Tháng Mười 26, 2020, 09:26:09 PM -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: [1]   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: THẬT ĐÁNG TIẾC ! LÒNG ÔNG KHÔNG LỚN LẮM …!  (Đọc 9332 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
mavuong
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 171

Cảm Ơn
-Gửi: 13686
-Nhận: 1023


Xem hồ sơ cá nhân
« vào lúc: Tháng Năm 13, 2013, 01:09:22 AM »

THẬT ĐÁNG TIẾC ! LÒNG ÔNG KHÔNG LỚN LẮM …!

***


*Chuyện xưa:-


儒家的說法取自《孔子家語》:

楚王失弓

楚王出遊,亡弓,左右請求之。王曰:「止,楚王失弓,楚人得之,又何求之!」孔子聞之,惜乎其不大也,不曰人遺弓,人得之而已,何必楚也。(《孔子家語•好生》)

Các nhà Nho căn cứ theo  “Khổng Tử gia ngữ” có kể chuyện:-

Vua nước Sở mất cung

Ngày xưa, một hôm vua nước Sở (thời Chiến Quốc) dẫn tùy tùng đi săn. Mãi mê đuổi theo con thú vừa bị trúng tên bỏ chạy, khi dừng lại, nhà vua mới hay cây cung quí của mình đã bị rơi mất. Tùy tùng đòi quanh trở lại tìm, vua cười bảo:-

-“Thôi bỏ đi ! Vua nước Sở mất cung thì người nước Sở được cung, chớ đi tìm làm gì !”
Mọi người đồng thanh ca ngời tấm lòng quảng đại của vua Sở.

Câu chuyện đến tai Khổng Tử, ông lấy làm tiếc, than rằng:-

“惜乎其不大也,不曰人遺弓,人得之而已,何必楚也 !”

-Tích hồ kỳ bất đại dã, bất viết :- “Nhân di cung, nhân đắc chi nhi dĩ, hà tất Sở dã”.

(Thật đáng tiếc ! Lòng vua không được lớn lắm. Sao chẳng nói :-“Người (ta) mất cung thì người khác được cung, hà tất phải là người nước Sở ?”.


***

Ngày nay, nhiều người vẫn còn bị mắc kẹt trong vòng cố chấp:-

-Chỉ có màu đỏ (hoặc màu vàng, màu xanh ...là chân lý . (đời)
-Chỉ có Phật là chân lý, những quan điểm khác đều sai ! (Phật tử)
-Chỉ có Phật Thích Ca (lịch sử) là chân lý, tất cả Phật (pháp thân) đều sai . (Phật giáo nguyên thủy)
-Chỉ có Phật Ấn Độ  là chân lý, tất cả ông bà tổ tiên của người Việt Nam, người Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản … những vị cao tăng theo đạo Phật (TQ:- Bồ-đề Đạt-Ma, Huệ Năng…; VN:- sư Vạn Hạnh, sư Khuông Việt, sư Không Lộ, sư Mãn Giác…. Cho đến Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông v.v… ĐỀU NÓI TẦM BẬY !

Nói như vậy, mới được “tự xưng là Trưởng Lão” và đệ tử ruột mới được tôn xưng là “vua trời”.

Thật là “hết thuốc chữa !”

Tôi nghiệp thay cho “những người từ đất nẻ chun lên, không có ông bà tổ tiên chi cả !

Ô hô ! Ai tai !

*mavuong
(05-2013)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nguyenthuy, vukhoan19862012, SCC
« Sửa lần cuối: Tháng Năm 13, 2013, 01:10:58 AM gửi bởi mavuong » Logged
 
 
 
mavuong
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 171

Cảm Ơn
-Gửi: 13686
-Nhận: 1023


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Sáu 08, 2013, 12:23:48 AM »


Chiếc giường của Procuste


1. Nhân đọc entry “Định kiến” trên blog của một người bạn, tôi viết bài này để tìm hiểu thêm về một trong số những ẩn dụ cổ điển thường thấy trong văn học thế giới. Dùng ẩn dụ là một thủ pháp rất hiệu quả của người viết văn, khỏi dông dài phân tích mà ngụ được ý nghĩa sâu xa, khắc sâu vào tâm trí người đọc. Tuy nhiên, hiểu một ẩn dụ có nhiều cách khác nhau, có khi chưa hẳn đúng với ý của tác giả điển tích được dùng làm ẩn dụ. Mỗi người một cách hiểu, thế mới làm nên tính đa dạng của văn hoá.

2. Trong thần thoại Hy Lạp, có điển tích mang tên “Chiếc giường của Procuste”. Procuste là một tên cướp vùng Attique chuyên hành hạ các du khách y bắt được bằng cách đặt họ nằm trên một chiếc giường (y có hai chiếc, một ngắn một dài) và chặt bớt hoặc kéo dãn chân của họ cho vừa chiếc giường ấy. Việt Nam ta cũng có thành ngữ khá tương đương: “Đẽo chân cho vừa giày” dùng để chỉ mọi toan tính muốn dùng bạo lực bắt người ta theo một kiểu mẫu duy nhất, một lối suy nghĩ hay hành động duy nhất.

3. Tôi hiểu điển tích trên có nghĩa bóng như sau:

- Tên tướng cướp tượng trưng cho bạo lực cường quyền tàn ác, cho kẻ mạnh độc chiếm thế lực, cho kẻ chiến thắng thiếu học. Hắn không phải là hình ảnh của chân lý lẽ phải, mà ngược lại biểu tượng cho sự ngu dốt, vô học, gặp thời vớ được quyền lực. Tướng cướp mà.

- Cái giường tượng trưng cho một định kiến tuỳ tiện, phi lý được áp đặt cho tha nhân từ sự tàn bạo và ngu xuẩn của một tên tướng cướp.

- Người bị chặt là hình ảnh của kẻ yếu, người thất thế hay nói rộng hơn là quần chúng hiền lành lo làm lo ăn bằng lao động chân chính.

Vậy toàn bộ câu chuyện muốn lên án kẻ bạo tàn ngu dốt khi nắm được quyền lực, tha hồ sinh sát tuỳ ý, bày đặt ra một khuôn khổ phi lý ngang ngược để trừng trị ai không vừa ý hắn.

4. Từ cách hiểu này của riêng tôi, tôi KHÔNG hề thấy ẩn dụ này có chút liên quan gì đến định kiến (đúng ra nên gọi là chính kiến) của một triết gia, một nhà tư tưởng, một nhà khoa học, một vị giáo chủ tôn giáo,…thậm chí ngay một cá nhân nhỏ bé trong chúng ta. Có mấy lí do như sau:

- Các bậc thầy này ra sức thuyết giảng, rao truyền, khuyến dụ mọi người suy nghĩ như mỗi ông ta, nhưng không hề kề dao cứa cổ bắt ép họ nghe theo. Nghe hay không tuỳ tự do của người nghe. Họ cũng chẳng có gươm súng để cưỡng ép một ai. Chúng ta cũng vậy. Chúng ta có những chủ kiến nho nhỏ, những quan điểm cá nhân riêng tư. Chúng ta rất mong mỏi mọi người “đồng thanh tương ứng” nhưng tuyệt nhiên không ép uổng ai cũng phải theo mình. Con cái chúng ta còn không nghe lời chúng ta nữa mà. Đây là một đặc điểm của sự TỰ DO TƯ TƯỞNG.

- Định kiến/ chánh kiến của các bậc thầy này không phải là “cái giường của Procuste” vốn hoàn toàn tuỳ tiện và phi lý. Đó là kết quả của một quá trình tư duy, thử nghiệm, đối chiếu. Ví dụ, thái tử Tất Đạt Đa văn võ toàn tài, sống trong cung vàng điện ngọc, rồi rủ bỏ tất cả đi vào rừng già, tu hành đủ loại môn phái và cuối cùng tham thiền nhập định dưới cội Bồ đề mới tìm ra chân lý “Khổ, Tập, Diệt, Đạo”. Định kiến này cả ngàn năm sau vẫn được muôn người tín mộ. Định kiến của chúng ta cũng vậy. Sống lâu có kinh nghiệm, có thử thách dẫn tới có định kiến này nọ. Muốn người khác theo phe mình thì cũng vui, có sao đâu.

- Tín đồ của một tôn giáo hay một triết thuyết cũng không phải là một kẻ yếu để cho người khác muốn băm vằm gì cũng được. Vua Asoka sau khi tiêu diệt đạo Phật, chiếm rất nhiều lãnh thổ lại quay lại nhận thấy giá trị của đạo từ bi và sám hối, rồi ra sức hoằng dương chánh pháp. Bác học Einstein rất ngưỡng mộ đạo Phật dù ông ta là nhà khoa học bậc nhất của thế kỷ 20. Việc qui ngưỡng một định kiến. chánh kiến hoàn toàn có tính tự nguyện. Trở về trường hợp của chúng ta. Con cái bạn bè của chúng ta cũng không phải là kẻ yếu, thiếu tri thức. Họ TỰ DO chọn cái họ muốn, họ thích. Ta chẳng có cách gì áp đặt cả.

6. Nói tóm lại, TỰ DO TƯ TƯỞNG, ĐA DẠNG TƯ TƯỞNG là một mục đích quan trọng mà cả nhân loại đang theo đuổi. Mỗi người cứ ra sức truyền bá quan điểm của mình đi. (Nếu bạn ở nước Anh thì có thể ra Hyde Park để diễn thuyết). Bạn phải có cái sở thích riêng của mình, phải có cái quan niệm riêng của mình. Điều quan trọng là bạn cần chín muồi trong suy nghĩ, cần cầu thị trong giao tiếp. Cái quan điểm cá nhân của bạn không phải là “cái giường của Procuste” đâu vì bạn phải chấp nhận sự tồn tại của các quan điểm khác. Điều mà bạn tôi muốn gởi gắm sâu xa hơn nhiều: Một khi cái quan điểm cá nhân của ta đã lạc hậu rồi, đã lòi ra lắm chỗ phi lý rồi, đã sai be bét rồi mà ta cứ khư khư bảo vệ nó, o ép người khác chấp nhận nó rồi lấy nó làm khuôn mẫu để đánh giá người khác, khi ấy nó đúng là “cái giường của Procuste” trong tư tưởng của ta.

Vậy chúng ta cần học hỏi, tiếp thu cái mới, tôn trọng tự do tư tưởng mới tránh khỏi định kiến hẹp hòi, hủ lậu. Trong hành trình truy cầu sự tiến bộ, trở ngại lớn nhất là mấy cái giường Procuste.



*Source:- nguyenphucvinhba.blogspot.com/2012/12/chiec-giuong-cua-procuste-chuyen-tu-yh.html

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
vukhoan19862012, SCC, nguyenthuy, dieunha
Logged
 
 
 
mavuong
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 171

Cảm Ơn
-Gửi: 13686
-Nhận: 1023


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Sáu 15, 2013, 01:09:20 PM »


Chúng con xin thành tâm cung kính đảnh lễ thiên vạn bái tiễn đưa thêm một vị ARAHATO nữa về làm vua trời và sớm gặp lại sư phụ đi lạc.

Mô Phật.

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nguyenthuy, dieunha
Logged
 
 
 
dieunha
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 480

Cảm Ơn
-Gửi: 4602
-Nhận: 1572


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Sáu 16, 2013, 01:26:54 PM »

Hôm nay từ giã "phương đông"
Bỏ quên một mối tơ lòng vấn vương
 " Sao vua " lặng lẽ bên đường
Dõi theo bóng dáng người thương khuất dần
Đôi khi muốn bước lại gần
Chúc  thầy ... người ấy muôn phần đẹp đôi... 
Bao năm tình nghĩa thế thôi....!
Than ôi !

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, nguyenthuy
« Sửa lần cuối: Tháng Sáu 16, 2013, 01:41:14 PM gửi bởi dieunha » Logged
 
 
 
dieunha
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 480

Cảm Ơn
-Gửi: 4602
-Nhận: 1572


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Sáu 16, 2013, 01:32:44 PM »


Không đề

Thầy đi rồi ! Mãi mãi ngóng chờ ai
Đỏ hoe mắt một buổi chiều chớm nắng
Nhấm chùm me, không chua mà chát đắng
Bước chân tôi khập khiễng những con đường...


(viết thay người bạn lòng)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nguyenthuy
Logged
 
 
 
dieunha
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 480

Cảm Ơn
-Gửi: 4602
-Nhận: 1572


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #5 vào lúc: Tháng Sáu 16, 2013, 01:37:01 PM »

Sao vội chia tay





Gặp nhau mấy chốc  lại chia tay
Không buồn sao mắt ướt nhòa cay
Rồi đây  mỗi kẻ  đi mỗi hướng
Không còn  gặp gỡ  chốn này đây !!!
Buồn thay !

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
mavuong, nguyenthuy
« Sửa lần cuối: Tháng Sáu 16, 2013, 01:39:36 PM gửi bởi dieunha » Logged
 
 
 
mavuong
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 171

Cảm Ơn
-Gửi: 13686
-Nhận: 1023


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #6 vào lúc: Tháng Sáu 17, 2013, 01:59:06 AM »


Theo kinh sách Phật, kết quả tu sẽ là:-


*Bốn quả thánh:-

•   1 Sơ quả Tu-đà-hoàn (Sotàpatti)-Nhập lưu

•   2 Nhị quả Tư-đà-hàm (Sakadàgàmì)-Nhất lai

•   3 Tam quả A-na-hàm (anàgàmì)-Bất lai

•   4 Tứ quả A-la-hán (Arahanta)- là quả vị thánh cao siêu cuối cùng, thật sự giải thoát, giác ngộ viên mãn. Vị A-la-hán tự tại phi thường, tuổi thọ vượt hơn người bình thường, không còn bị cuốn vào luân hồi sinh tử nữa, muốn chết (viên tịch) lúc nào cũng được.

*Nhưng đại sư  chắc chắn là chưa chứng quả Tư-đà-hàm , vì quả nầy phải là :-

 Còn gọi là Nhất lai, nghĩa là còn trở lại một lần nữa. Quả vị này hiện hữu nơi người đã phá xong ba kiết sử trên và tiếp tục làm mỏng nhạt tham và sân. Người chứng Nhị quả chưa phải là người đã phá trừ hết hai kiết sử Tham và Sân, chỉ là bớt đi Tham và Sân, đủ để ta không bao giờ nhìn thấy vị ấy khởi tham lam và sân hận. Còn Tham và Sân vi tế, tiềm tàng thì khi diệt sạch sẽ đắc Tam quả.

Phật cũng ấn chứng cho người chứng được Nhị quả Tư-đà-hàm sẽ chỉ còn một lần tái sinh lại cõi đời này và chứng A-la-hán.

Trong khi đó, đại sư vẫn còn “nổi giận ầm ầm” , nói sai mà vẫn cố hết sức “ngụy biện” để chứng tỏ mình đúng ……

Không là “Nhất lai” mà dám phê phán “Kết quả khóa tu không một người chứng đạo, dù chỉ là Nhập Lưu.” thì quả là “ĐẠI VỌNG NGỮ” hết chỗ nói.


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nguyenthuy
Logged
 
 
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.064 seconds với 24 câu truy vấn.