Chia sẻ cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa quan trọng với người lao động, đặc biệt trong việc chia sẻ những khoản tài chính lúc cấp bách khi chưa tìm được việc làm. Thực tế cách tính bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp cũng như thủ tục cần chuẩn bị không hề khó nếu như bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Điều kiện được nhận bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần đảm bảo:

  • Đã chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động với người sử dụng lao động trừ trường hợp:
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định pháp luật.
  • Người lao động không đủ khả năng làm việc hàng tháng, hưởng lương hưu.
  • Đã đóng bảo hiểm tự nguyện từ đủ:
  • 12/24 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với những trường hợp: Hợp đồng lao động không xác định và có xác định thời hạn.
  • 12/36 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với những trường hợp: Ký hợp đồng theo một công việc hoặc theo mùa vụ có thời hạn từ đủ 3 – 12 tháng.
  • Đã đăng ký thất nghiệp đồng thời nộp hồ sơ nhận trợ cấp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Chưa tìm được công việc sau 15 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ nhận bảo hiểm tự nguyện trừ những trường hợp sau đây:
  • Thực hiện nghĩa vụ công an hoặc quân sự.
  • Học tập có thời gian tối thiểu 12 tháng trở lên.
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
  • Chấp hành hình phạt theo quy định pháp luật bao gồm tù hoặc bị tạm giam.
  • Định cư ở nước ngoài, xuất khẩu lao động theo hợp đồng.
  • Chết.
Điều kiện được nhận bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Điều kiện được nhận bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Chia sẻ cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Căn cứ theo điều 50 – Luật việc làm năm 2013 quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính theo công thức:

Trợ cấp thất nghiệp/tháng = 60% bình quân lương đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng liền kề trước đó.

Trong đó mức trợ cấp thất nghiệp tối đa người lao động được hưởng sẽ được tính như sau:

  • Trường hợp người lao động hưởng lương nhà nước: 5 x Lương cơ sở = 5 x 1.49 triệu đồng = 7.45 triệu đồng/tháng
  • Trường hợp người lao động hưởng lương doanh nghiệp thông thường: 5 x Mức lương tối thiểu vùng
Chia sẻ cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Chia sẻ cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Cụ thể, theo Nghị quyết 38/2022/NĐ – CP mức lương tối thiểu vùng đang được áp dụng như sau:

Vùng Mức lương tối thiểu vùng

(đồng/tháng)

Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa

(đồng/tháng)

Vùng I 4.680.000 23.400.000
Vùng II 4.160.000 20.800.000
Vùng III 3.640.000 18.200.000
Vùng IV 3.250.000 16.250.000

Lưu ý: Trước khi thất nghiệp, người lao động có 6 tháng liền đó bị gián đoạn đóng bảo hiểm thì số tiền trợ cấp sẽ được nhận sẽ là bình quân lương 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi hợp đồng lao động bị chấm dứt.

Hướng dẫn tính số tháng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài cách tính bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần phải tìm hiểu thêm cách tính số tháng được nhận trợ cấp. Cụ thể, theo khoản 2 điều 50 Luật Việc làm 2023, thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được quy định như sau:

  • Người lao động sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 – 36 tháng.
  • Sau đó nếu đóng đủ 12 tháng tiếp theo sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Tuy nhiên tổng thời gian được nhận sẽ không vượt quá 12 tháng.
Hướng dẫn tính số tháng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Hướng dẫn tính số tháng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Dưới đây là quy tắc tính thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp cụ thể:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp  Số tháng được nhận bảo hiểm thất nghiệp
Dưới 12 tháng Không được hưởng
Từ 12-36 tháng 3 tháng bảo hiểm
Trên 36 tháng Số tháng hưởng = thời gian chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp/12

( tối đa không quá 12 tháng)

Lưu ý: Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp nhiều hơn 36 tháng thì khoảng thời gian bị dư sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo nếu đủ điều kiện.

Hiện nay có bảo hiểm thất nghiệp 1 lần cho người lao động không?

Theo khoản 2 điều 18 trong Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

  • Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ trả tháng đầu tiên của bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhưng đảm bảo không vượt quá 5 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận quyết định hưởng trợ cấp.
  • Tổ chức bảo hiểm xã hội trả tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 cho người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc (tính từ ngày thứ 7) trong trường hợp không nhận được quyết định dừng hưởng trợ cấp.
  • Hàng tháng người lao động cần phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để khai báo việc bản thân đang tìm kiếm công việc mới trừ trường hợp đặc biệt trong khoảng thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ trả tháng đầu tiên của bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ trả tháng đầu tiên của bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Lời kết

Thực tế cách tính bảo hiểm thất nghiệp đơn giản và dễ dàng. Người lao động cần nắm vững thông tin quan trọng này để đảm bảo quyền lợi của bản thân trong trường hợp thất nghiệp xảy ra.