Văn là trí dục
Có thể chau chuốc lại một chút cho nó Pro hơn:
Học Lễ là học về hành vi, trỏ đến cái học về Đạo đức. Là cái học Thụ dụng
Học Văn là học về tri thức, trỏ đến cái học về khoa học cho đời sống. Là cái học Thực dụng
Tóm lại: Lễ là Đức dục - Văn là trí dục

Trên nền tảng này thì Hồ Chủ Tịch cũng nói người tài mà không có đức thì là đồ vứt... CS cũng nói như thế, Tư bản cũng nói như thế, Phật giáo cũng nói như thế, Lão giáo cũng nói như thế, Hồi giáo cũng nói như thế, Thiên chúa cũng nói như thế... Chứ phải đâu mình Khổng giáo mà ra sức bài trừ
13  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / VĂN HỌC / [ebook] TỦ SÁCH PHẠM THIÊN THƯ vào lúc: Tháng Chín 07, 2014, 07:35:39 AM
Phạm Thiên Thư tên thật là Phạm Kim Long (1 tháng 1 năm 1940-) là một nhà thơ Việt Nam. Ông từng đi tu và rồi hoàn tục, nên có kiến thức khá thâm thúy về đạo Phật. Ông được coi là "người thi hóa kinh Phật" (dịch kinh Phật ra thơ) và là tác giả của nhiều bài thơ phảng phất triết lý mà ông đã tin theo. Nhiều thơ của ông được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc, và trở nên phổ biến trong công chúng, có thể kể đến Ngày xưa Hoàng Thị, các bài Đạo ca...

Tác phẩm đã in
Thơ Phạm Thiên Thư (1968)
Kinh Ngọc (thi hoá Kinh Kim Cương)
Động Hoa Vàng (Thơ, 1971)
Đạo ca (Nhạc Phạm Duy)
Hậu Kiều - Đoạn Trường Vô Thanh (1972)
Kinh thơ (thi hoá Kinh Pháp Cú)
Quyên Từ Độ Bỏ Thôn Đoài (Thơ)
Kinh Hiếu (thi hóa kinh ?)
Kinh Hiền (thi hoá Kinh Hiền Ngu, gồm 12.000 câu lục bát)
Ngày xưa người tình (thơ)
Trại Hoa Đỉnh Đồi (thơ, 1975)
Thơ Phạm Thiên Thư (Nxb. Đồng Nai tái bản)
Tự điển cười (24.000 bài tứ tuyệt tiếu liệu pháp. Năm 2007, Trung tâm Sách và Kỷ lục Việt Nam đã trao cho ông kỷ lục là người đầu tiên viết Từ điển cười bằng thơ)
Vua núi vua nước (tức Sơn Tinh Thủy tinh, Nxb. Văn hóa Thông tin, 2003).
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%E1%BA%A1m_Thi%C3%AAn_Th%C6%B0

Yahoo lần lượt thực hiện ebook tủ sách này

I. TỰ ĐIỂN CƯỜI (1060 trang) - TỰ ĐIỂN ĐỜI (720 trang)
14  Phật Giáo Tư Tưởng Học / THIỀN TÔNG / Re: NHỮNG BÀI PHÁP MỚI CỦA THẦY QUANG TÔNG--Chánh Nguyên dịch vào lúc: Tháng Chín 02, 2014, 03:34:19 PM
Quan niệm duy vật luôn cho vật chất là cái có trước, ý thức là cái có sau và vật chất quyết định ý thức. Còn quan niệm của Phật giáo thì cho rằng tâm thức sẽ tạo ra thế giới vạn vật, tức là: ₡tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức hay ₡nhất thiết duy tâm sở tạo, tất cả đều nói lên một ý rằng cả thế giới chúng ta đang sống đều do tâm thức của con người biến hiện ra. (Duy thức luận)

hãy đọc cuốn này
The self-aware universe : how consciousness creates the material world

Vật lý hiện đại đã tiệm cận về vấn đề Tâm thức tạo ra vật chất rồi
Chỉ có những kẻ lạc hậu mới ôm khư khư rằng khoa học mới là giỏi, tôn giáo là kẻ mê tín mù quáng. Nhất là một lão scc rất duy lý big grin
15  TÍN NGƯỠNG - VĂN HÓA - VĂN HỌC - LICH SỬ - ĐỊA LÝ / VĂN HÓA - PHONG TỤC - TÍN NGƯỠNG DÂN TỘC / Re: [Ebook] VIỆT NAM PHONG TỤC - Phan kế Bính (1915) vào lúc: Tháng Chín 02, 2014, 03:20:43 PM
Yahoo cũng không ngờ là các bạn cũng rất quan tâm đến sách này
Yahoo đang làm ebook Phan Kế Bính toàn tập để tặng các bạn. Nhớ đón đọc nhé
Trang: [1] 2 3 ... 34
Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.076 seconds với 20 câu truy vấn.