Tháng Sáu 18, 2018, 08:02:21 am -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: [1]   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: GIỚI NGUYỆN KIM CANG THỪA  (Đọc 5200 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
thienduyen
Moderator
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 191

Cảm Ơn
-Gửi: 144
-Nhận: 1063



Xem hồ sơ cá nhân
« vào lúc: Tháng Tư 06, 2009, 03:28:46 pm »

Thân chào các bạn, gần đây Thiện Duyên có cơ hội được đàm luận Phật Pháp với một số huynh đệ. Và bất chừng khi nói về tam học Giới Định Tuệ, thì có một số ý kiến cho rằng việc giữ Giới ở Phật Giáo Nguyên Thuỷ là cẩn trọng hơn là Đại Thừa và Kim Cang Thừa. Và Thiện Duyên thấy hình như khá nhiều hành giả cũng đều có những suy nghĩ tương tự như vậy, và cho rằng lên các thừa cao hơn như là Đại Thừa và Kim Cang Thừa thì càng thoải mái về giới điều, tu học càng đỡ bị khuôn phép.

Liệu có phải như vậy không ?

Lời Đức Thế Tôn khi sắp thị hiện nhập Niết Bàn là :" Khi ta nhập Niết Bàn, thì phải lấy giới luật làm thầy " là nói cho riêng một ai đó hay cho tất cả chúng sinh ? Cho người tu thấp, hay là cho tất cả những người có ý muốn chân chính là tu hành để đạt giác ngộ ?

Lại nói, chư Tổ Tây Tạng thường nói : “Khi xưa, ở các thừa thấp hơn có hàng trăm giới luật, tôi có thể giữ không phạm một giới nào. Nhưng ngày nay  ở Kim Cang Thừa, không có giới luật nào, nhưng tôi lại liên tục phạm giới”.

Vậy thử hỏi các hành giả chỗ chứng chúng ta đã như Phật, chỗ tu chúng ta đã như chư Tổ chưa mà đã vội vàng kết luận rằng tu các thừa cao là không cần giữ giới ?

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, MAYTRANG, Ngoisaobiec, byphuong, haiduong, tbliencuong, chomlem, trisieus, phaolon, nguoiconhukhong, buomhoa, 8N, Baolala, HocThuatPhuongDong
Logged

Namo Gurube
Namo Buddhaya
Namo Dharmaya
Namo Sanghaya

...benza sato tenopa...
 
 
 
thienduyen
Moderator
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 191

Cảm Ơn
-Gửi: 144
-Nhận: 1063



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Tư 06, 2009, 03:31:49 pm »

Cũng do nhân duyên trên mà Thiện Duyên xin được mạn phép viết bài này. Rất mong các hành giả, nhất là hành giả Kim Cang Thừa lưu ý các giới nguyện này để mau chóng được thành tựu.

Giới nguyện Mật Giáo tổng quát


24 giới nguyện bao gồm 14 giới nguyện chính và 10 giới nguyện phụ

A) 14 giới nguyện chính :

•   Không tôn kính hoặc phê bình vị thầy của mình
•   Xao lãng với giáo lý của đức Phật
•   Do sân hận, phê bình bạn đồng môn
•   Không có lòng từ bi với người
•   Bỏ Bồ Đề Tâm nguyện hoặc Bồ Đề Tâm thực hành
•   Phê bình giáo pháp
•   Tiết lộ bí mật cho người chưa đủ điều kiện
•   Coi thường hay tự phê bình thân thể mình
•   Không tin tánh không
•   Kết bạn với kẻ xấu
•   Không quan niệm tánh không
•   Phá huỷ niềm tin của người khác
•   Không giữ giới nguyện
•   Phê bình phụ nữ

B) 10 giới nguyện phụ :

•   Dựa vào một người phối ngẫu không có đủ điều kiện
•   Thực hành pháp hợp nhất không có ba điều kiện phân biệt (xem thân như thân bổn tôn, khẩu như thần chú, ý như pháp thân)
•   Cho người không thích hợp thấy những vật bí mật (pháp khí)
•   Đánh nhau hay kình cãi trong lễ cúng Tsog
•   Trả lời qua loa đối với những câu hỏi thành thật
•   Trú ngụ tại nhà của một Thinh Văn quá bảy ngày
•   Do kiêu ngạo, tự xưng mình là một đại hành giả
•   Nói giáo pháp cho người không có tín tâm
•   Làm các hoạt động mandala khi chưa hoàn thành việc nhập thất luyện thần linh quán
•   Vi phạm giới nguyện giải thoát cá nhân trong giới nguyện Bồ Tát

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, MAYTRANG, l2s, Ngoisaobiec, byphuong, haiduong, chomlem, tbliencuong, trisieus, phaolon, hcthinh, buomhoa, jinggun333, 8N, Baolala
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 06, 2009, 10:38:08 pm gửi bởi thienduyen » Logged

Namo Gurube
Namo Buddhaya
Namo Dharmaya
Namo Sanghaya

...benza sato tenopa...
 
 
 
PaM
Khách
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Tư 10, 2009, 06:05:10 pm »

Cũng do nhân duyên trên mà Thiện Duyên xin được mạn phép viết bài này. Rất mong các hành giả, nhất là hành giả Kim Cang Thừa lưu ý các giới nguyện này để mau chóng được thành tựu.

Giới nguyện Mật Giáo tổng quát


24 giới nguyện bao gồm 14 giới nguyện chính và 10 giới nguyện phụ

A) 14 giới nguyện chính :

•   Không tôn kính hoặc phê bình vị thầy của mình
•   Xao lãng với giáo lý của đức Phật
•   Do sân hận, phê bình bạn đồng môn
•   Không có lòng từ bi với người
•   Bỏ Bồ Đề Tâm nguyện hoặc Bồ Đề Tâm thực hành
•   Phê bình giáo pháp
•   Tiết lộ bí mật cho người chưa đủ điều kiện
•   Coi thường hay tự phê bình thân thể mình
•   Không tin tánh không
•   Kết bạn với kẻ xấu
•   Không quan niệm tánh không
•   Phá huỷ niềm tin của người khác
•   Không giữ giới nguyện
•   Phê bình phụ nữ

B) 10 giới nguyện phụ :

•   Dựa vào một người phối ngẫu không có đủ điều kiện
•   Thực hành pháp hợp nhất không có ba điều kiện phân biệt (xem thân như thân bổn tôn, khẩu như thần chú, ý như pháp thân)
•   Cho người không thích hợp thấy những vật bí mật (pháp khí)
•   Đánh nhau hay kình cãi trong lễ cúng Tsog
•   Trả lời qua loa đối với những câu hỏi thành thật
•   Trú ngụ tại nhà của một Thinh Văn quá bảy ngày
•   Do kiêu ngạo, tự xưng mình là một đại hành giả
•   Nói giáo pháp cho người không có tín tâm
•   Làm các hoạt động mandala khi chưa hoàn thành việc nhập thất luyện thần linh quán
•   Vi phạm giới nguyện giải thoát cá nhân trong giới nguyện Bồ Tát


xin cho hoi ve thần linh quán?

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, MAYTRANG, thienduyen, nhuocthuy, byphuong, chomlem, trisieus, phaolon, hcthinh, jinggun333, 8N, Baolala
Logged
 
 
 
laduykhanh
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 85

Cảm Ơn
-Gửi: 8
-Nhận: 563


Lama Konchok Tinley

laduykhanh
Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Tư 10, 2009, 07:59:40 pm »

Trích dẫn
•   Làm các hoạt động mandala khi chưa hoàn thành việc nhập thất luyện thần linh quán
Giới nguyện này có nghĩa rằng những ai chưa hoàn tất nhập thất độc cư ( thời hạn 3 năm ) thì không được lập đàn mạn đà la - tác pháp ( các Puja lớn ). Thần linh quán ở đây có nghĩa là quán tưởng về Bổn Tôn cho đến khi thành tựu là Bổn Tôn hiện ra trước mặt rõ ràng.

* Những ai thực hành đến mức thành tựu thậm chí có thể nói chuyện và chơi đùa với vị Yidam đó blushing


Bạn có thể tham khảo 1 bản dịch khác  GIỚI PHÁP MẬT TÔNG - Tam muội gia giới    - Elo Rinpoche
   Kim Cang Luân
http://vietdrikung.org/matgioi.pdf

Nguyện mọi sự cát tường!

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, MAYTRANG, thienduyen, nhuocthuy, byphuong, chomlem, trisieus, freedom, phaolon, Tamminh2003, hcthinh, buomhoa, 8N, Baolala
Logged

Lama Drikung Konchok Tinley
Namo Gurube

Con xin thày ở lại cõi thế
Cho đến khi tận diệt cảnh luân hồi
Nguyện cầu thày ban bố tình thương
Ngài , Hiện thân chư phật.

Y!: laduykhanh
 
 
 
thienduyen
Moderator
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 191

Cảm Ơn
-Gửi: 144
-Nhận: 1063



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Tư 14, 2009, 07:54:33 pm »

Rất cám ơn mọi người đã quan tâm tới bài viết của Thiện Duyên. Hôm nay, Thiện Duyên xin được mạn phép viết thêm về một số giới nguyện khác. Đó là giới nguyện Bồ Đề Tâm.

Trước đây có một bài viết khá hay nói về Bồ Đề Tâm.  Mà ở bài viết đó Thiện Duyên nhớ nhất là câu "nếu 8 vạn 4 ngàn pháp môn giải thoát mà cùng được hoà trộn lại với nhau thì vị chung nhất mà ta nếm được đó chính là Bồ Đề Tâm".

Thật đúng là vậy, trong các đường tu và nhất là Kim Cang Thừa thì Tâm Bồ Đề là điều tối cần. Không khởi phát Bồ Đề Tâm mà mong cầu đạt giác ngộ tối thượng thì đã là sai lạc rồi.

Như trong luận giảng về "Ba Điểm Tinh Yếu Của Đường Tu Giác Ngộ" của Tsongkhapa cũng đề cập đến Tâm Bồ Đề là một trong 3 cột trụ đem tới giải thoát, giác ngộ tối thượng cho hành giả

Nhưng dù có tâm buông xả mà thiếu tâm Bồ Đề
Cũng không thể thành tựu đại lạc
Của vô thượng chính đẳng giác
Vì vậy bậc đại trí luôn gắng công phát khởi Tâm Bồ Đề


Cũng vậy trong kinh Hoa Nghiêm có đề cập đến lợi ích to lớn của việc sơ phát Tâm Bồ Đề như sau :


Lúc bấy giờ, Thiên Ðế Thích bạch Pháp Huệ Bồ tát rằng:

Thưa Phật tử! Bồ tát sơ phát Bồ đề tâm được bao nhiêu công đức?

Pháp Huệ Bồ tát nói:

Nghĩa đó rất sâu, khó nói, khó biết, khó phân biệt, khó tin hiểu, khó chứng, khó làm, khó thông đạt, khó tư duy, khó đạt lượng, khó thu nhập.

Tuy nhiên, thừa oai thần của đức Phật, tôi sẽ nói cho ông.

Này Phật tử! Giả sử có người đem tất cả đồ sở thích cúng dường chúng sanh trong vô số thế giới ở mười phương trọn một kiếp; rồi sau đó dạy họ thọ trì ngũ giới thanh tịnh. Cứ theo ý ông, công đức của người này nhiều chăng?

Thiên Ðế thưa: “Công đức của người này, trừ Phật ra, không ai có thể lường được.”

Pháp Huệ Bồ tát nói: “Này Phật tử! Công đức của người này đem so với công đức sơ phát tâm của Bồ tát chẳng bằng một phần trăm, một phần ngàn, một phần trăm ngàn, một phần ức, một phần trăm ngàn na do tha ức, một phần số, một phần ca la, một phần toán, một phần dụ, nhẫn đến chẳng bằng một phần ưu ba ni sa đà.


Geshe Ribur Rinpoche, một lạt ma vĩ đại và đầy lòng bi mẫn cũng từng đề cập tới việc nhìn nhận đâu là một chân sư thông qua biểu hiện của Bồ Đề Tâm tức là sự thương yêu đến mọi chúng sinh từ vị thầy đó.

Do những điểm lợi lạc không thể nghĩ bàn như trên mà người lập chí tu hành, mong cầu giác ngộ nên gắng công sớm khởi phát tâm Bồ Đề.

Tuy nhiên thật sự rằng phát khởi Bồ Đề Tâm vốn không phải là một chuyện đơn giản, nếu không muốn nói là khó đối với những hành giả trong thời mạt pháp này. Và cũng thật may mắn cho chúng ta, do lòng từ bi của chư Phật, chư tổ, của các bậc hộ trì chánh pháp.... đã truyền lại cho chúng ta rất nhiều phương pháp để sớm khởi phát được Tâm Bồ Đề, Tâm Bồ Đề Vô Thượng. Trong nhiều phương pháp đó thì việc giữ được giới nguyện Bồ Đề Tâm cũng là một phương pháp thù thắng để sớm giúp hành giả triển khai và phát triển được tâm Bồ Đề.



Nguyện cho Bồ Đề Tâm
Nơi nào chưa phát triển
Sẽ nảy sinh lớn mạnh
Nơi nào đã phát triển
Sẽ tăng trưởng không ngừng
Không bao giờ thoái chuyển


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, byphuong, MAYTRANG, haiduong, chomlem, tbliencuong, trisieus, phaolon, hcthinh, buomhoa, Ngoisaobiec, 8N, Baolala
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 14, 2009, 08:05:13 pm gửi bởi thienduyen » Logged

Namo Gurube
Namo Buddhaya
Namo Dharmaya
Namo Sanghaya

...benza sato tenopa...
 
 
 
thienduyen
Moderator
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 191

Cảm Ơn
-Gửi: 144
-Nhận: 1063



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #5 vào lúc: Tháng Tư 14, 2009, 08:01:27 pm »

Giới nguyện Bồ Đề Tâm

Bao gồm 18 giới nguyện chính và 46 giới nguyện phụ. Vi phạm một giới nguyện chính là vi phạm tất cả các giới nguyện Bồ Đề Tâm còn vi phạm một giới nguyện phụ thì chỉ tổn hại một phần Bồ Đề Tâm giới.

18 giới nguyện chính :

·   Tự khen mình và chê bai người khác
·   Không bố thí tài vật và không bố thí pháp
·   Không tha thứ, dù người khác đã hối lỗi
·   Từ bỏ Đại Thừa
·   Trộm cắp lễ vật cúng dường Tam Bảo
·   Huỷ báng chánh Pháp (chỉ trích một pháp nào đó của Tiểu Thừa,Đại Thừa hay Kim Cang Thừa không phải giáo lý của Phật)
·   Lột áo tu sĩ (bắt Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni phá giới)
·   Phạm tội ngũ nghịch
·   Có tà kiến
·   Huỷ diệt nơi cư trú
·   Dạy Tánh Không cho người không tu tập
·   Cản trở những người có ý nguyện đạt tới sự toàn giác (dẫn dụ người Đại Thừa đi theo Tiểu Thừa)
·   Làm cho người khác từ bỏ giải thoát cá nhân (không nên nói rằng giáo lý Tiểu Thừa không quan trọng đối với hành giả Đại Thừa)
·   Huỷ báng Tiểu Thừa
·   Nói dối là mình đã chứng ngộ Tánh Không
·   Thu giữ tài vật của Tam Bảo
·   Đem cho vật cúng dường thuộc về một hành giả
·   Thoái chuyển Bồ Đề Tâm

46 giới nguyện phụ :

·   Không tác pháp quy y Tam Bảo mỗi ngày
·   Nuông theo tâm ái dục
·   Không kính trọng người trên
·   Không trả lời thích đáng những câu hỏi
·   Không nhận lời mời
·   Không nhận vàng bạc và những thứ khác (khi thí chủ thành tâm cúng dường, hành giả từ chối do ác ý, sân hận hay giãi đãi là vi phạm giới nguyện này)
·   Không bố thí pháp cho những người có ý nguyện tu học
·   Bỏ rơi những người đã vi phạm giới nguyện
·   Không thực hành các pháp Tiểu Thừa
·   Ít làm công việc lợi ích cho chúng sanh
·   Không hiểu biết trọn vẹn mục đích của từ bi
·   Thủ đắc bằng cách thức không chân chính
              a) Đạo đức giả
              b) Nịnh bợ
              c) Nói bóng gió
              d) Thủ đắc bằng mánh khoé
              e) Mong cầu được đền đáp
·   Làm những chuyện phù phiếm
·   Cho rằng các Bồ Tát nên trụ trong luân hồi
·   Không tránh tiếng xấu
·   Không dùng phương cách giải trừ việc xấu của người khác
·   Không thực hành bốn pháp  nhẫn nhục khi có người:
              1)   nhục mạ mình,
              2)   phê bình mình,
              3)   đánh mình,
              4)   kể những lỗi của mình
·   Không cần biết tới những người sân hận mình
·   Không nhận lời xin lỗi của người khác
·   Không kiềm chế tâm sân hận
·   Thu phục đệ tử vì ham muốn của cải
·   Không từ bỏ tánh giãi đãi và những việc xấu khác
·   Nói chuyện phù phiếm do sở thích
·   Không tìm hiểu ý nghĩa của thiền định
·   Không giải trừ những chướng ngại của thiền định
             5 loại :
              1)   trạo hối,
              2)   ác ý, 
              3)   hôn trầm,
              4)   tham dục,
              5)   nghi ngờ
·   Coi "vị" của thiền định là mục đích
·   Từ bỏ Tiểu Thừa
·   Thực hành các pháp Tiểu Thừa trong khi theo Đại Thừa
·   Thực hành giáo lý ngoại đạo trong khi theo học Phật Pháp
·   Ham mê nghiên cứu các đề mục ngoại đạo
·   Từ bỏ Đại Thừa
·   Tự khen mình và chê bai người khác
·   Không tinh tấn tu học Giáo Pháp
·   Giễu cợt vị thầy và dựa vào lời hơn là vào ý
·   Không giúp đỡ kẻ khốn khó
·   Không chăm sóc người bệnh tật
·   Không giải khổ
·   Không hướng dẫn người lầm lạc
·   Không trả ơn
·   Không an ủi người khác
·   Không bố thí cho người túng thiếu
·   Không chăm sóc đệ tử
·   Không quan tâm tới ý nguyện của người khác
·   Không hoan hỉ tán tán việc làm tốt của người khác
·   Không đúng lúc khi cần thiết
·   Không dùng quyền năng hay không răn đe






Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, byphuong, MAYTRANG, haiduong, tbliencuong, chomlem, tuanbt, ngodao, trisieus, phaolon, nguoiconhukhong, hcthinh, buomhoa, Ngoisaobiec, 8N, Baolala, HocThuatPhuongDong
« Sửa lần cuối: Tháng Tư 14, 2009, 08:05:34 pm gửi bởi thienduyen » Logged

Namo Gurube
Namo Buddhaya
Namo Dharmaya
Namo Sanghaya

...benza sato tenopa...
 
 
 
toan
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 13

Cảm Ơn
-Gửi: 1
-Nhận: 24


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #6 vào lúc: Tháng Tám 13, 2010, 07:00:22 pm »

cảm ơn  huynh thienduyen,bài viết hay quá

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, byphuong, buomhoa, Ngoisaobiec, 8N, HocThuatPhuongDong
Logged
 
 
 
trucmai
Moderator
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 53

Cảm Ơn
-Gửi: 210
-Nhận: 237



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #7 vào lúc: Tháng Mười Một 08, 2011, 03:57:16 am »

Thân chào các kim cang hữu ,
Xin đặt giới nguyện lên làm trọng thì tuy tu trong nhà và cho dù Minh sư có ở rất xa ,quý vị cũng tự giữ được kim thân kim pháp và bất thoái chí trước muôn ngàn ma chướng đang vây quanh thời đoạn mạt pháp này .Nguyện mọi sự cát tường ,Om mani pad me hum .

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, 8N, Baolala, HocThuatPhuongDong
Logged

Một nửa người dân là đệ tử truyền thừa Drukpa.
Một nửa đệ tử Drukpa là hành giả yogi.
Một nửa hành giả yogi là đại thành tựu giả.
 
 
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.224 seconds với 26 câu truy vấn.