Tháng Năm 26, 2018, 08:52:22 pm -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: [1] 2   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: Vũ gia thân pháp  (Đọc 7132 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« vào lúc: Tháng Tám 19, 2009, 05:01:12 am »

Cụ Vũ Bá Quý (1912-1995) sinh tại vùng quê thuộc huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên được coi là tổ sư của môn phái Vũ Gia Thân Pháp. Từ nhỏ, cụ Vũ Bá Quý đã là người ham mê võ thuật. Sớm ra Hà Nội từ những năm đầu thế kỷ XX, Cụ đã theo học và được chân truyền những tuyệt kỹ võ dân tộc từ cụ Lãnh binh Giang, một trong những bộ tướng giỏi của Tổng đốc Hoàng Diệu triều nhà Nguyễn. Sau đó Cụ đã thụ giáo qua rất nhiều môn phái, kể cả những môn võ của đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc. Tuy nhiên, bước ngoắt lớn nhất trong con đường võ học của cụ là vào những thập kỷ đầu thế kỷ XX, tại biên giới phía Bắc, Cụ đã có duyên gặp Tôn sư Tế Công, một trong những cao thủ của môn phái Vịnh xuân Trung Hoa, khi Tôn sư lánh nạn sang Việt Nam và trở thành người học trò Việt Nam đầu tiên của Tôn sư.

     Dưới sự chỉ bảo của Tôn sư, những kiến thức, kỹ năng võ thuật được tiếp thu từ trước của Cụ đã phát huy hiệu quả nhanh chóng. Trên cơ sở những nguyên tắc luyện võ đã được giác ngộ, Cụ tiếp tục nghiên cứu và tiếp thu tinh hoa của một số võ phái Nhật Bản và quyền Anh, rồi tự tu tập, cải tiến thành một lối đánh riêng đầy uy lực. Với những kỹ thuật nền tảng của môn phái Vũ Gia Thân Pháp sau này, Cụ đã thượng đài thành công và nhiều năm liền giữ đai vô địch võ đài Quy Nhơn (vô địch Đông Dương). Danh vô địch vẫn không làm mai một tâm huyết tìm tòi, học hỏi cải tiến nâng cao võ thuật của Cụ. Năm 1938, trong một lần vào Sài Gòn giao lưu, Cụ đã gặp một võ sư mà giới giang hồ gọi là Năm Sài Gòn. Khi giao đấu, vị võ sư này không thể so đòn được với Cụ, nhưng ngược lại, Cụ cũng không thể truy đuổi để ra đòn quyết định được, vì thân pháp của võ sư này rất nhanh nhẹn và tinh tế. Sau trận đấu, mặc dù là người chiến thắng (thắng điểm), nhưng bước qua hào quang của danh vô địch, của người chiến thắng, Cụ vẫn một mình đội lễ đến nhà người thua trận để xin chỉ giáo.

     Từ đó, với kỹ thuật thân pháp tiếp thu được, kết hợp cùng với toàn bộ sở học vốn có, cụ Vũ Bá Quý đã đúc rút nên kỹ thuật căn bản của môn Vũ Gia Thân Pháp, thể hiện bằng một lối đánh riêng cực kỳ sáng tạo. Trải qua những năm tháng vất vả trong hai cuộc kháng chiến, do bận công tác nên Cụ không có điều kiện mở mang môn phái mà chỉ nhận dạy một số học trò tâm huyết (võ sư Đạt, võ sư Nguyên, võ sư Mỹ, võ sư Diệu...). Vào năm 1983, theo đề nghị của học trò lớn của Cụ là võ sư Nguyễn Tiến Mỹ, Cụ đã đồng ý chính thức thành lập môn phái do mình sáng tạo với cái tên Vũ Gia Thân Pháp (còn gọi là Vũ gia môn). Cái tên này là do bạn hữu và các đệ tử của Cụ suy tôn, còn Cụ thì chỉ nói giản dị: “Môn võ của tôi là võ tự vệ, võ chiến đấu, võ hiện đại.” Học trò và những người yêu Vũ Gia Thân Pháp còn lưu giữ mãi một kỷ niệm thật mà gần như huyền thoại về Cụ: Vào những năm đầu thập niên 90, giới võ thuật Tiệp Khắc, một trong những trung tâm Karatedo của Châu Âu, mời Cụ sang thăm. Khi đó Cụ đã 82 tuổi, cân nặng chỉ còn 47kg, lưng còng, sức khoẻ đã giảm sút nhiều. Bất ngờ có 3 võ sư Tiệp đề nghị được giao đấu, trao đổi võ thuật. Cụ vẫn vui vẻ chấp nhận và bằng thân pháp điêu luyện, tinh tế, Cụ đã đánh bại cả 3 võ sư cao lớn có trọng lượng gần gấp đôi . Tên tuổi của Cụ vang danh trên báo chí Tiệp Khắc lúc bấy giờ. Cụ Vũ Bá Quý, sư tổ môn phái Vũ Gia Thân Pháp, một huyền thoại võ thuật Việt Nam vĩnh viễn ra đi năm 1995, để lại cho giới võ thuật Việt Nam biết bao tiếc nuối.

     Chưởng môn hiện nay của Vũ Gia môn là võ sư Nguyễn Tiến Mỹ, người học trò tận tuỵ của cụ Quý. Với niềm say mê võ học, ông đã dành tâm sức cả đời mình để phát triển, sáng tạo, nâng cao kỹ thuật của Vũ gia môn lên một tầm cao mới. Võ đường chính đặt tại số nhà 74 Phó Đức Chính, quận Ba Đình, Hà Nội, nơi có bàn thờ và di ảnh cùng một số kỷ vật của cụ Vũ Bá Quý. Ngoài ra Vũ gia môn còn một hệ thống võ đường chi nhánh và cơ sở đào tạo tại đền Voi Phục, một trong Tứ trấn của kinh thành Thăng Long, nơi thờ Linh Lang đại vương, trường tiểu học Nguyễn Tri Phương - 190 Quán Thánh, 484 Âu Cơ, 27 Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội); các cơ sở đào tạo tại Hưng Yên, Hải Dương, Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh; một số quốc gia như CH Sec, CHLB Đức, Canada… với số lượng liên tục trên dưới 600 môn sinh. Vũ gia môn hàng năm đều tổ chức nhiều hoạt động truyền thống, giao lưu nhằm bảo tồn những giá trị lịch sử và tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong môn phái như: Kỷ niệm ngày thành lập 6/6, giỗ cụ Vũ Bá Quý, dâng hương - biểu diễn võ thuật tại đền Voi Phục, gặp mặt đầu năm, tổng kết cuối năm, báo cáo quý, tháng để thông qua các vấn đề chủ trương, liên hoan trong nội bộ và giao lưu với các võ đường, môn phái khác…

     Lực lượng chủ yếu của Vũ gia môn phần lớn là đội ngũ trí thức gồm đủ kỹ sư, bác sĩ, kiến trúc sư, cử nhân các ngành… nhiều người trong số đó đã đạt học vị tiến sĩ, thạc sĩ và nắm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các cơ quan doanh nghiệp ở Trung ương và địa phương. Bên cạnh đó là một lực lượng hùng hậu những người say mê võ học đã dành tâm huyết rất nhiều năm cho việc nghiên cứu, rèn luyện và quảng bá. Có thể nói, với sự đoàn kết nhất trí trên dưới một lòng của Vũ gia môn, với lực lượng mạnh cả về chất lẫn lượng cũng như việc dựa trên hệ thống tổ chức bài bản, khoa học, tiên tiến, Vũ gia môn sẽ ngày càng phát triển hơn, giúp việc rèn luyện thể chất và tinh thần cho cộng đòng, cho những người tập luyện và góp phần phát dương quang đại cho nền võ học nước nhà.
 (Nguồn: vugiathanphap.net)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
80A - 8668, xinduoclamquen, nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
80A - 8668
Full Member
*
Offline Offline

Bài viết: 221

Cảm Ơn
-Gửi: 298
-Nhận: 1283


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Tám 19, 2009, 07:06:03 am »

Chào bạn concavang
Bạn có biết các địa chỉ giảng dạy và sinh hoạt của VGTP ở TP.HCM và Vũng Tàu không.
Nếu có bạn cho xin địa chỉ được ko ạ.
Cám ơn bạn nhiều.

80A

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Tám 19, 2009, 06:47:26 pm »

Chào bạn concavang
Bạn có biết các địa chỉ giảng dạy và sinh hoạt của VGTP ở TP.HCM và Vũng Tàu không.
Nếu có bạn cho xin địa chỉ được ko ạ.
Cám ơn bạn nhiều.

80A
Vũ gia có một số môn sinh hiện đang sinh sống và làm việc tại hai địa phương trên. Tuy nhiên, việc truyền bá chủ yếu phát triển tại các địa phương phía Bắc.
Theo nguồn tin nội bộ thì hiện nay, chưởng môn Nguyễn Tiến Mỹ đang có mặt tại TP.HCM để thăm hỏi một số bà con và bạn hữu. Nếu có cơ duyên bạn có thể gặp thầy.

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Sáu 04, 2010, 05:53:24 pm »

Cuộc đời của một võ sĩ chân quê

Một đám ma người già, như bao người đến cõi, những bức trướng tiễn đưa, vành khăn trắng nối nhau nhấp nhô. Đám ma bác Quý đông người đưa tiễn lắm, có đến 4 - 5 trăm người, hầu hết là trung niên.Anh con cả cũng đã lục tuần, còn những người đưa tiễn phần lớn là học trò của bác Quý. Lễ viếng ở nhà tang lễ thành phố Hà Nội, an táng tại quê nhà ở thị trấn Mỹ Hào, huyện Mỹ Văn, tỉnh Hải Hưng. Ra đi thanh thản ở tuổi 83, để lại cho đời nhiều giai thoại về võ nghệ, và một cuộc đời sôi sục, truân chuyên, rồi êm đềm với đạo làm võ.
 
Bác Vũ Bá Quý sinh năm 1912, tại thị trấn Mỹ Hào, Hải Hưng. Thủa nhỏ, nhà có chút của nên được ăn học tử tế, nhưng niềm say mê lớn lao nhất lại là võ thuật. Từ năm lên 7 đã được các danh sư chỉ điểm, từng được theo ông Lãnh Giang học võ kình cùng với các huynh đệ như bác Sáu Tộ (tức Nguyễn Nguyên Tộ - người sáng lập ra môn phái Nam Hồng Sơn), sau đó học của nhiều thầy Tàu, trong đó có vị sư phụ nổi tiếng là Tông Sư Tế Công, người truyền bá môn Vĩnh Xuân vào Việt Nam. Tham gia cách mạng từ sớm, cuộc đời bác Quý trải khá nhiều truân chuyên, lại mang phong vị con nhà võ trong từng công việc với bầu nhiệt huyết tràn trề. Năm 1930, từ một anh học sinh ở nông thôn có tinh thần yêu nước, được hai nữ Đảng viên Đảng Cộng sản Ngô Thị Nhung và Ngô Thị Sâm ở chi bộ thôn Ngọc Lập (bên cạnh thôn Đài Du là nơi sinh sống của gia đình Vũ Bá Quý) giác ngộ, và đã tổ chức được tiểu tổ thanh niên cộng sản. Tổ này đã đi tuyên truyền, vận động, rải truyền đơn, bảo vệ chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của vùng Mỹ Hào. Bà Ngô Thị Nhung sau này lại bàn giao Vũ Bá Quý cho đồng chí Chu Văn Tập, tức Học Phi (nguyên Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu VN) chính là chồng của bà Nhung, để Vũ Bá Quý tiếp tục công tác tại Hà Nội. Suốt từ 1932 đến 1939, Vũ Bá Quý cất giấu tài liệu, bảo vệ cán bộ cách mạng trong thời gian làm việc ở hãng AVIA của Pháp. Năm 1936, thời kỳ Mặt trận bình dân, Đảng ta có 3 tờ báo Le travail, Thời thế và Thời báo - Vũ Bá Quý tích cực đóng góp cho 3 tờ báo cho đến khi cả 3 tờ bị đóng cửa. Thời kỳ đó, theo người của Sở Hoả xa, ông Vũ đã vào Huế dự giải võ thuật vô địch Đông Dương và giành danh hiệu vô địch tuyệt đối. Bức ảnh Vũ Bá Quý đang đấu với Hồ Cưu vẫn còn giữ được, tuy đã ố mầu thời gian.
Đầu thế kỷ 40, Vũ Bá Quý trở về quê nhà, làm nghề vận tải ô tô. Nhà có mấy cái, vừa cho thuê, vừa tự chạy kiếm sống. Đến năm 1944, tướng Nguyễn Bình lấy nhà Vũ Bá Quý làm cơ sở đặt đường dây liên lạc Hải Dương với chiến khu Đông Triều. Năm 1945, Vũ Bá Quý là một trong những người đi đầu đoàn người cướp chính quyền ở Hải Dương. Sau đó được cử làm Dự thẩm toà án Hải Dương và làm chủ tịch Liên đoàn ô tô Hải Dương. Khi quân Nhật đầu hàng, chúng ném vũ khí xuống sông, xuống hồ, Vũ Bá Quý đã thuê người mò và lấy ô tô chở về cho Vệ quốc quân Hải Dương. Sau đó, ông được giao nhiệm vụ cùng một nhóm người làm kỳ đài đón Hồ Chủ tịch về qua Hải Dương, công việc hoàn hảo, nên được Uỷ ban hành chính - kháng chiến Liên khu 3 tặng thưởng một bức chân dung Hồ Chủ tịch và bằng khen.
Năm 1946, toàn quốc kháng chiến, Vũ Bá Quý đưa gia đình đi tản cư ở Thanh Miện và Phù Cừ, rồi nhận nhiệm vụ đi Quỳnh Côi huấn luyện cho đại đội biệt động thuộc trung đoàn 42 do ông Dương Hữu Miên phụ trách - đó là Trung đoàn cảm tử, tiền thân của bộ đội đặc biệt tinh nhuệ sau này. Năm 1950, ông lại trở về Mỹ Hào để nhận nhiệm vụ mới do ông Chiểu (bí thư Đảng uỷ huyện), ông Tâm người ở Dị Sử, ông Quyến người làng Vang, trực tiếp chỉ đạo. Đó là tìm cách đấu tranh chống lính Pháp bắt trâu, bò để mổ thịt. Vũ Bá Quý đã góp công giành lại đàn trâu, bò để gửi đến các xã trong huyện giải quyết sức kéo để sản xuất.
Tên của một lò võ thường lấy theo hệ phái, hoặc tên người thầy. Còn tên của môn phái thường lấy theo ý nghĩa triết học của môn võ đó hoặc địa danh xuất xứ của môn phái. Tỷ như Thiếu Lâm Tự là môn võ của chùa Thiếu Lâm; phái Võ Đang là môn võ của Đạo gia trên núi Võ Đang; hay Nga My, Côn Luân, Không Động… đều là tên núi, tên địa danh cả. Môn Vịnh Xuân là tên của người sáng lập ra môn võ đó - bà Nghiêm Vịnh Xuân. Còn tên mà võ sư Vũ Bá Quý lấy để đặt tên cho môn phái, cho lò võ của mình, là Vũ Gia thân pháp - một cái tên dân dã, nôm na, ý của ông là muốn nhấn mạnh đến cái sở trường, cái đặc thù trong môn võ của mình. Thực ra, nếu gọi là Vũ Gia môn hay Vũ Gia quyền thì còn gọn và hay hơn nữa. Nhưng chính cái tên nôm nôm, mộc mộc ấy lại biểu hiện một công phu khá cao siêu của võ sư Vũ Bá Quý.
Là một thanh niên ở nông thôn, hiếu động, có tinh thần yêu nước nồng nàn và ham võ nghệ một cách si mê, nên Vũ Bá Quý không chia rõ cái phần tình yêu võ vào đâu hết; ông toàn tâm toàn ý học võ, nghe nói ở đâu có danh sư là tìm đến để trao đổi. Và rồi ông đã rút tỉa từng nét tinh hoa của các môn phái, để tiến đến xây dựng một hệ thống chiến đấu riêng của mình. Ông tìm lên mạn ngược xem võ Tàu, võ Thổ; lặn lội vào học nội công, học gồng. Tham dự một số đả lôi đài để thị hùng, rồi vẫn cứ tầm sư học đạo.
Năm ông gặp Tông Sư Tế Công, ông đã có danh trong làng võ. Lúc đầu, ông không phục, đòi đấu thử, ông Tế Công vạch một vòng tròn đường kính 1 mét rồi cho ông đánh, không một đòn nào lọt vào người ông Tế Công. Ông bái phục, tôn ông Tế Công làm sư phụ. Giải thích một cách chân quê theo kiểu ông Quý, thì ông học ông Tế Công được các phép đánh gần, đánh xa và đánh đêm - riêng đánh đêm chưa khá lắm, vì Tông Sư Tế Công đi xa, không truyền nốt được.
Vậy thì Vũ Gia Thân Pháp lập phái trên cơ sở nào ? Thực ra Vũ Bá Quý đã tự nghiên cứu ra đường lối võ công riêng, với cơ sở bộ tay của Vịnh Xuân trong cận chiến, áp dụng Ma sát bộ với thân pháp xoay người của Thiếu Lâm, và kèm theo một số cước pháp phù hợp với lối đánh áp sát đối phương. Vũ Bá Quý dạy đệ tử về quyền, về roi, về kiếm, song ông vẫn khuyên "Học văn cho võ đỡ phu, học võ cho văn đỡ nhược". Mặc dù võ sư Vũ Bá Quý có nhiều bài võ hay, nhưng sau này ông đã không dạy đi bài nữa, mà chú trọng dạy học trò về các tư thế chiến đấu: mỗi một chiêu thức được ông rèn giũa tỉ mỉ, tâm pháp của Vũ Gia gần gũi với Triệt Quyền Đạo của Lý Tiểu Long. Ông nói "Nếu nói hết về lý thuyết thì chỉ một tuần là xong, nhưng khi người ta biết rồi thì sẽ lười, mà từ một thế tay chưa sử dụng được cho đúng đã chuyển thế khác thì không bao giờ hoàn thiện được. Năm ông đi sang Tiệp Khắc, mặc dầu đã 81 tuổi, nhiều lần các võ sư, nhà báo của Tiệp đến để hỏi chuyện, phỏng vấn và thử tay nghề với ông. Ông già nông dân hồn hậu ấy đã chấp nhận tất cả, ông coi người có võ hay chưa tập luyện cũng như nhau, sẵn sàng chạm tay, giơ ngực cho đấm và giải thích đòn thế rất nhiệt tình, rất minh bạch. Anh Vũ Bá Hùng, con trưởng của võ sư Vũ Bá Quý, đại tá quân đội về hưu, bảo tôi: Anh đi bộ đội lâu quá, ít được tập luyện với cụ, năm nay về hưu định cùng cụ viết lại kỹ thuật thành hệ thống thì cụ lại lên đường, nghe nói có 2 học trò của cụ có giữ được 2 phần cụ đã viết xong". Học trò của võ sư Vũ Bá Quý rất đa dạng, từ cán bộ cao cấp đến nhà doanh nghiệp, các tiểu thương và công nhân. Lớp lớn như Anh Mỹ, Diệu, Nguyên tập đã lâu, còn lớp trung niên như Phi Lân - đồng hồ, Hùng - thợ may …tập với thầy cỡ chục năm nay, sức khoẻ tốt, con người trở nên chững chạc, tính tình thuần phác hẳn lên. Cái đó cũng là công lao của một vị thầy không chỉ dạy võ mà còn biết rèn cặp đạo đức cho con người.
Tính ông nóng, khẳng khái, không chấp nê chuyện vặt, sinh hoạt giản dị, cả một cuộc đời chăm chỉ luyện võ, hăng hái tham gia cách mạng nhưng cũng không làm ở đâu lâu, danh vọng chẳng màng, lợi lộc cũng không thiết. Ông sống ở thôn quê, cổng nhà lúc nào cũng rộng mở đón khách bốn phương. Đời ông không thiếu thốn, chẳng đài các. Vũ Bá Quý thật là một võ sư chân quê đáng quý của làng võ Việt .
Bài viết của cố Võ sư - Nhà báo Đỗ Hoá
 Nguồn: vugiathanphap.net

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Sáu 04, 2010, 05:54:23 pm »

Trích đoạn nhà báo ROMAN ROTH (Tiệp Khắc) phỏng vấn sư tổ Vũ Bá Quý (trong chuyến biểu diễn tại Tiệp Khắc năm 1995)
Phải nói rằng trước khi được gặp võ sư VŨ BÁ QUÍ, người bắc Việt nam tôi biết rất ít về "Kung Fu" Việt Nam. Tôi chỉ biết về võ Việt nam qua vài cuộc biểu diễn, bởi vậy mà tôi không bỏ lỡ dịp tìm hiểu về môn võ này (ảnh cụ Vũ Bá Quý ở Tiệp năm1995).
Khi một cụ già bé nhỏ trạc khoảng 80 tuổi bước vào phòng tập cùng hai người đàn ông trạc tuổi trung niên, mỗi người đều tự hỏi: "ở tuổi cụ thì còn biểu diễn võ làm sao được ? ". Cụ Vũ Bá Quí không nói nhiều mà đi ngay vào thực hành và chỉ trong phút chốc đã làm xua tan mọi nỗi ngờ vực. Những cú đấm và đỡ của cụ làm ta hình dung ra một cỗ máy đã được lập sẵn chương trình, thực hiện một nhiệm vụ với độ chính xác tuyệt vời. Những cử động của cụ Quí và học trò Hoàng Tam Diệu mang nhiều tính tiềm thức. Càng chú ý lâu, tôi càng nghĩ rằng VŨ GIA THÂN PHÁP một môn võ Việt Nam độc đáo, có nhiều điểm giống với phái võ Vịnh Xuân và Jeet-Kune-do (Triệt quyền đạo). Sau đó tôi đã xin cụ Quí cho phỏng vấn
Hỏi: Cụ có thể cho biết những pha biểu diễn của cụ là xuất phát từ trường phái nào không ạ ?
Trả lời: Cái tên Vũ Gia Thân Pháp gồm hai phần. Phần thứ nhất thể hiện sự gắn bó của phái võ với gia đình họ Vũ, phần thứ hai có thể dịch ra là sự di chuyển thân mình trong chiến đấu. Có thể bản thân ông cũng thấy rằng nhiều bước đi các cú đánh đổ ở đây giống với Jeet-Kune-do của Lý Tiểu Long. Thậm chí trong việc thực hiện cũng không có nhiều khác biệt lớn. Trong việc tập võ của chúng tôi không có nhiều múa may và biểu diễn, nhưng xuất phát từ những kinh nghiệm của bản thân, tôi có thể nói rằng võ tự vệ không có những động tác thừa.
Hỏi: Dường như Vũ Gia Thân Pháp đặc biệt công hiệu khi ta ở sát bên đối thủ ?
Trả lời: Đúng như vậy, đây chính là bản chất của môn võ này. Quan trọng nhất là phải biết phản ứng kịp thời với các cử động của đối thủ.
Hỏi: Cụ có thể kể ngắn gọn về bản thân được không ạ ?
Trả lời: Tôi sinh năm 1913 tại Mỹ Hào, tỉnh Hải Hưng và bắt đầu học võ từ năm lên 7 tuổi. Người thầy đầu tiên của tôi là một ông tướng dưới triều nhà Nguyễn có quen với cụ thân sinh tôi. Cụ là một trong những võ sư nổi tiếng thời bấy giờ. Sáu năm sau, tôi được hân hạnh theo học cụ Tế Công, cụ Tế Công là bạn của võ sư Yip Mana (Diệp Vấn).
Hỏi: Ngày nay võ có ý nghĩa thế nào với cụ ?
Trả lời: Tôi đã sống với võ sáu bẩy mươi năm nên có thể nói võ là tất cả. Tôi đã tìm thấy ở võ ý nghĩa cuộc sống. Ngày nay tôi không còn trẻ nữa, nhưng tôi không tập nặng mà tập nội công và tập mang tính dưỡng sinh.
Hỏi: Gần đây ở Slovak có tranh luận sôi nổi xung quanh việc luyện nội công. Một số người coi đó là chuyện bịp, những người khác coi đó là đỉnh cao của võ.
Trả lời: Tôi cũng không biết phải trả lời ông thế nào. Tốt nhất là để tôi chỉ ông xem.
Võ sư Quí tập trung tinh thần trong mấy giây và bảo tôi: "ông đấm tôi đi". Tôi hơi ngần ngại nên chỉ đấm khẽ. Cụ già lắc đầu và ánh mắt như muốn nói: "Như thế mà là cú đánh đấy à ? ". Lần thứ hai tôi đấm mạnh hơn rất nhiều. Lúc đó tôi có cảm giác như tay mình vừa va phải vách thép_ Tôi nghĩ rằng đây là câu trả lời tốt nhất. Nội công không phải là chuyện bịp, ông có thể tin tôi.
Hỏi: Tôi để ý thấy trong các pha biểu diễn không có các cú đá ?
Trả lời: Không có cả biểu diễn vũ khí nữa. Nhưng thực sự Vũ Gia Thân Pháp bao gồm tất cả: kiếm, côn, đao, giáo, ... tất cả có mười tám ban. Tất nhiên là môn này bao gồm cả đá, nhưng ít hơn. Các cú đánh tay được dùng nhiều hơn.
Hỏi: Cụ nghĩ thế nào về võ và bản chất của võ ?
Trả lời: Ở Việt Nam đấy là vấn đề truyền thống. Tôi đã dạy võ nhiều năm, đào tạo cả bộ đội đặc công, cảnh sát đặc nhiệm. Tôi tin rằng mỗi việc lạm dụng nghệ thuật học được đều là một tội ác không thể tha thứ. Bản chất của võ trước hết là tự hoàn thiện mình.
Hỏi: Những năm gần đây, võ ngày càng xuất hiện nhiều trên phim ảnh. Cụ có nghĩ rằng quảng cáo kiểu đó hại cho võ nhiều hơn là lợi không?
Trả lời: Tất cả là ở chỗ quan niệm thế nào, Chính vấn đề này cũng xuất hiện giữa võ và các môn thể thao xuất phát từ võ. Có những võ sư chỉ thừa nhận truyền thống và phủ nhận mọi quan niệm hiện đại. Tôi thì nghĩ rằng mỗi người có quyền lựa chọn. Mặt khác tôi không thể không nói giữa võ thật với võ trên phim ảnh có sự khác biệt rất lớn.
Hỏi: Cụ có khuyên gì những người tập võ ở Slovakia không ?
Trả lời: Người nào chọn cái gì, điều đó không quan trọng. Quan trọng là thái độ hiểu biết với võ. Nếu như người nào không tìm thấy ở võ những giá trị nhất định và sự tự khẳng định mình thì nên đi tìm cái khác. Bản thân tôi tin rằng không thể ngày một, ngày hai mà có được đỉnh cao với bất kỳ cái gì. Điều đó đơn giản là phải kiên trì tập dần dần.
(Trích từ tạp chí Budo, tiếng Tiệp)
ROMAN ROTH
Nguồn: vugiathanphap.net

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #5 vào lúc: Tháng Sáu 04, 2010, 05:58:58 pm »

Chủ Nhật, 23/5/2010 tại Hà Nội, Môn phái Vũ Gia đã bắt đầu các sự kiện hướng tới kỷ niệm lần thứ 28 ngày thành lập Môn (Ngày 30/5/2010).

Xin giới thiệu với các thành viên diễn đàn Hoàng tài Thần một số hình ảnh về các hoạt động của môn phái Vũ Gia hướng tới ngày kỷ niệm này.

Mở đầu với màn biểu diễn của các Võ sinh







Lễ dâng hương tại Đền Voi Phục - Một trong những võ đường của môn phái









Trao tặng quà lưu niệm cho BQL di tích Đền Voi phục, một trong tứ trấn của Thành Thăng long xưa





Trao kỷ niệm chương của Môn phái Vũ Gia cho các môn sinh








Chụp ảnh lưu niệm với Võ đường và khách mời



Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #6 vào lúc: Tháng Sáu 16, 2010, 10:20:07 am »

Ông Nguyễn Tiến Mỹ "Võ học của tôi là đánh mà như đùa với đối thủ"
Ông Nguyễn Tiến Mỹ, Chưởng môn phái Vũ gia thân pháp cho rằng: võ học không chỉ là biết đấm đá mà cũng có nghệ thuật và văn hóa, đặc biệt là cần được truyền đạt chính xác, nếu không có thể để lại những hậu quả khôn lường!

Võ thuật cũng là một môn nghệ thuật

PV: Được biết ông theo môn phái này đã lâu, sao gần đây ông mới chính thức thành lập Vũ gia thân pháp?

Ông NTM: Cũng có nhiều lý do. Năm 1964 thời còn trai trẻ, do chiến tranh loạn lạc, sư phụ tôi - cố võ sư Vũ Bá Quý - sáng tổ Vũ gia thân pháp dặn rằng: thôi con cứ về tu tập, sau này có điều kiện thầy trò mình cũng mở lớp dạy võ. Chờ mãi vẫn không thấy, tôi thì vẫn miệt mài tập luyện nghiên cứu. 20 năm sau ngày hòa bình lập lại, tôi trở về quê tìm cụ. Suốt hai ngày trời lần tìm nhà cụ từ lời cụ kể ngày xưa, thầy trò mới gặp lại nhau. Hai thầy trò ôm nhau khóc rồi hàn huyên lại sau quãng thời gian dài xa cách, sau đó cụ bắt tôi tập lại luôn. Khi đó, tôi thấy rằng để thành lập môn phái và mở lớp dạy võ thực sự không đơn giản vì việc dạy võ còn có nhiều thứ hỗn độn, mông lung, chưa phù hợp với con người Việt Nam, nếu đi theo con đường các bậc tiền nhân để lại thì cả đời khó đạt được thành tựu. Xác định rằng võ thời nay không giống như việc ngày xưa luyện võ, tích cực thì ra làm quan, tìm đường tiến thân, tiêu cực thì dùng để trả thù hay trộm cướp, ức hiếp người lành. Cuộc sống bây giờ đã bình yên nên việc tập võ hướng đến mục đích làm sao để nâng cao sức khỏe và phải TTTg ghép tính nghệ thuật vào trong đó. Vì vậy, tôi cố gắng tìm con đường ngắn hơn để đạt được hiệu quả. Trời không phụ lòng người, đến nay con đường đó đã trở lên rõ ràng hơn bao giờ hết.

PV: Tính chất nghệ thuật của võ học mà ông nói ở đây là gì?

Ông NTM: Nghệ thuật là khi bị địch tấn công mình vẫn đùa được với địch. Ta khống chế địch thủ đến mức địch thủ tự thấy nếu tiếp tục chiến đấu sẽ thua chứ không nhất thiết phải “tiêu diệt” họ. Nghệ thuật là phải có thể trình diễn để người ta tâm phục, khẩu phục chứ không phải làm cho người ta đau đớn sợ hãi.

PV: Ông có thấy sự đối lập khi nhiều người vẫn nghĩ rằng học võ là để phòng thân, để tự vệ, để trừng trị kẻ xấu?

Ông NTM: Không hề đối lập chút nào. Con nhà võ luôn quan niệm rằng “Lộ kiến bất bình, bạt đao tương trợ” nói theo các cụ là “Giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”. Nếu gặp chuyện bất bình hay kẻ xấu ngoài đời thì phải chiến đấu, làm cho kẻ đó tâm phục khẩu phục chứ không phải là đánh đến mức người đó ôm mối hận chờ lúc trả thù. Tôi đã lăn lộn, trình diễn ngoài xã hội rất nhiều năm nên rất hiểu điều đó. Lắm lúc chỉ cần đặt tay lên mặt là có thể khuất phục người ta. Quan niệm của nhà võ là càng nhân hòa được bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Nói vậy, không phải là không có bản lĩnh anh hùng. Học võ tất yếu phải có khí phách nhưng không phải đem cái bản lĩnh, “đầu gấu” ra dọa người sẽ không làm ai khâm phục cả.

Tôi cũng là “đại ca”

PV: Nếu có ai đó nói rằng trước đây ông cũng là đại ca của xã hội đen đầy phức tạp, ông nói sao?

Ông NTM: Nói thật rằng, vì mưu sinh, vì nghiệp võ, tôi cũng đã, bôn ba, lăn lộn ngoài xã hội để thử sức chịu đựng, nhẫn nại, để kiểm chứng lại chất nghệ thuật trong võ học của mình như thế nào. Có thể khẳng định tôi cũng là bậc anh chị, đại ca trong xã hội. Nhưng anh chị ở đây là được người ta quý mến, xưng tụng như vậy chứ không phải là anh chị theo cái nghĩa gây rối, đi làm việc bậy, tham gia xã hội đen mà nên. Tất nhiên hai điều này hoàn toàn khác nhau về mặt bản chất.

PV: Nếu có người là dân đầu gấu, đâm thuê chém mướn đến xin ông học võ thì ông có nhận không?

Ông NTM: Tôi nhận nhưng cần một quá trình để tìm hiểu rõ về con người đó. Tôi sẽ dạy nhưng bằng hai phương pháp khác nhau. Một là công pháp bên ngoài để người này biết thế nào là võ nhằm thuần hóa, thu phục người ta. Hai là tâm pháp giúp người ta hiểu đừng nghĩ chỉ cần biết đánh đấm nhau là võ. Nghệ thuật là dùng sự ổn định nội tại tiềm ẩn bên ở trong để tiêu diệt địch. Lúc đó con người phải vững tâm mà điều đó không phải ai cũng có được. Vì thế trước hết phải dạy để người ta thay đổi được tâm tính rồi mới bàn đến chuyện truyền dạy võ nghệ.

PV: Trong cuộc đời dạy võ ông đã có những học trò nào thế chưa?

Ông NTM: Rồi, rất nhiều rồi là đằng khác. Có những người một thời lầm lỡ nhưng nay đã thực sự hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng. Họ đã có gia đình hạnh phúc, công việc ổn định, được mọi người yêu mến và không ít người trong số họ hiện đang hỗ trợ tôi truyền dạy, phổ biến võ học của môn phái Vũ gia thân pháp. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người có học vị cao như tiến sỹ, thạc sỹ, giữ những trọng trách trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức. Đó là những tấm gương để các anh em khác noi theo. Họ luôn phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong nội bộ môn phái cũng như đối với bên ngoài.

Phụ nữ chỉ yêu võ nhất thời

PV: Qua quan sát hầu hết môn sinh của Vũ gia thân pháp đều có cơ thể thanh mảnh, mềm mại, uyển chuyển chứ không gân guốc như nhiều môn phái khác. Tại sao có sự khác biệt đó?

Ông NTM: Môn võ của chúng tôi chủ yếu thiên về sự khéo léo, hoàn thiện các chức năng của cơ thể, xử lý tình huống thông minh hợp lý hơn, dù học võ nhưng tay vẫn mềm mại chứ không gân guốc. Tôi thường dạy học trò rằng nếu rửa chén bát mà còn vỡ hay đi lại mà còn vấp ngã thì chưa thể coi là người học võ được. Cái khéo phải được thể hiện ngay trong đời sống hằng ngày chứ không phải tạo oai thế ở đâu cả.

PV: Với điểm mạnh đó chắc ông có nhiều học trò là phụ nữ?

Ông NTM: Tôi cũng đã từng dạy nhiều nhưng chưa thành công. Vì cuộc sống có nhiều điều khiến phụ nữ khó có thể theo đuổi. Bận học cũng phải nghỉ, bận công tác cũng phải nghỉ, có người yêu cũng phải nghỉ hay sinh con cũng phải nghỉ...

PV: Họ đến học vì mục đích gì, có ai học để “đỡ đòn chồng” không?

Ông NTM: Chủ yếu là vì yêu võ và muốn hoàn thiện bản thân mình nhưng cũng chỉ là cái yêu nhất thời chứ không đam mê sâu sắc như đàn ông. Có thể cũng có người đến với mục đích “đỡ đòn chồng” nhưng đó chỉ là ý định ban đầu. Sau khi học suy nghĩ đó sẽ thay đổi theo thời gian. Khi chưa biết võ thì muốn đánh, muốn đỡ, nhưng biết rồi lại không chấp những kẻ vũ phu nữa. Học võ là để khéo léo hơn, bỏ đi những bản năng xấu của con người, giảm bớt áp lực trong cuộc sống, hướng tới Chân - Thiện - Mỹ.
Học võ như học văn hóa

PV: Được biết trong quá trình tu tập, để trở thành bậc sư phụ rồi Chưởng môn Vũ gia thân pháp, ông đã phải đánh đổi rất nhiều thứ?

Ông NTM: Võ học với tôi như một phần máu thịt không thể tách rời. Vì đam mê võ, tôi ăn không ngon, ngủ không yên, có những lúc nửa đêm gà gáy cũng bỏ vợ con để đi tập. Rồi có những thời gian tôi phải tạm gác hết công việc kiếm tiền mưu sinh hàng ngày để đi tìm nghệ thuật của võ học. Với tôi mất mát đó chỉ là chuyện bình thường, chỉ e rằng mọi sự hy sinh đều không được đền đáp, không gặt hái được chút thành tựu nào. Rất may tôi đã được đền bù bằng sự trưởng thành của các thế hệ học trò, bằng sự quý mến tôn trọng của cộng đồng nên có thể nói sự đánh đổi chẳng có gì là thiệt thòi cả.

PV: Ông có nghĩ rằng môn phái của mình có đối thủ hay không? Ông sẽ địch lại đối thủ bằng cách nào?

Ông NTM: Võ học chân chính không có đối thủ, chỉ tìm kiếm những gì còn yếu kém, thiếu thốn để bổ sung, học hỏi, những thứ tinh túy, quý giá để gìn giữ và phát huy. Đó cũng là con đường để tiến tới võ đạo. Nếu như cách đây khoảng chừng 30 năm, phải chiến đấu, giành giật để thể hiện mình là ai còn bây giờ chỉ cần bằng cái tâm, cái đức của mình thể hiện qua võ là đã thắng lợi rồi.

PV: Nghe nói ông và Lý Tiểu Long (Bruce Lee) đồng trang đồng lứa với nhau. Đã bao giờ ông tự so sánh mình với họ Lý?

Ông NTM: Đúng là tôi và Lý Tiểu Long đồng trang đồng lứa, gốc gác xuất thân môn hộ cũng nhiều điểm chung nhưng tôi nghĩ không nên đưa ra sự so sánh, nhất là trong võ học. Mức độ mình làm được tới đâu thì mình sẽ tự hiểu, không ai giống ai. Căn bản là mình đã hài lòng với nó hay chưa, rút ra được bài học từ quá khứ hay chưa, hôm nay đã làm được gì tốt đẹp hay chưa, tương lai đã có định hướng đúng đắn hay chưa mà thôi.

PV: Có nhiều ý kiến nên đưa võ thuật thành một môn học. Ông nghĩ có nên đưa môn võ của mình vào hay không?

Ông NTM: Tôi rất đồng ý điều đó, thậm chí suy nghĩ đó đến với tôi từ rất lâu nữa là đằng khác. Nhưng nếu đưa vào thành môn học thì phải có sự nghiên cứu mổ xẻ một cách hàn lâm. Môn võ của tôi chỉ là một chi nhỏ trong khu rừng võ học. Hiện nay, mọi người đa phần đều mang suy nghĩ rằng học võ là để mang lại sức khỏe, điều đó chưa đủ, nếu không có định hướng đúng đắn, học võ có thể khiến con người trở nên đần độn, cáu bẳn thô lỗ hơn và nhiều trường hợp trở thành “đầu gấu” . Học võ cũng như học văn hóa, nếu được truyền đạt đúng đắn sẽ tiến bộ còn nếu sai sẽ có thể để lại những hậu quả khôn lường.

PV: Cảm ơn ông đã chia sẻ. Chúc môn phái Vũ gia thân pháp ngày càng phát triển ổn định bền vững.
Thu Hiền
 

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #7 vào lúc: Tháng Sáu 20, 2010, 07:12:11 am »

Võ đường



Tổng đài liên lạc
- Nguyễn Xuân Thăng. Số ĐT: 0903421912
- Đậu Trường Sơn. Số ĐT: 0914893382
- Hot line: (04).22494499
1. Võ đường 74 Phó Đức Chính
- Địa chỉ: 74 Phó Đức Chính, Ba Đình, Hà Nội
- Người phụ trách: Võ sư - Chưởng môn Nguyễn Tiến Mỹ
- Huấn luyện viên: Nguyễn Nhật Hạnh (trợ giảng)
- Liên hệ: HLV Cao Trí Dũng. SĐT: 0913575426, HLV Đặng Thanh Hà. SĐT: 0913049225
2. Võ đường Quán Thánh
- Địa chỉ: 190 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội
- Người phụ trách: HLV Nguyễn Việt Long
- Liên hệ: HLV Nguyễn Việt Long. SĐT: 0913223836
3. Võ đường Voi Phục
- Địa chỉ: Đền Voi Phục, Công viên Thủ Lệ, Hà Nội
- Người phụ trách: HLV Nguyễn Khả Minh. SĐT: 0983388371
- Liên hệ: Lớp trưởng Phạm Thành Chung. SĐT: 0976792222
- Lớp Thái Cực quyền - Khí công dưỡng sinh: HLV Trịnh Thắng. SĐT: 0979330234
4. Võ đường Hào Nam
- Địa chỉ: Làng Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội
- Người phụ trách: HLV Nguyễn Sỹ Lai
- Liên hệ: HLV Nguyễn Sỹ Lai. Số ĐT: 0903408513/ 0983408513
5. Võ đường Lệ Mật
- Địa chỉ:Làng Lệ Mật, Gia Lâm, Hà Nội
- Người phụ trách:HLV Triệu Quốc Tuấn
- Liên hệ: HLV Triệu Quốc Tuấn. Số ĐT: 0934559902

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #8 vào lúc: Tháng Bảy 29, 2010, 05:47:11 pm »

Trịnh Thắng: Từ cậu bé chăn vịt đến chuyên gia tình dục
Chưa đầy 40 tuổi, Thắng đã lấy bằng tiến sĩ y học cộng đồng ở Mỹ chỉ  trong hai năm rưỡi…

Cậu bé chăn vịt hôi hám và người viết lạc quan

Truyện “Dấu ấn đồng quê” của Thắng không nhuốm màu buồn, xót xa thương cảm mà gợi lên trong lòng người đọc một tình yêu dịu dàng, thanh khiết về đồng ruộng và làng quê Việt Nam… Điều gì tạo nên điều đó?

Tôi chăn vịt từ khi 6 tuổi, đam mê và vui thú với đàn vịt như trẻ con nhà khá giả chơi đồ hàng. Một đứa trẻ sáu tuổi, có đồ hàng là một đàn vịt có xương có thịt, lội lạch bạch trên những chân rạ mới gặt mênh mông, thỉnh thoảng lại được cùng vịt bơi lội tung tăng trên mương, trên ao. Thích lắm!

Tôi luôn lạc quan và làm việc gì cũng đam mê, nhiệt huyết. Sự nhiệt huyết, niềm lạc quan ấy tất nhiên là lan tỏa vào những trang viết.

"Hồi bé tôi chỉ nghịch với mấy con cào cào". Ảnh Lương Bích Ngọc

Nghề chăn vịt từ thuở bé kể ra cũng giúp Thắng thu hoạch được nhiều phết ẩy nhỉ?

Không hẳn như vậy đâu. Ban ngày đi chăn vịt, tối về lại cho vịt ăn, đến nỗi tôi không có thời gian học. Người tôi lúc nào cũng hôi hám. Mùi hôi của vịt quyện với đất cát kết vào quần áo đến mức ngậm thấy mằn mặn. Nhưng nó cũng trở thành quen thuộc, không ngửi mùi đấy hằng đêm ngủ không ngon. Trẻ con ở quê không ai chơi với nên tôi chỉ nghịch với mấy con cào cào. Vì chăn vịt mà hồi bé tôi bị mặc định là “đần” đấy.
Nhà tình dục học?

Bây giờ Thắng còn là một đệ tử tích cực của Vũ Gia Thân Pháp. Vì sao mà một sinh viên y khoa lại “tự dưng” học võ vậy?

Hồi nhỏ tôi ốm yếu nên lúc nào cũng muốn được khỏe mạnh. Vào đại học, thấy người ta mở các câu lạc bộ võ thuật là tôi theo liền. Lúc đầu tập Karatedo, sau đến Tán Thủ những hai môn này không phù hợp. Tôi lại đi tìm thầy và may mắn gặp các vị tiền bối về Thái Cực Quyền, Khí Công, và Vũ Gia Thân Pháp. Những môn này ôn hòa, lấy nhu làm gốc và lấy khí huyết làm chủ nên tôi thích và theo.


"Có người bảo tôi thằng này mới tí tuổi đã để râu... Nhưng sinh viên rất quý tôi". Ảnh: Lương Bích Ngọc

Xuất phát từ một gia đình nông dân Á Đông, ban đầu rất bỡ ngỡ nhưng rồi Thắng lại trở thành một chuyên gia tình dục. Sự chuyển biến trong Thắng như thế nào để đạt được điều ấy?

Tôi không dám khẳng định mình là chuyên gia tình dục, dù ai cũng có thể là chuyên gia tình dục nếu xét về góc độ nào đấy. Nhưng nói có duyên có thể đúng vì hồi tôi học Thạc sỹ ở Mỹ, đề tài cũng liên quan đến tình dục. Sau đấy làm Tiến sỹ cũng về hành vi tình dục của vị thành niên.

Tôi đã từng giảng về tình dục cho anh em Việt Nam ở Mỹ. Nhiều lúc như là duyên, là cơ hội, mình không lên kế hoạch nhưng người ta vẫn bắt mình nói, nhất là nam giới vì tôi thường phá được các rào cản nhạy cảm, không hề gượng gạo, ngượng ngùng. Về nước công việc của tôi cũng gắn kết với nhiều vấn đề về tình dục. Đôi khi đó là những cơ hội tự nó đến chứ không liên quan gì đến sự lựa chọn của bản thân.

Nhiều người nghĩ tình dục chỉ đơn thuần là quan hệ, nhưng thực chất nó bao hàm rất nhiều vấn đề liên quan…Nếu nói hết thì rất rộng lớn nhưng để muốn nhấn mạnh một điều là tình dục không đơn thuần như nhiều người vẫn nghĩ.

TS. Trịnh Thắng với bài Tứ Linh Đao. Ảnh: Lương Bích Ngọc

Phong cách sinh hoạt tự nhiên của Thắng có gặp phải cản trở hay là va chạm nào không? Thắng ứng xử với những hoàn cảnh khác nhau như  thế nào để vẫn giữ được là mình?

Có chứ. Những trở ngại đầu tiên chính là tâm lý của bản thân mình. Nhiều người mới nhìn bên ngoài thường nhận xét: thằng này mới tí tuổi đã để râu, tiến sỹ mà cứ ăn mặc không nghiêm ngắn…Nhưng khi tiếp xúc trực tiếp, họ sẽ nhanh chóng mất đi cảm giác ấy. Tôi đi giảng dạy rất nhiều và được sinh viên quý vì tính thân thiện.

Quan trọng là mình không bao giờ đánh mất lòng tự trọng thì người ta sẽ đón nhận mình, còn ăn mặc chỉ là một phần rất nhỏ.

Vợ có đồng cảm với việc Thắng làm không?

Vợ tôi là người chịu rất nhiều thiệt thòi, hi sinh rất nhiều khi chồng có nhiều đam mê như thế. Trong tất cả đam mê của tôi, vợ tôi chỉ thích về võ thuật và khí công vì nó có lợi cho sức khỏe.
 

Họ tên: Trịnh Thắng
Sinh năm: 1972
Quê Quán: Thái Bình

Tốt nghiệp tiến sỹ y học công cộng tại UNC-CH năm 2007.

Nghiên cứu về Sức khỏe sinh sản/ tình dục, HIV/AIDS, giao tiếp giữa bố mẹ và vị thành niên, tình dục đồng tính nam (MSM), gái mại dâm, người nghiện ma túy, những người lao động ngoại tỉnh.

Giảng dạy về phương pháp nghiên cứu, khoa học xã hội và hành vi, truyền thông chuyển đổi hành vi, phương pháp giảng dạy tích cực, nghệ thuật nói chuyện trước đám đông…

Thành công về viết tiểu thuyết (Rái cá đồng và cô bé hàng xóm (2005), Lạc đường (2006), Dấu ấn đồng quê (2007), làm thơ, sáng tác nhạc.

Từng tập Karatedo và tán thủ. Hiện đang tập Thái Cực Quyền, và Vũ Gia Thân Pháp.

Đã từng tham gia biều diễn võ thuật tại Mỹ và Việt Nam.

Lương Bích Ngọc (Thực hiện)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #9 vào lúc: Tháng Mười Hai 12, 2010, 10:28:54 am »

Hệ thống võ đường Vũ gia thân pháp hiện nay tại Hà Nội
Tổng Đài liên lạc

- Nguyễn Xuân Thăng. Số ĐT: 090.34.21912

- Đặng Thanh Hà. Số ĐT: 091.304.9225

- Hot line: (04).22494499

1. Võ đường 74 Phó Đức Chính

- Địa chỉ: 74 Phó Đức Chính, Ba Đình, Hà Nội

- Người phụ trách: Võ sư - Chưởng môn Nguyễn Tiến Mỹ

- Huấn luyện viên: Nguyễn Nhật Hạnh (Trợ giảng).

- Liên hệ: Võ sư Cao Trí Dũng. SĐT: 0913575426. HLV Đặng Thanh Hà. SĐT: 091.304.9225

2. Võ đường Quán Thánh

- Địa chỉ: 190 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

- Người phụ trách: Võ sư Nguyễn Việt Long. SĐT: 0913223836

- Liên hệ: Lớp trưởng Lê Thanh Huy. SĐT:

3. Võ đường Voi Phục

- Địa chỉ: Đền Voi Phục, Công viên Thủ Lệ

- Người phụ trách: Võ sư Nguyễn Khả Minh. SĐT: 0983388371

- Liên hệ: Lớp trưởng Phạm Thành Chung. SĐT: 0976792222

4. Võ đường Hào Nam

- Địa chỉ: Làng Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội

- Người phụ trách: Võ sư Nguyễn Sỹ Lai

- Liên hệ: Võ sư Nguyễn Sỹ Lai. Số ĐT: 0903408513 hoặc 0983408513

5. Võ đường Lệ Mật

- Địa chỉ: Làng Lệ Mật, Gia Lâm, Hà Nội

- Người phụ trách: HLV Triệu Quốc Tuấn

- Liên hệ: HLV Triệu Quốc Tuấn. Số ĐT: 0934559902

6. Võ đường Tình Trà

- Địa chỉ: Trường mầm non Tuổi thơ, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Hà Nội

- Người phụ trách: HLV Phan Anh Tài. SĐT: 0916121971.

- Liên hệ: HLV Nguyễn Đức. SĐT: 0906065239

7. Võ đường Khương Đình

- Địa chỉ: Đình Gừng, Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội

- Người phụ trách: HLV Trịnh Thắng. SĐT: 0979330234

- Liên hệ: Lớp trưởng Mẫn Bá Sơn. SĐT:

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, tadamina, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #10 vào lúc: Tháng Giêng 03, 2011, 03:54:02 am »

Kính gửi chư vị thành viên diễn đàn hoangthantai!

TS. Trịnh Thắng hiện đang là chủ nhiệm võ đường Khương Đình của môn phái Vũ gia thân pháp. Thắng cùng 4 môn đệ tổ chức một chương trình biểu diễn tại nhà riêng với những ý tưởng mới lạ về các góc nhìn của cuộc sống. Mời mọi người cùng tham gia chia sẻ.
Thân ái!

Thân chào toàn thể anh chị em,


Giáp Tết rồi. Trời đang chuyển mình và Xuân đang đến. Chúng ta đang gói lại năm cũ và chuẩn bị mở ra một trang mới cho cuộc đời. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần tìm về tĩnh tại để rồi lại bứt phá cho một năm mới đầy hứa hẹn…

 
Trịnh Thắng và nhóm Ngũ Lặng muốn dành riêng cho tất cả chúng ta một khoảng lặng để cùng khám phá và cảm nhận. Nơi ấy có trà, rượu và một nghệ thuật rất Đương Đại.


Trân trọng kính mời Anh, Chị, Em, các bạn và đồng nghiệp tới thưởng trà, rượu và cảm nhận nghệ thuật đương đại cùng Trịnh Thắng và nhóm Ngũ Lặng tại nhà riêng:

Tại số 9, ngõ 318, đường Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong hai ngày: 15-16/tháng 1 dương lịch  năm 2011 (từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối)

Thông tin chi tiết có thể liên hệ với Trịnh Thắng, số điện thoại: 0979330234

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #11 vào lúc: Tháng Giêng 25, 2011, 07:51:03 am »

Ngõ nhỏ, phố nhỏ tắc đường vì "Tìm trong bóng tối"
15/01/2011 21:26:17

- Sáng nay (15/1), một ngõ nhỏ của phố Bùi Xương Trạch (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị tắc nghẽn vì ô tô và xe máy vào dự khai mạc triển lãm Tìm trong bóng tối.

Gian phòng triển lãm “Tìm trong bóng tối” do bác sĩ, nhà văn, võ sư, tiến sĩ y khoa Trịnh Thắng sáng lập với sự tham gia nhiệt thành của bốn học trò xuất sắc: Đình Thi, Bá Sơn, Bá Hiệp, Thanh Bình. Cuộc triển lãm này có được nhờ mười năm cặm cụi, đam mê sưu tập những đồ vật độc đáo của Trịnh Thắng. Năm thày trò của họ (nhóm Ngũ Lặng) đã sống cùng với đêm để kiếm tìm những khoảnh khắc giao hòa giữa màn đêm bí ẩn và tâm hồn mình với sự chứng kiến của những đồ vật kia.

Những bức ảnh do Ngũ Lặng sáng tác trong đêm được treo bên cạnh những đồ vật không thể miêu tả hết những gì cụ thể và hiện hữu. Song, mỗi người khi đến đây, trong phút tĩnh lặng sẽ nhìn thấy tâm thức mình lấp lánh trong mỗi bức ảnh ấy.


Năm thầy trò Trịnh Thắng chụp ảnh cùng khách tham dự triển lãm

Năm thày trò đã biến tầng một của nhà Trịnh Thắng thành phòng trưng bày đặc biệt. Gỗ, đá, lũa, gốm, và những mảnh vật của đời ở đâu đó được quy tụ về nơi này. Ánh sáng và những “phụ kiện” kèm theo tạo nên sự bí ẩn và sức sống tâm thức của không gian.

Chính Trịnh Thắng không ngờ rằng chỉ qua lời mời điện thoại và email mời một cách dè dặt mà có tới hàng trăm người đến tri âm cùng Ngũ Lặng tại Tìm trong bóng tối.


Khung cảnh "Tìm trong bóng tối"

Dưới đây là một số bình luận của khách thăm triển lãm:

Tôi tìm thấy cô ấy trong sâu thẳm bông hoa kia. Nhưng nước mắt đã biến nàng thành ước lệ. (Bình luận từ một bức tranh của  Thạch Tử - Một lãng tử đam mê nghệ thuật).

Có thể nói trong nghệ thuật hiện đại, tôi chưa từng thấy có  một nghệ thuật đặc trưng cho nền mỹ  thuật Việt Nam… Đây là  một môn nghệ thuật mới lạ, ta có  thể thấy sự hiện diện của nghệ  thuật sắp đặt trong mỗi tác phẩm của tác giả.  Ông truyền cảm hứng vào đó là một sự huyền bí, và khiến cho ta cảm thấy hết sức lạ mắt. Khiến trong mắt chúng ta là sự xa xăm về mặt thời gian…! Phạm Minh Tiến (T7 – 15/01/2011). Nghệ nghiệp: Họa sĩ

Trịnh Thắng đã tạo một không gian huyền  ảo trong nghệ thuật sắp đặt kì bí. Đưa người xem vào một thế giới dung dị, yên lặng, sâu lắng như tâm hồn. Hướng Dương – Một cô gái đẹp tự nhận mình là người rất yêu nghệ thuật.


Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Đây là cuộc chơi thứ năm trong các lĩnh vực không giống nhau của chàng tiến sĩ y Khoa Trịnh Thắng. Năm 2004, khi đang làm tiến sĩ y khoa ở Mỹ, Thắng đã nổi danh trong giới người Việt tại Mỹ với việc viết tiểu thuyết và làm thơ. Về nước, bỗng dưng Thắng sáng tác nhạc (mà theo anh, phải dùng nội công mới hát được). Rồi Thắng trở thành võ sư môn Vũ Gia Thân Pháp (hiện là chủ nhiệm một võ đường Khương Đình – Vũ Gia thân pháp tại Hà Nội). Anh đã là tác giả của ba cuốn tiểu thuyết, một tập thơ trừu tượng trữ tình, và hàng loạt các bài hát đương đại mang âm hưởng dân gian.

Với anh, cuộc chơi nào cũng đầy dấn thân nhưng cuộc tìm ánh sáng trong bóng tối này thì quả là độc đáo so với sự tưởng tượng của chính Trịnh Thắng.

PV

Nguồn: http://www.tuhai.com.vn/forums/index.php?action=post;topic=9227.0;num_replies=1

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, dieunha, byphuong, Ngoisaobiec, chanhnguyen, Daihongcat, Yahoo
Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
 
SCC
...
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 1254

Cảm Ơn
-Gửi: 12498
-Nhận: 7344


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #12 vào lúc: Tháng Giêng 26, 2011, 09:58:43 am »

SCC rất kính nể Dr. Bác sĩ gì đó vẽ tranh về bóng tối. Tất cả nền văn minh nhân loại chúng ta phát triển theo hướng có anh sáng. Nhưng mất 12h đồng hồ chúng ta chìm trong bóng tối mỗi ngày, và nhân loại lại kg có nền văn minh phát triển theo hướng bóng tối. Khoa học về Thiền là khoa học phát triển theo hướng bóng tối

Tại sao kg nghi vấn có 1 nền văn minh bóng tối, tức phát triền theo chiều hường ngược với chúng ta

Nhưng cái link quán Tứ hải gì đó bãn nên dẹp đi. Quán này, đi vào ngõ 172 hoặc 200 Âu Cơ cũng được, qua sân bóng bằng đất, rẽ phải là gặp. Nhưng kg nên quảng cáo về Tứ Hải ở đây

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, chanhnguyen, byphuong, Daihongcat, nhuocthuy, Yahoo
Logged

Tích tập kiến thức chỉ làm cho định kiến cao dày và cái ngã mỗi ngày một vĩ đại...
Thật sự là ta đã sai...
 
 
 
Daihongcat
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 467

Cảm Ơn
-Gửi: 678
-Nhận: 3403


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #13 vào lúc: Tháng Giêng 28, 2011, 08:33:35 am »

ý tưởng về Bóng tối rất độc đáo,huynh Concavang có thể post vài tấm hình của nhóm Ngũ lặng cho bạn bè ở xa chiêm ngưỡng được không. hypnotized hypnotized happy

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, nhuocthuy, Yahoo, byphuong
Logged
 
 
 
concavang
Jr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 78

Cảm Ơn
-Gửi: 53
-Nhận: 594


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #14 vào lúc: Tháng Hai 05, 2011, 10:27:27 am »

CUNG kính mời nhau chén rượu nồng
CHÚC mừng năm đến, tiễn năm xong
TÂN niên phúc lộc khơi vừa dạ
XUÂN mới tài danh khởi thỏa lòng
VẠN chuyện lo toan thay đổi hết
SỰ gì bế tắc thảy hanh thông
NHƯ anh, như chị, bằng bè bạn
Ý nguyện trọn đời đẹp ước mong

Theo thông lệ, kính mời các võ sư, HLV, môn sinh và bạn bè xa gần của Môn phái Vũ gia thân pháp tới dự lễ gặp mặt đầu xuân Tân Mão.
Thời gian: vào hồi 10h sáng mùng 5 Tết (tức thứ hai, ngày 7 tháng 3 năm 2011)
Địa điểm: võ đường 74 Phó Đức Chính, Ba Đình, Hà Nội.
Đề nghị quý vị có mặt đầy đủ và đúng giờ để buổi gặp mặt thêm vui và ý nghĩa.
Thân ái!
http://vugiathanphap.net/

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Yahoo, byphuong, Ngoisaobiec, nhuocthuy
« Sửa lần cuối: Tháng Hai 05, 2011, 10:33:12 am gửi bởi concavang » Logged

Ẩm giả lưu kỳ danh
 
 
Trang: [1] 2   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.812 seconds với 24 câu truy vấn.