Tháng Mười Một 21, 2017, 11:51:07 am -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: [1]   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: @@@2.-Làm thế nào để "tâm cuồng " của bạn dừng nghỉ?  (Đọc 737 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
cong
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 264

Cảm Ơn
-Gửi: 52
-Nhận: 1733


Xem hồ sơ cá nhân
« vào lúc: Tháng Tám 09, 2016, 08:56:17 am »


 
2.-LÀM THẾ NÀO
ĐỂ  “TÂM CUỒNG” CỦA BẠN DỪNG NGHỈ ?
***
Sai một ly, đi một dặm, khi phát tâm tu Đạo hành giả không được bê bối tùy tiện. Nếu bạn khởi Vọng Tưởng, không nghiêm chỉnh học Đạo, không dụng công, thì có thể bạn sẽ lập tức chiêu cảm lấy quả báo hay sự trừng phạt vô cùng nghiêm trọng đấy !.

Bạn chớ nên quá chấp trước, cứ đeo trên người mấy thứ gồng gánh mãi. Gồng gánh những gì ? Tức là những thứ thói hư tật xấu. Nếu bạn có những thứ luộm thuộm đó thì chẳng thể nào rút chân ra khỏi bùn lầy, chẳng thể nào tới đặng Bờ Bên Kia (=Bờ Giác).

Người tu đạo chân thật thì đi tới đâu cũng chẳng mong mõi người ta cúng đồ ăn ngon, có nhà ở tốt. Mình chẳng nên có những tư tưởng như thế vì nó là hạt giống làm cho ta đọa lạc. Tới đâu, hễ có đồ vật bình thường là đủ rồi, chớ nên tham cầu hưởng thụ. Chớ nên có thái độ ân cần vui vẻ đối với người đối xử tốt với mình, còn đối với kẻ đối xử không tốt với mình thì chẳng vui lòng chút nào.

Hễ ai không nổi nóng tức giận thì người ấy sẽ tương ưng với đạo lý Phật dạy, và sẽ thành Phật rất dễ dàng.

Con người mình ai cũng bỏ gốc theo ngọn : Đem việc tu hành sắp tại hạng nhì, còn việc kiếm tiền thì nâng lên hạng nhất, quên mất đạo lý căn bản làm người, chỉ dụng công nơi cái ngọn. Lo làm ăn kiếm tiền thì chỉ duy trì sinh hoạt cuộc sống. Còn học tập Phật pháp thì nuôi dưỡng Pháp thân huệ mạng, tăng trưởng trí huệ của mình.

Trong tự tánh quang minh của mình, chẳng hề có chút tham lam. Mà trong sự linh cảm, trong trí huệ cũng không hề tồn tại mảy may tham lam. Do đó, khi mình nổi lòng tham thì cũng như nơi mặt gương bổng hiện lên một lớp bụi. Vì vậy, chúng ta là những kẻ dụng công tu hành phải luôn ghi nhớ: “Chớ tham nhiều, chớ tham mau, chớ tham tiện nghi, dễ chịu”.

Nếu trong tâm người ta có quỷ thì người ta mới sợ quỷ. Nếu trong tâm người ta không có quỷ thì quỷ sẽ sợ người.

Bây giờ mình đắc (có) được thân người, nếu không mượn nó để tu hành thì chờ tới lúc nào? Chờ tới lúc thân này mất rồi, lúc ấy muốn tu thì đã quá trễ rồi !.

Các bạn chẳng nên tìm cầu ở chỗ xa xôi, chẳng cần phải tìm pháp môn cao thâm làm gì. Hãy biết rõ chắc chắn “TẤM THÂN BẢY THƯỚC” của quí vị, bên trong nó phải là hoàn toàn yên lặng vì nó là thuần vật chất, giống như gỗ, đá vậy.

Kế đó, đem những thứ Tạp niệm nghĩ sai tưởng bậy ở trong tâm linh của quí vị, coi chúng là “TỰ NÓI TỰ RẰNG” (=Tự ngôn tự ngữ). Sự thật, chúng chính là tự nói tự rằng, không giả chút nào.

Do đó, tất cả những ý niệm móng khởi lên trong tâm, dù là niệm chánh, niệm tà, niệm không chánh không tà (=vô ký), đều lập tức biến thành tể thuốc THÔI SINH (thúc đẩy sự sống) đầy vui tươi sung sướng cho quí vị. Bởi vì, trên mặt cảm giác, những “VẬT” khiến người ta phải phát phiền đó, đều xuất hiện bên trong cái thân máu thịt, đáng lẽ phải hoàn toàn yên lặng của quí vị. Cảm giác thú vị tương tự như khi quí vị phát hiện trên mặt trăng có một bầy thỏ con đang vui đùa vậy. Cảm giác thú vị ấy gọi là “KỲ TÌNH”.

Như thế, bất cứ niệm nào khởi lên từ tâm của quí vị, đều có thể phát khởi ra Kỳ Tình. Cảm giác thú vị lạ lùng một khi đã sanh ra, thì Vọng tưởng sẽ biến mất, tâm hoa rộ nở, nụ cười thường nở trên môi của quí vị.

Những người muốn hưởng thụ thứ “PHÁP ÍCH” (ích lợi do pháp đem đến) nầy, không cần phải có trình độ văn hóa nhiều ít gì cả. giả sử mỗi chữ to bằng trái dưa hấu, vị nào biết được chừng hai giỏ thì cũng đủ điều kiện rồi. Nhưng phải cần trang bị cho đầy đủ :

1.-Có thể phát hiện trong thân hiện đang có “TỰ NÓI TỰ RẰNG”. Đồng thời, cũng hiểu rằng đó là những thứ lẽ ra không có, mà hiện đang có.
2.-Có thể biết được trong thân hiện đang nói năng những lời lẽ gì, lại cũng không quên rằng trong đó vốn phải hoàn toàn yên lặng.
Hai pháp nầy sẽ dẫn đến phát khởi Kỳ Tình, vọng tưởng lập tức tiêu tan.

3.-Trường hợp vẫn không phát khởi được “KỲ TÌNH”, đó là do sự hiểu biết về thân thể tuyệt đối yên lặng (quan niệm về thân xác) chưa thật sâu khắc thể hội, hãy cải đổi sang phương pháp “NHẠI NÓI THEO TÂM NGỮ” (Học tâm thuyết thoại). Giả sử nó nói “XUÂN TƯƠI TUYẾT TRẮNG”, quí vị hãy nhại nói theo “XUÂN TƯƠI TUYẾT TRẮNG”, nếu nói “NGOÀI SÂN CÓ NGƯỜI”, quí vị hãy cũng nhại nói theo “NGOÀI SÂN CÓ NGƯỜI”…

Chỉ cần nhại nói theo hai, ba câu thôi, thì tâm cuồng nhiều kiếp của quí vị liền đột nhiên dừng lặng (=ngừng dứt) tất cả. Ngay đó, trong tâm quí vị sẽ trong sáng an ổn, và vào được cảnh giới Chân thường, muôn việc vừa ý./.
*
Thiền sư Kuang Tsung Chen (Thích Quang Tông.


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
allfriend
Logged
 
 
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 1.192 seconds với 25 câu truy vấn.