Tháng Mười Một 15, 2018, 08:15:38 pm -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: 1 [2]   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: **LUẬN VỀ THIỀN ĐỊNH  (Đọc 4607 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
cong
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 264

Cảm Ơn
-Gửi: 52
-Nhận: 1733


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #15 vào lúc: Tháng Ba 03, 2011, 12:23:05 pm »


THIỀN ĐỊNH/14

Trời mưa nặng nề trong cả đêm và ngày, và dưới khe suối dòng nước vấy bùn chảy ra biển, làm nên màu nâu sô cô la. Khi bạn đi bộ trên bờ biển, sóng thì lớn và chúng vỡ tan ra với những lượng cong và sức mạnh lớn lao. Bạn đi bộ ngược gió, và đột nhiên bạn cảm thấy không có gì giữa bạn và bầu trời, và sự mở rộng này là hòa đồng cùng hư vô, hoàn toàn khai mở—với các ngọn đồi, với biển và với con người—là cái cốt tủy chân thực của thiền định.

Để không có chống kháng, để không có bờ cản nội tâm với bất kỳ những gì, để thực sự tự do, một cách hoàn toàn, xa lìa khỏi tất cả những đòi hỏi, xung động và thúc giục nhỏ nhặt, với tất cả những giả hình và tranh chấp nhỏ của chúng, là đi bộ trong đời sống với các cánh tay mở rộng. Và đêm, đi bộ trên mặt cát ướt đó, với các con chim hải âu quanh bạn, bạn cảm thấy cảm giác dị thường của tự do mở rộng và vẻ đẹp lớn lao của tình yêu mà chúng không ở trong bạn hay ở ngoài bạn—nhưng ở mọi nơi.
 
Chúng ta phải nhận thức được sự quan trọng lớn lao như thế nào việc tự do xa lìa những niềm vui linh tinh và những nỗi đau của chúng; do vậy tâm nên ở nơi đơn độc. Khi tâm  hoàn toàn đơn độc nó mới khai mở được. Bạn cảm thấy tất cả điều này một cách đột nhiên, như một cơn lốc quét trên mặt đất và xuyên qua bạn. Và bạn là: trần trụi mọi thứ, trống không—và do vậy hoàn toàn mở rộng. Vẻ đẹp của nó thì không ở trong ngôn ngữ hay trong cảm xúc, nhưng dường như ở khắp mọi nơi—quanh bạn, trong bạn, trên sông hồ và trên các ngọn đồi. Thiền định là như thế.

***
NHẶT LÁ BỒ ĐỀ

-___________________________________________________________________________________________


THIỀN ĐỊNH/15

Tôi không biết bạn có từng ghi nhận rằng khi bạn chăm chú hoàn toàn thì sẽ có sự vắng lặng hoàn toàn.trong sự chăm chú đó, không có đâu là biên giới, không có đâu là trung tâm, như "cái tôi" là người nhận biết hay “cái tôi” là người chăm chú. Chăm chú đó, vắng lặng đó, là một trạng thái của thiền định.

Chúng ta hiếm khi lắng nghe tiếng chó sủa, hay tiếng khóc của một trẻ nhỏ, hay tiếng cười của một người đi ngang qua. Chúng ta ngăn cách chúng ta ra khỏi mọi thứ, và rồi từ thế cô lập ấy chúng ta  nhìn và lắng nghe mọi thứ. Chính sự ngăn cách này tạo ra tất cả mọi mâu thuẫn và hỗn loạn. Nếu bạn lắng nghe âm thanh của những tiếng chuông kia với sự vắng lặng hoàn toàn, bạn sẽ đang bay trên đó—hay là, đúng ra, âm thanh đó sẽ chở bạn đi xuyên qua thung lũng và vượt lên trên ngọn đồi. Vẻ đẹp của nó chỉ được cảm nhận khi bạn và âm thanh không ngăn cách nhau, khi bạn là một phần của nó.Thiền định là chấm dứt các ngăn cách, không dung chứa hành động nào của ý chí hay khát vọng.

Thiền định không phải là cái gì ngăn cách khỏi đời sống; nó là cốt tủy của đời sống hằng ngày. Để lắng nghe cái chuông kia, để nghe tiếng cười của người nông dân đó khi anh ta đi ngang qua với vợ, để lắng nghe tiếng chuông trên chiếc xe đạp của cô bé gái khi cô đạp ngang qua: đó là toàn bộ đời sống, và đó không chỉ là một phân mảnh của nó, lúc đó thiền định mở ra.

Thiền định là nhìn vào cái đang hiện hữu và  không vướng mắc với nó.

***
NHẶT LÁ BỒ ĐỀ


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
chanhnguyen, Daihongcat, nhuocthuy, chonhoadong, nguyenthuy, tadamina, anhlam, dieunha, Ngoisaobiec, dailuc
« Sửa lần cuối: Tháng Ba 18, 2011, 02:37:55 pm gửi bởi cong » Logged
 
 
 
cong
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 264

Cảm Ơn
-Gửi: 52
-Nhận: 1733


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #16 vào lúc: Tháng Ba 18, 2011, 02:35:09 pm »


THIỀN ĐỊNH/16

Nhận thức không dùng lời, đó là không một ý niệm, là một trong những hiện tượng kỳ dị nhất. Lúc đó thì nhận thức nhạy bén hơn rất nhiều, không chỉ với bộ óc mà còn với tất cả các cảm quan. Nhận thức như vậy thì không phải là cái nhận thức phân mảnh của thông minh, cũng không phải là chuyện của cảm xúc.

Nó có thể được gọi là nhận thức toàn diện, và nó là một phần của thiền định. Nhận thức mà không có người nhận thức: trong thiền định là giao tiếp với đỉnh cao và chiều sâu của cái vô tận. Nhận thức này thì không có gì khác biệt với việc nhìn một vật mà không có người nhìn, bởi vì trong nhận thức của thiền định thì không có vật để nhìn và do vậy không có kinh nghiệm. Tuy nhiên, vẫn có thể thiền định khi mắt mở và bạn bị vây quanh bởi đủ thứ các vật. Nhưng rồi thì những vật này không quan trọng chút nào cả. Bạn nhìn thấy chúng nhưng không có tiến trình của nhận diện, có nghĩa là không có kinh nghiệm.

Thiền định như thế có ý nghĩa gì? Không có ý nghĩa nào; không có tiện ích nào. Nhưng trong thiền định đó, có một sự vận động của niềm an lạc hân hoan lớn lao mà không thể nhầm lẫn với niềm vui. Đó là niềm an lạc hân hoan sẽ cho ra cái phẩm chất ngây thơ hồn nhiên vào mắt, vào tim và vào óc.

Không nhìn đời sống một cách  hoàn toàn mới mẻ thì đó là thói quen, là chán ngán, là một việc vô nghĩa.

 Do vậy thiền định là cái quan trọng lớn nhất. Nó mở cửa tới cái không có thể tính toán, tới cái không có thể đo lường.

***
NHẶT LÁ BỒ ĐỀ

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, dailuc
Logged
 
 
Trang: 1 [2]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.09 seconds với 25 câu truy vấn.