Tháng Tư 07, 2020, 09:54:55 AM -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: [1] 2 3 ... 9   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: THIỀN  (Đọc 27353 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
HuuDuc
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 275

Cảm Ơn
-Gửi: 1714
-Nhận: 3332


Và về nơi KHÔNG.


Xem hồ sơ cá nhân Email
« vào lúc: Tháng Một 02, 2009, 01:27:28 AM »

HuuDuc được Mẹ tặng một cuốn Tây Thiên vào hạ. Thấy có bài viết hợp với bản thân nên đưa lên cho ACE đọc và suy ngẫm.

Sức mạnh của niệm Phật

Là người tu thiền, nghe nói niệm Phật tự nhiên thấy ngờ ngợ như dị ứng. Vì chúng ta biết rõ cứu cánh của hai pháp môn không khác, nhưng phương tiện vào cửa thì gần như đối lập.

Một bên dùng tín hạnh nguyện để hành trì, còn một bên dùng trí tuệ chiếu kiến. Bên này thì cầu vãnh sanh Tây phương Cực lạc, bên kia thì vô sanh. Như hai người cùng lên núi, một người đi hướng đông, một người đi hướng tây, hai hướng đối lập, mỗi hướng có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi lên đến đỉnh thì gặp nhau.

Do đó tu thiền mà bảo niệm Phật thì hoàn toàn không hợp lý, đó là vì chúng ta chỉ hiểu trên sự tưởng mà chưa nhận ra lý tánh của niệm Phật.

Niệm là nhớ, Phật là giác, niệm Phật tức là nhớ tách giác, như vậy người tu hành có cần nhớ tánh giác không ? Nói nhớ tách giác là gượng nói, vì dễ khiến người ta hiểu nhầm tách giác là cái bị nhớ, trong khi tách giác là cái sẵn có của mọi người. Nhưng sống với vọng tưởng thì tưởng chừng như từ lâu quen không có, đến lúc biết có thì lại hay quên, cứ để vọng tưởng lôi dần, nên phải khắc ghi gọi là nhớ. Kỳ thật tách giác không bao giờ mất, chỉ cần không theo vọng tưởng, vì vọng tưởng là nghiệp của thân khẩu ý, là nguồn gốc của sinh tử luân hồi. Cho nên vọng tưởng lặng thì cái còn lại chính là giác. Dù tu pháp môn nào, nếu nhắm vào mục dích giải thoát khỏi sinh tử đều gặp nhau ở điểm này. Pháp môn niệm Phật thì dùng danh niệm Phật A Di Đà thường nhớ thường niệm không để vọng tưởng xen vào. Cho đến khi tâm bất loạn thì người đó khi lâm chung sẽ được Phật A Di Đà đến tiếp dẫn, vãnh sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc.
Chữ A Di Đà nghĩa là Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, Vô Lượng Công Đức. Chúng ta thử xét xem có ai có thể hội đủ những đức tính đó, nếu không phải là tánh giác. Tánh giác không sinh diệt tức là Vô Lượng Thọ, sáng suốt không mê thường biết rõ là Vô Thượng Quang, lưu xuất các đức lành diệu dụng là Vô Lượng Công Đức.

Như vậy niệm Phật A Di Đà tức là nhớ tánh giác, mà tánh giác không có tướng mạo nên rất khó nhận. Nhờ hình ảnh Đức Phật  A Di Đà hoặc danh hiệu Phật A Di Đà mà bặt trừ những vọng tưởng cho đến nhất tâm bất loạn. Khi có sức lóng trong, liền trực nhận ra: “ Tự tánh Di Đà vô biệt niệm, bất lao đàn chí đáo Tây Phương”.

Hoặc Sơ Tổ Trúc Lâm đã từng dạy trong Cư trần lạc đạo phú, hồi thứ hai:
Tịnh độ là lòng trong sạch, chớ còn ngờ hỏi đến Tây Phương.
Di Đà là tính sáng soi, mựa phải nhọc tìm về Cực Lạc.
Nhưng tại sao lại phải về thế giới phương tây thì rất vui (Tây Phương cực lạc thế giới). Ví như người ra chợ buôn bán từ buổi bình minh là phải bày hàng ra, rao hàng, giới thiệu, trông coi, giữ gìn mua bán vào ra, rất là vất vả lăng xăng vui buồn qua lại. Cho đến khi bóng ngã về tây, trời sắp tối không còn ai mua nên thu dọn nghỉ ngơi, lúc đó mới cảm thấy nhẹ nhàng thảnh thơi vui khỏe. Trời tây là ngầm ý hoàng hôn phủ xuống thì phải dọn dẹp mọi việc để nghỉ ngơi, thời điểm đó rất vui. Cũng vậy nếu trong tâm chúng ta biết thu dọn các vọng tưởng lại, đừng để chúng bày biện lăng xăng thì lúc đó tâm an, không còn một bóng dáng phiền não, nên gọi là rất vui. Như vậy người tu thiền không chờ đợi đến khi lâm chung mới về thế giới rất vui. Khi vọng tưởng đã dứt bặt, không còn nguyên nhân của sự bất an, chính là vui. Đây là một sự thật cụ thể kiểm chứng được trong hiện tiền đối với những hành giả đã nếm được pháp vị.

Như trên đã dẫn, tách giác không có tướng mạo nên khó nắm bắt, khó nhận ra. Tuy không tướng mạo nhưng thường biểu lộ qua sáu căn, mắt thấy sắc nếu không có tánh thì làm sao biết nên gọi là thấy, tai nghe tiếng liền biết nên có tánh nghe, tự mỗi căn đều có tánh biết, động dụng thì có khác nhưng tánh biết thì không hai. Thói quen từ lâu nay của chúng ta là khi thấy sắc liền khởi phân biệt đẹp xấu để sinh ra biết bao nhiêu nghiệp nhân quả, quên mình theo vật trôi theo sinh tử luân hồi cũng vì sáu căn. Hôm nay nhờ có duyên lành tỉnh ngộ, biết mình có tánh giác không sinh diệt, không sinh già bệnh chết, thì có đâu luân hồi, nên phải cố gắng tu tập để sống trọn đầy. Do đó:
-   Mắt thấy sắc thì biết, liền nhớ tánh thấy và không nhiễm phân biệt đẹp xấu, không có vọng tưởng, không dính mắc đó là mắt niệm Phật.
-   Tai nghe tiếsng thì biết, liền nhớ tách nghe và không khởi phân biệt hay dở… đó là tai niệm Phật. Tương tự chúng ta sẽ có đủ sáu căn niệm Phật.

Như vậy người tu thiền không phải không niệm Phật, mà niệm Phật là nhớ tánh giác, cho nên phải nhớ một cách tha  thiết cho đến lúc sống được trọn vẹn với tánh giác không còn niệm mê, tức là toàn giác, là Phật. Đã tha thiết chí thành như vậy, nên không thể đếm trên xâu chuỗi, trên thời khóa, trên sổ công cứ, nghĩa là không được phép nghĩ ngợi vì một niệm bất giác đã đủ thành tai họa rồi.

Người tu thiền không chỉ niệm Phật bằng miệng, bằng ý, mà niệm Phật bằng tất cả sáu căn. Vì bất cứ căn nào đối cảnh mà sanh tâm dính mắc thì cũng vào sinh tử luân hồi. Cho nên phải giữ gìn sáu căn niệm Phật một cách miên mật trong mọi oai nghi, cho đến lúc đối cảnh vô tâm thì chẳng hỏi thiền, mà cũng chẳng hỏi Phật.

Người tu thiền mà niệm Phật thì có một sức mạnh thần kỳ, ngay tức khắc đã sống trong thế giới cực lạc. Vì vừa có vọng tưởng dấy khởi liền nhớ tánh giác, thì vọng tưởng mất sức lôi dẫn, cho nên chẳng sợ niệm khởi mà chỉ ngại giác chậm. Giác được rồi thì tâm kinh an thơi thới, giác liên tục thì phiền não cũng tiêu tan, vì bị biết rõ nên rất vui, vui không phải đối lại với buồn, mà vui là sáng tỏ, đã rõ nguồn cơn, chưa hề ô nhiễm.

Tác giả: Thông Phổ
(Tây Thiên vào hạ Phật lịch 2552)
HuuDuc (sưu tầm và đọc bằng cách gõ)   

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
MinhTriVuong, Ngoisaobiec, kita, LANFRANCE, nhuocthuy, Ham_vui, byphuong, chanhnguyen, vulam, 470525, hieuphuctien, UMI, Senvang, Táo Ngọt, Daihongcat, laodongta, forevernone, Thiên Vương, tadamina, anhlam, THIỆN HIỆN, tiendung157, Diệu Bạch, dạ minh châu, Duy Thuc, tuanlong, huynhtt
« Sửa lần cuối: Tháng Một 02, 2009, 01:31:26 AM gửi bởi HuuDuc » Logged
 
 
 
vanthangdn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 1

Cảm Ơn
-Gửi: 0
-Nhận: 15


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Một 02, 2009, 02:53:00 AM »

Xin chào HuuDuc,
Bài viết rất hay.
ADiDaPhat
---------------------
Xin nguyện làm theo ý Phật

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, kita, LANFRANCE, nhuocthuy, HuuDuc, byphuong, chanhnguyen, vulam, Senvang, Táo Ngọt, laodongta, forevernone, Thiên Vương, tadamina, dạ minh châu
Logged
 
 
 
LANFRANCE
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 713

Cảm Ơn
-Gửi: 3025
-Nhận: 5155



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Một 02, 2009, 07:23:13 AM »

Đa tạ anh HUUDUC rất nhiều .

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
nhuocthuy, HuuDuc, kita, Ngoisaobiec, byphuong, chanhnguyen, vulam, Senvang, Táo Ngọt, laodongta, forevernone, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
Logged

Nguyện cầu Cha Mẹ khoẻ mạnh sống đời bên con.
 
 
 
HuuDuc
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 275

Cảm Ơn
-Gửi: 1714
-Nhận: 3332


Và về nơi KHÔNG.


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Một 04, 2009, 02:13:18 PM »

Tối qua bị mất mạng nên chưa có bài viết.
----------------------------------------------------
Lời mào đầu:
Tôi đã từng nghe và nhìn nhiều lần các Xá lợi Phật, nghe về trái tim Sư Quảng Đức không cháy, ….. mà chưa một lần được thấy. Tôi cũng đã nhiều lần đọc về toàn thân xá lợi của các bậc cao Tăng, chư Tổ của Trung Hoa và Việt Nam để lại cho hậu thế để chứng minh về quyền năng tối thượng của Thiền và Phật pháp, mà chưa một lần sở mục .
 
Rồi duyên lành đã đến. Tôi vừa về nước (tháng 7 năm 2004), Mẹ tôi thông báo hội các Phật tử Quán sứ / Sùng Phúc  sẽ đi lên dự buổi rước Toàn thân xá lợi của Sư Minh Trí. Tôi xin đi ngay cùng Mẹ. Các bạn đồng môn của Mẹ tôi vui lắm.. vì có tôi là đàn ông trẻ nhất : ) .

Từ sớm tinh mơ cả đoàn đi xe taxi lên Quán Sứ. Các cụ đã tính toán rất chi li: Taxi là rẻ nhất trong tình huống này và các cụ sử sự như dân " American": "share".
Lên gần đến nơi chùa Duệ Khánh – Bắc Ninh, đã thấy rất nhiều ôtô và Phật tử cũng như các phóng viên các hãng thông tấn đến dự lễ và đưa tin.

Quả thực tôi chưa biết Ngài là ai, mà lại có thể để lại nguyên cả nhục thân cho hậu thế. Tôi tự hứa với bản thân sẽ tìm và hiểu về Ngài. Rồi qua các trang viết của các báo giới, các nhà nghiên cứu và nghe cả dân làng kể lại, tôi  có được một số thông tin sơ lược về Thiền sư Như Trí và cũng mạnh dạn đưa lên trang nhà mình xem như như một sản vật "của nhà trồng được". Không có mục đích "xuất khẩu" hay để "nghiên cứu" vì vậy úp bàn "Keyboard' xin các vị lượng thứ nếu có các hạt sỏi không đáng có.

 
Chính tôi đây nghe, đọc như vầy:

Thiền sư Như Trí , hiệu là Tánh Không sống vào cuối thế kỷ XVII đấu thế kỷ XVIII, Ngài đã từng là sư trụ trì của chùa Tiêu. Chùa Tiêu được xây dựng trên núi Tiêu Sơn danh tiếng từ cổ xưa như là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của nước Việt Nam. Về tiểu sử của nhà sư thì hiện nay chưa phát hiện ra tài liệu nào có viết về thân thế và sự nghiệp tu hành Ngài, ngoài vài dòng hết sức ngắn gọn trong Thiền Uyển Tập Anh và lời ghi trên bia đá của tháp nói rằng Sư viên tịch vào Bảo Thái thứ tư, đời vua Lê Dụ Tông tức vào năm 1723.

Lịch sử Thiền cũng không ghi rõ nhà Sư ở pháp môn nào, nhưng có thể Ngài là đệ tử của Thiền Sư Chân Nguyên trụ trì chùa Long Động ở Yên Tử, theo dòng truyền nối tinh thần phục hưng Thiền phái Trúc Lâm của Thiền Sư Chân Nguyên.



Nhằm để lại cho hậu thế các tư liệu quý giá của Thiền Phái Trúc Lâm, Thiền Sư Như Trí đã cùng với các thiền sư đương thời đã khắc in lại các bộ sách như:
-   Thiền Uyển Tập Anh ( Sư khắc và in tại chùa Tiêu vào khoảng năm 1715).
-   Kế Đăng Lục ( Thiền sư Như Sơn biên soạn vào khoảng năm 1734)
-   Thánh Đăng Lục ( Thiền sư Tịnh Quang khắc in 1750)
-   Khóa Hư Lục ( Thiền sư Thuệ Hiền khắc in khoảng 1750)
-   Thượng sỹ Ngữ Lục (Thiền sư Thuệ Nguyệt khắc in khoảng 1763)

Rất tiếc đã không còn dòng nào ghi lại cuộc đời hành Thiền của nhà sư Như Trí nhưng chỉ cần một lần được ngắm nhục thân của Ngài đang ngồi tĩnh lặng trong tư thế kiết già từ gần 300 năm trước. Các nhà khoa học hiện thời đã phải cúi đầu kính phục khi một cơ thể con người không qua tẩm ướp được đặt trong môi trường đầy vi khuẩn, nhiệt độ và độ ẩm mà ngũ tạng của Ngài vẫn còn gần như nguyên vẹn trong suốt thời gian dài như thế.   


(vẫn còn)


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
LANFRANCE, kita, Ngoisaobiec, byphuong, nhuocthuy, chanhnguyen, vulam, Senvang, Táo Ngọt, laodongta, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu, Duy Thuc
« Sửa lần cuối: Tháng Một 05, 2009, 04:33:38 PM gửi bởi HuuDuc » Logged
 
 
 
HuuDuc
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 275

Cảm Ơn
-Gửi: 1714
-Nhận: 3332


Và về nơi KHÔNG.


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Một 05, 2009, 04:16:37 PM »





Cảm ơn Bạn đã đến thăm cội bồ đề của HuuDuc!


Vịnh chữ Tâm

Tâm nếu không yên, Tâm lạnh lùng,   (ÂM)
Tâm mà cứng quá chẳng ai chung       (TA)
Tâm năng hành thiện Tâm là Tấm,    (TẤM)
Tâm bỏ mũ ra, sắc bát phương.       (TÁM)
Tâm chẳng được tôi Tâm nhạt nhạt ,    (M)
Tâm không nhà cửa, sống lung tung.(TẠM)
Tâm luôn rộng mở là Tam Bảo,        (TAM)
Tâm đủ, Tâm đầy Phật mới xong.     (TÂM)

                              Mùa đông năm 2552
                                                 HuuDuc

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
kita, byphuong, Ngoisaobiec, nhuocthuy, chanhnguyen, vulam, 470525, Senvang, Táo Ngọt, forevernone, Thiên Vương, tadamina, autumnbabyc, Diệu Bạch, dạ minh châu
« Sửa lần cuối: Tháng Một 06, 2009, 05:20:53 AM gửi bởi HuuDuc » Logged
 
 
 
cuoi_chu
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 38

Cảm Ơn
-Gửi: 241
-Nhận: 541


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #5 vào lúc: Tháng Một 06, 2009, 02:25:13 AM »

Ôi, ông anh mình dạo này hay quá ta, chúc mừng ông anh nhé!
(Không biết có bị cho là nhận vơ ko nhỉ? hihihi)

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
byphuong, Ngoisaobiec, nhuocthuy, chanhnguyen, vulam, HuuDuc, kita, UMI, Senvang, Táo Ngọt, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
Logged
 
 
 
Ngoisaobiec
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 1320

Cảm Ơn
-Gửi: 14964
-Nhận: 17214



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #6 vào lúc: Tháng Một 07, 2009, 02:27:02 AM »

 Hữu Đức viết tiếp đi, hay lắm đấy. Nsb.

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
chanhnguyen, nhuocthuy, vulam, HuuDuc, byphuong, kita, Senvang, Táo Ngọt, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
« Sửa lần cuối: Tháng Một 10, 2009, 03:45:54 PM gửi bởi Ngoisaobiec » Logged
 
 
 
vulam
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 18

Cảm Ơn
-Gửi: 75
-Nhận: 143


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #7 vào lúc: Tháng Một 11, 2009, 10:23:43 AM »

Hoan hô anh HD  big grin VL cũng khoái topic của anh lắm nì.

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
HuuDuc, Ngoisaobiec, nhuocthuy, byphuong, kita, UMI, Senvang, Táo Ngọt, chanhnguyen, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
Logged
 
 
 
HuuDuc
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 275

Cảm Ơn
-Gửi: 1714
-Nhận: 3332


Và về nơi KHÔNG.


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #8 vào lúc: Tháng Một 12, 2009, 04:52:30 AM »

*vanthangdn

Xin chào HuuDuc,
Bài viết rất hay.
ADiDaPhat
---------------------
Xin nguyện làm theo ý Phật
--------------------------
Đa tạ tấm lòng ! not worthy
Quí bạn ở Đà Nẵng chăng ?

----------------------------
** VL:
Hoan hô anh HD  big grin VL cũng khoái topic của anh lắm nì.
-------------------
Xie Xie !

Khoái thì phải nhảy dzô mà đàm đạo chớ !

-------------------
***Cuoi_chu:
Ôi, ông anh mình dạo này hay quá ta, chúc mừng ông anh nhé!
(Không biết có bị cho là nhận vơ ko nhỉ? hihihi)
------------
........ 114 Quá khen ... khen quá!
Ấy dzà !  mà "Lề" nghị chú Cười cười thì cười... ha ha ha... hay khềnh... khệch .....
chứ "lừng" có cười..... nha. Ngộ vừa đi thăm mấy bản Dao , Tày, Thái đó
  rolling on the floor rolling on the floor
   rolling on the floor
-------------
****LF
Đa tạ anh HUUDUC rất nhiều .

Trời ui ! sao thủ quỹ "Glue" dzữ dzậy ! cho HuuDuc xin Đa Mega TẤN đi...... mà không thì, cũng cỡ.........  Đa TẤN chứ đa tạ thì .....thôi hổng nhận đâu ! talk to the hand
-----------------------------------

Mấy hôm rày lang thang trên từng cây số nên hổng dzề nhà mình được nhớ nhà dzữ gằng...
Xin đa tạ các tấm lòng hảo tâm của các chư vị. Tuy nhiên, HuuDuc tôi cần sự đóng góp bài của các Chư vị về Thiền.
Kinh nghiệm ngồi thiền đau chân như thế nào? có bài thơ thiền nào không thì ta bình "loạn"? vv và vv........ nói chung là về Thiền của Thiền Tông.

Kính thư,
HuuDuc

 

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, nhuocthuy, byphuong, kita, Senvang, Táo Ngọt, chanhnguyen, forevernone, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
« Sửa lần cuối: Tháng Một 14, 2009, 04:53:07 AM gửi bởi HuuDuc » Logged
 
 
 
HuuDuc
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 275

Cảm Ơn
-Gửi: 1714
-Nhận: 3332


Và về nơi KHÔNG.


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #9 vào lúc: Tháng Một 12, 2009, 05:41:01 AM »

..........Thấy một người cho người ăn mày lộc.....
và Thấy một người đi ra khỏi chùa nói nặng với cụ xin ăn...


Người - Tâm - Phật

Phật chính là Tâm,  Phật tại Tâm,
Người mà sống tốt  bởi do  Tâm.
Phật, Tâm là một. Sao tìm Phật?
Người  cố  đi  tìm,  há  lỗi   Tâm !

                                              HuuDuc 2006
          chùa chiều nhiều lá thông rơi...



Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, nhuocthuy, byphuong, kita, Senvang, Táo Ngọt, chanhnguyen, forevernone, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
Logged
 
 
 
byphuong
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 1084

Cảm Ơn
-Gửi: 20713
-Nhận: 8585



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #10 vào lúc: Tháng Một 13, 2009, 04:42:20 AM »

*vanthangdn

Xin chào HuuDuc,
Bài viết rất hay.
ADiDaPhat
---------------------
Xin nguyện làm theo ý Phật
--------------------------
Đa tạ tấm lòng ! not worthy
Quí bạn ở Đà Nẵng chăng ?

----------------------------
** VL:
Hoan hô anh HD  big grin VL cũng khoái topic của anh lắm nì.
-------------------
Xie Xie !

Khoái thì phải nhảy dzô mà đàm đạo chớ !

-------------------
***Cuoi_chu:
Ôi, ông anh mình dạo này hay quá ta, chúc mừng ông anh nhé!
(Không biết có bị cho là nhận vơ ko nhỉ? hihihi)
------------
........ 114 Quá khen ... khen quá!
Ấy dzà !  mà "Lề" nghị chú Cười cười thì cười... ha ha ha... hay khềnh... khệch .....
chứ "lừng" có cười..... nha. Ngộ vừa đi thăm mấy bản Dao , Tày, Thái đó
  rolling on the floor rolling on the floor
   rolling on the floor
-------------
****LF
Đa tạ anh HUUDUC rất nhiều .

Trời ui ! sao thủ quỹ "Glue" dzữ dzậy ! cho HuuDuc xin Đa Mega TẤN đi...... mà không thì, cũng cỡ.........  Đa TẤN chứ đa tạ thì .....thôi hổng nhận đâu ! talk to the hand
-----------------------------------

Mấy hôm rày lang thang trên từng cây số nên hổng dzề nhà mình được nhớ nhà dzữ gằng...
Xin đa tạ các tấm lòng hảo tâm của các chư vị. Tuy nhiên, HuuDuc tôi cần sự đóng góp bài của các Chư vị về Thiền.
Kinh nghiệm ngồi thiền đau chân như thế nào? có bài thơ thiền nào không thì ta bình "loạn"? vv và vv........ nói chung là về Thiền của Thiền Tông.

Kính thư,
HuuDuc

 
   Tâm vốn  là không
   Phật vốn là không
   Không vốn tròn đầy
   đối Không là Tâm
   Kính Bái. Xin Lỗi. big grin

 
 




Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
kita, HuuDuc, Ngoisaobiec, Senvang, chanhnguyen, nhuocthuy, forevernone, Thiên Vương, tadamina, Táo Ngọt, Diệu Bạch, dạ minh châu
Logged

Kính.
 
 
 
HuuDuc
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 275

Cảm Ơn
-Gửi: 1714
-Nhận: 3332


Và về nơi KHÔNG.


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #11 vào lúc: Tháng Một 14, 2009, 04:44:02 AM »

*byphuong
   
Tâm vốn  là không
Phật vốn là không
Không vốn tròn đầy
Đối Không là Tâm
 
      Kính Bái. Xin Lỗi.
-----------
Xin chúc mừng quý ACE "byphuong" về bài thơ Vô Tâm ( HuuDuc tự đặt- các nhà xuất bản đều làm vậy).
Đồng thời theo thiển ý của HuuDuc chúng ta sẽ đi theo các bước của Thập Mục Ngưu Đồ (十牧牛圖: kính thầy TV - NT đệ không vẽ được nên C & P và chỉ biết có mỗi chữ hoành tung là đúng còn thì... ) và vì vậy thì chưa thể " đồ vô tâm " ( đồ: trong đồ đệ  big grin)  được ! .....và cũng chính vì vậy cho nên HuuDuc mới cho Người cố đi tìm Phật bị bệnh tim (lỗi Tâm) thôi......
Đề nghị ACE byphuong  tìm Trâu tiếp ......

Ấy dà ! sao lại xin lỗi cơ chứ. Cả thế giới này đang đam mê trong PR với cả blog và forum mà bạn lại xin lỗi.  surprise
Xin lỗi về cái gì ? và xin lỗi ai ? HuuDuc thấy khó có câu trả lời quá !!!!! whew
HuuDuc đã từng muốn xây dựng một slogan cho hệ thống bán lẻ của mình :
CHÚNG TÔI KHÔNG BAO GIỜ XIN LỖI ! vì HUUDuc có câu: Khách hàng là Thượng đế  còn người bán là Vợ của Thượng đế !!!!!!!!!!!
Vì vậy xin ACE byphuong rút lại hai chữ này nhé !



 

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, kita, Senvang, Táo Ngọt, byphuong, chanhnguyen, forevernone, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
« Sửa lần cuối: Tháng Một 14, 2009, 06:30:56 AM gửi bởi HuuDuc » Logged
 
 
 
HuuDuc
Sr. Member
*
Offline Offline

Bài viết: 275

Cảm Ơn
-Gửi: 1714
-Nhận: 3332


Và về nơi KHÔNG.


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #12 vào lúc: Tháng Một 14, 2009, 05:03:56 AM »

Hữu Đức viết tiếp đi, hay lắm đấy. Nsb.

Thưa tỷ NSB:
Thế mới biết vì sao Việt Nam vô địch AFF  !
Các phần thưởng của Tỷ gấp Tỷ lần mấy Tỷ của các Tỷ phú tặng đội bóng!

Mà này Tỷ có muốn giàu không ?

Tỷ chỉ cần viết một bài Thơ trong Thiền viện của HuuDuc là thành Tỷ's Phú ( cái này lại Kính thầy hai thầy TV và NT : Phú và Thơ có giống nhau không ?)

Kính chúc NSB giàu nhanh trong mục THIỀN !

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
Ngoisaobiec, kita, Senvang, Táo Ngọt, byphuong, chanhnguyen, nhuocthuy, forevernone, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
« Sửa lần cuối: Tháng Một 14, 2009, 02:51:16 PM gửi bởi HuuDuc » Logged
 
 
 
Ngoisaobiec
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 1320

Cảm Ơn
-Gửi: 14964
-Nhận: 17214



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #13 vào lúc: Tháng Một 14, 2009, 01:40:55 PM »

                                  SỰ THỨC TỈNH CỦA BẢN NGÃ BẢN NGÃ

       Sống trong trạng thái thiền là gì? Nó có khó lắm không? Nó có hoang đường không? Nó có thật sự đem lại kết quả cụ thể gì không, nếu có thì trong bao lâu? Nó có liên quan gì đến tôn giáo và niềm tin tín ngưỡng không? Ai là người thực hành được và ai là những người không thực hành được?

 

       Bạn thấy biết rất rõ những thềm muốn của bạn và biết rõ nó xuất phát từ chỗ nào. Bạn thấy biết rất rõ các cảm xúc của bạn khi đang xảy ra như giận hờn, ganh ghét, yêu thương, quyến luyến, luyến ái, buồn vui. Biết nguồn gốc của chúng. Thấy biết thật rõ nguồn gốc của chúng là từ những kinh nghiệm tuôn chảy ra khi đụng chạm với với hoàn cảnh đang xảy ra. Bạn thấy biết thật rõ những gì là mình không thể hiểu hay giải thích được. Biết rõ những gì mình có thể biết và cũng biết rõ những gì mình không thể biết. Như vậy bạn đã sống được với trạng thái thiền.

 

       Điều nầy bạn cảm thấy quá dễ nên cũng chưa chắc bạn tin đâu vì các bạn đã có thói quen thích những chuyện có vẽ hình thức trang nghiêm hay lạ đời, có vẽ lập dị kỳ quặc nơi am cốc ! Bạn chưa có thói quen tin vào “linh hồn sống” của bạn là có sức mạnh kỳ diệu. Bạn cũng có thói quen nô lệ cho kiến thức sách vở ngàn xưa!

 

     Tôi mời bạn chú ý thêm đến những nội dung sau đây:

1. Bạn phải thực sự hiểu rõ nguồn gốc của các suy nghĩ của bạn, hiểu rõ nguồn gốc cách nhìn của bạn, nguồn gốc của các cảm giác, của những sự lắng nghe.Tất cả chúng bắt đầu từ kinh nghiệm sống của bạn từ lúc năm tháng tuổi đến tận bây giờ. Bạn hình dung một em bé dưới hai tháng tuổi mà xem: nó nhìn thấy một nhà sư, một cha cố, cha, mẹ nó hay một người giả làm quỹ sứ cũng đều như nhau. Nó không có khái niệm về tên, hình thức, màu sắc…nên nó không có cảm giác sợ hải, vui buồn nên nó chẵng cần có cách thích ứng nào theo kinh nghiệm của người lớn cả. Nó có cái nhìn, nghe, từ nơi không có một chút kinh nghiệm nào. Nhưng người lớn thì ngược lại: gặp nhà sư họ chào khác, cha cố họ chào khác, và quỹ giữ họ ứng xử sợ hãi. Đứa bé còn chưa có kinh nghiệm gì nên nó không suy nghĩ được. Khi hiểu như vậy bạn sẽ biết rõ mình trãi qua những kinh nghiệm gì trong đời nầy. Biết chuyện nầy sẽ nhận ra ngay thế giới tâm chứa kinh nghiệm mà nó là nguồn gốc của mọi suy nghĩ, ý tưởng. Từ chỗ này bạn sẽ bật ra nhiều trí tuệ vô lậu và đưa bạn vào niềm hạnh phúc vô biên chưa từng có.

 

2. Bạn tạm đặt giả thiết là có một năng lực có khả năng thấy và hiểu biết tinh khiết đang hiện hữu nơi bạn nhưng bạn không hiểu nó, không thấy nó, không biết nó ở đâu, không hiểu về nguồn gốc hay lịch sử của nó. Năng lượng nầy là trong suốt không có một chút kinh nghiệm nào như tâm của em bé dưới hai tuổi vậy. Con người năng lượng nầy không có tên, không có lịch sử sẽ bắt đầu chú tâm đến việc là nó sẽ làm nhân chứng cho bản ngã của bạn(gồm tinh thần và xác thân của bạn hoạt động ngày đêm). Điều nầy vô cùng quan trọng. Bây giờ chỉ là giả thiết và sau nầy bạn sẽ hiểu sự thật của giả thiết nầy là gì. Nhưng nếu bạn không nêu giả thiết nầy ra thì mọi việc bế tắc. Lúc mà bạn nhận ra giả thiết nầy là gì, lúc ấy bạn và chứng ngộ là một.

 

3. Bạn không cần phải tham, phải ham muốn mới có cái nầy cái kia. Bạn sẽ có mà không cần phải tham lam hay ham muốn gì cả. Bạn muốn có cái gì thì rồi sẽ có và có trong êm đềm thư thả giống như chỗ nào trũng thì nước chảy tới cho đầy vậy thôi. Nếu phần trũng càng mở rộng thì nước vẫn tiếp tục tràn vào một cách tự nhiện.

     Sức mạnh của một “linh hồn sống” trong thân thể còn đang sống rất là mạnh mẽ. Mạnh đến nổi, nếu có đủ điều kiện nó có thể sáng tạo hay hủy diệt những vấn đề vô cùng lớn lao. (tôi tạm mượn từ “linh hồn sống” để chỉ khả năng của tâm). Các bạn rất cần nhận biết sức mạnh nầy. Sức mạnh nầy mạnh và huyền diệu như “Ông Trời” hay “Tạo Hóa” vậy. Nếu chúng ta nhận ra được và hãy để cho “linh hồn sống” nầy xuôi theo dòng vận hành của Tạo Hóa thì các bạn sẽ thấy bản ngã một con người là một biểu tượng thu nhỏ của Tạo Hóa và bản ngã không có khả năng hiểu được Tạo Hóa. Bản ngã chỉ thừa nhận năng lực mầu nhiệm của Tạo Hóa. Sự thừa nhận ấy dẫn bản ngã nhập vào lòng tin tuyệt đối vào sức mạnh nầy và cuối cùng bản ngã hòa tan trong ấy. Việc nầy dẫn đến không còn một bản ngã riêng để thỏa mãn các ham muốn của nó. Các bạn cũng đừng quá lo sợ hay không thích thú chỗ nầy. Rồi các bạn sẽ hiểu bằng chính kinh nghiệm khi bản ngã có vai trò như là một biểu tượng thu nhỏ của Tạo Hóa.

 

4. Bạn đừng sợ bản ngã, đừng chê trách nó, đừng lên án bản ngã. Hãy để cho bản ngã hoạt động dưới nhân chứng của năng lương thấy biết thuần túy vô nhiễm, nghĩa là năng lượng nầy không chứa một kinh nghiệm nào. Khi bạn không sống trong trạng thái thiền thì bản ngã là rất tai hại. Khi tôi dùng cụm từ “bản ngã tai hại” có nghĩa là lúc ấy bạn chưa ý thức được bản ngã của bạn và vì vậy bạn không ý thức được bản chất của nó hay vai trò của nó đối với con người không tên, không lịch sử, không kinh nghiệm đang hiện hữu nơi bạn. Còn khi bạn đã ý thức rõ mọi diễn biến của bản ngã thì lúc nầy bản ngã lại trở thành thanh tịnh hay là bản ngã trở thành phương tiện thanh tịnh cho trạng thái thiền hay trạng thái định của tâm. Bấy giờ bản ngã cũng có thể gọi một tên khác là cái bóng của trạng thái thiền, hay có thể gọi là linh ảnh của trạng thái thiền, bản ngã và trạng thái thiền là một.

     Khi bạn giận ai bạn tự nói rằng “Bản ngã của ta có tên là Trần văn A đang giận chứ ta không giận. Bởi ta không có tên, ta không có kinh nghiệm gì trong cuộc sống nầy, không ai hiều ta thì làm sao ta giận được. Nhờ nhân duyên tinh huyết của hai bản ngã mà ta hiện hữu trong một thân thể sau nầy có tên là Trần văn A. Nó giận chứ ta không giận được. Những điều kiện giận không thể tồn tại trong ta. Ta không có kinh nghiệm gì để giận hờn, buồn vui. Ta giống như tâm của đứa bé dưới hai tuổi.” Như vậy bạn sẽ vượt qua khổ đau của sự giận, vượt qua điên đảo, bạn chính là niết-bàn đang hiện hữu. Từ đây và sau nầy bản ngã của bạn chính là hóa thân của một vị Phật. Vì vậy đừng sợ hay chê trách bản ngã.



5. Bạn không tuân theo một bài học nào về kiểu thiền của am thất hay trường lớp, vì khi bạn tập như vậy bạn sẽ dễ bị bệnh tâm thần hay hoang tưởng là chứng đắc. Các bạn hãy xem các bậc giác ngộ như Đức Thích Ca, Jesus, Mohamed, Lão Tử, Bồ Đề Đạt Ma, Lục Tổ Huệ Năng có tu thiền theo một bài bản khuôn mẫu nào đâu. Các Ngài ấy nói ra những điều không từ kinh nghiệm cuộc sống cá nhân.Trong khi mấy ngàn năm nay bao nhiêu triệu con người học theo khuôn mẫu có thành cái gì đâu. Đừng tin vào ấy mà phí thời gian cuộc đời mình. Khi bạn theo một khuôn mẫu nào thì tâm của bạn lại vào thế giới kinh nghiệm, lại bị co lại và làm cho trang thái thiền của tâm bị che lấp và bạn trở thành người biết thêm những bài học từ suy nghĩ con người. Đối với thiền, bạn không thể theo kiến thức để làm một cái gì đó gọi là thiền được. Đừng mặc áo để lấy bằng về thiền. Bạn cốt sao ở dưới nước mà có thể bồng bềnh. Bạn nên có kinh nghiệm bồng bềnh nầy hơn là hiểu các bài học về bơi.

 

6. Bạn không chạy trốn đâu cả. Cứ ngay trong sinh hoạt hàng ngày của bản ngã hãy để cho năng lượng thấy biết thuần khiết kia làm nhân chứng trung thực trong mọi thời, mọi nơi cho bản ngã. Nếu bạn chạy trốn hay tránh né thực tế cuộc sống đòi hỏi nơi bạn nghĩa là bạn chính là con ma sợ ánh sáng. Bạn không thể tìm thầy học thiền trong am thất được vì người thầy ấy cũng đang trong mờ mịt về chỗ tận cùng và phải nương tựa một hình thức nào đó để lừa chính họ và dẫn dắt nhưng kẻ sợ hải khác vào con đường mòn của kinh nghiệm sách vở. Không một bậc Đại Giác Ngộ nào lại mở trường dạy thiền; mà nếu có mở các Ngài ấy cũng biết sẽ khó có ai thành công cả. Các bạn nên đề phòng một thứ bệnh nguy hiểm do suy nghĩ tạo ra. Đó là khi học với một ông thầy hay đọc một số sách và cảm thấy thích vì hiểu được nó. Từ ấy mà nghĩ rằng mình đã chứng đắc điều gì đó rồi. Rồi các bạn lại tiếp tục rao giảng những hiểu biết ấy, những hiểu biết không xuất sinh từ cõi vô niệm của “linh hồn sống” chính mình. Đó chỉ là những hiểu biết mơ hồ của ai đó rồi mình hiểu biết lại qua sự đọc hay sự nghe.

 

7. Hãy bình tĩnh và chấp nhận những đổi thay lớn lao của tâm hồn khi việc thực tập sống trong trạng thái thiền tự nhiên bắt đầu chừng ba tháng trở lên. Nó có thể làm đảo lộn cuộc đời bạn, nhưng đừng lo vì sự đảo lộn nầy đầy phước báu cho bạn và những người có nhân duyên với bạn.Tôi nói thực tập tự nhiên là tôi muốn nói rằng lâu nay chúng ta không có cơ hội để ý đến toàn bộ hoạt động của bản ngã, nay bắt đầu để ý đến nó, tức bạn bắt đầu sống trong trang thái thiền. Đôi khi bạn sẽ rơi vào trạng thái mất khả năng suy tư như một em bé dưới hai tuổi. Lúc ấy bạn sẽ nghe những âm thanh kỳ diệu xuất hiện giống như âm thanh của bản ngã nào đó đang mượn cõi vô nhiễm để dẫn dắt bạn vào thực tại mầu nhiệm mà bạn chưa từng trãi qua để giúp cho bản ngã trãi qua một loại kinh nghiệm bất lực của bản ngã. Âm thanh ấy có thể là âm thanh của bản ngã đã được chuyển hóa về cõi vô ngã.Nói cách khác bản ngã có cơ hội nhận ra sự bất lực của mình và nhận ra vai trò của mình đối với cõi vô nhiễm, cõi thiền. Ở đó sẽ xuất hiện những âm thanh(của bản ngã thanh tịnh) đưa bản ngã vào với chân lý mà bản ngã chưa từng biết bao giờ. Sau kinh nghiệm ấy, bản ngã sẽ nhớ lại nó đã từng trải qua trạng thái giống như của đứa bé dưới hai tháng tuổi để nó có cơ hội hiểu được chính nó. Từ đó bản ngã sẽ tự nguyện hoạt động dưới sự giám sát của chân tánh hay sự thấy biết thuần túy không kinh nghiệm. Điều nầy được tạm hiểu là bản ngã hoạt động trong trạng thái thiền.

8. Hãy thức tỉnh, hiểu rõ, và nghi ngờ sự nhỏ nhoi lệch lạc của kinh nghiệm. hãy thấy càng rõ từ cõi kinh nghiệm sống nầy mà các bạn phóng ra nhiều suy nghĩ hay mọi vận hành của bản ngã không được sự chứng kiến rõ ràng của chân tánh. Nói cách khác, nếu các bạn không thức tỉnh, hiểu rõ và nghi ngờ về kinh nghiệm của mình thì các bạn sẽ không sống được trong trạng thái thiền. Như vậy các bạn không thể trở thành năng lực sáng tạo táo bạo đảo lộn thế giới được. Tôi dám cá cược với các bạn rằng, các bạn không được một kết quả nào khi xách cái thân mạng của mình vào am cốc để học và hành thiền. Bạn sẽ bị bệnh thần kinh. Một trong những thứ bệnh ấy là lừa dối người khác trong vô minh. Một thứ bệnh nữa là luôn nghỉ rằng mình chứng đắc và sẽ sống lập dị trong việc ăn mặc, đi đứng, nằm ngồi, nói năng, giao tiếp. Lòng tham lam sẽ dâng cao, sự ngạo mạn bí mật sẽ tăng cao mà biểu hiện đẹp đẽ của nó là hình thức “khiêm tốn” hay từ hoa mỹ hơn là “khiêm cung”. Các bạn phải hiểu rằng người sống thật sự đơn giản và khiêm tốn là người không ý thức về khiêm tốn, không hiểu gì về khiêm tốn, không học về khiêm tốn bao giờ. Họ sống rất tự nhiên, hồn nhiên theo hoàn cảnh mà thích ứng tự nhiên. Người mà học nhiều về khiêm tốn thì sẽ bị mang bệnh khiêm tốn và sống lừa dối dưới hình thức khiêm tốn. Không có người nào học giỏi và thực hành giỏi về khiêm tốn có thể sống khiêm tốn được từ trong trái tim được. Bên ngoài họ luôn thể hiện hình thức khiêm cung thì bên trong lòng cao ngạo, tham lam và bệnh hoạn tinh thần càng dâng cao mãi. Tại sao các bạn thường bị khuất phục bởi các hình thức đóng kịch không hồn nhiên vậy. Bạn coi đó, ai cũng yêu trẻ thơ và có cả những sự ưu ái lớn cho trẻ thơ. Mà trẻ thơ thì chẳng bao giờ biết khiêm tốn hay khiêm cung là gì. Trẻ thơ đáng được yêu mến và ca ngợi bởi chúng không biết đóng kịch, chưa có kinh nghiệm đóng kịch. Tại sao các bạn cứ cúi đầu làm nô lệ cho các diễn viên sân khấu xuất sắc như vậy. Hay tại các bạn cũng rất muốn đóng kịch như vậy mà không đóng nổi bởi các bạn thiếu bản lĩnh, thiếu lòng tự tin vào mình?

 

9. Bạn sẽ là năng lượng giúp cho những ai yêu quý bạn, tin tưởng bạn tiếp nhận lộc trời giống như ngẫu nhiên vậy. Nếu các bạn sống được trong trang thái thiền thì chính các bạn sẽ thật sự hạnh phúc vô biên với trạng thái an lạc của thiền. Rồi chính bạn là khối năng lượng ân phước vô hình cho những gì chung quanh bạn bởi đạo đức thánh thiện đang nở hoa trong lòng bạn mà bản ngã không biết được. Năng lượng đạo đức đặc biệt nầy có sức chiêu cảm những điều lành đến với những ai thật sự mong muốn gần gủi bạn hay thường nghĩ về bạn. Bản ngã không thấy điều nầy. Bản ngã của bạn và bản ngã của người chung quanh cũng không thấy được sự kỳ diệu nầy. Bản ngã luôn nhỏ bé và bất lực đối với năng lượng nầy. Chính vì vậy mà mãi tới ngày nay nếu có ai thành tâm nghĩ tưởng về Phật từ con tim của mình sẽ được hưởng nhiều phước báu.



10. Cuối cùng là bạn thấy cái gì cũng mới, cũng lạ, cũng hay, cũng hồn nhiên đẹp đẽ như cái thấy của đứa trẻ con chưa có kinh nghiệm gì trong cuộc sống của nó. Tại sao bạn rất sợ con của bạn thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống sẽ gặp rắc rối cho chúng? Bởi chính bạn biết rõ rằng đầu óc con người quá phức tạp. Họ có thể ăn thịt đồng loại của mình. Bạn biết rất rõ sự phức tạp và nguy hiểm của các kinh nghiệm loài người. Kinh nghiệm của bạn cho bạn thấy như vậy nên bạn rất sợ sự thiếu kinh nghiệm của con bạn. Như vậy bạn thấy rất rõ đó. Vì con người ít sống được trong trạng thái thiền nên các kinh nghiệm của họ thay vì làm đẹp cuộc đời thì trở thành nguy hiểm cho an ninh con người. Như vậy không còn gì đẹp nữa! Không có gì mới trong cuộc đời nầy nữa nếu bạn không sống được trong trạng thái thiền. Hãy thức tỉnh đều nầy và sẽ thấy mọi thứ đếu mới như mình mới sinh ra mà đã có khả năng thấy biết mọi thứ, vui lắm. Trước khi tạm dứt lời, tôi không quên nhắc các bạn là cũng phải thường cầu nguyện cho công việc chóng thành. Hãy cầu nguyện như vầy: “ Bản ngã tôi cầu nguyện năng lực vô hình của tất cả các Bậc Đại Giác Ngộ hãy phủ lòng từ bi của các Ngài trùm kín bản ngã của tôi để cho nó được sống trong trạng thái thiền.”

 

     Tôi cầu nguyện cho nhiều người tạm gác kinh nghiệm hiểu biết và các thành kiến của bản ngã qua một bên để thực hành được cách sống trong trạng thái thiền. Rồi các bạn sẽ tận hưởng nhiều phúc lạc bởi cái biết đầu tiên sẽ đến một cách kỳ diệu là biết rõ về mình, biết rõ về bản ngã và phần không thấy được của nó, phần thấy biết thuần túy thanh khiết. Mỗi người làm được điều nầy sẽ góp phần cho thế giới hòa bình, sẽ xóa tan các biên giới quốc gia, sẽ gạch bỏ sự ngăn ngại về sự khác biệt văn hóa hay chủng tộc. Ánh sáng màu xanh biển của con tim và ánh sáng màu vàng của trí tuệ từ con tim sẽ tỏa sáng và nuôi dưỡng hành tinh nầy.

 

     Tôi cầu nguyện cho bản ngã của các bạn được thanh tịnh trong mùa xuân mới

Duy Tuệ


Kính gửi Hữu Đức,  đệ quí mến  big grin,  Đây là một trong những bài thiền luận Nsb thích nhất, sau những bài về thiền của huynh 6789000 và của đệ đó  big grin
gửi đệ nghiên cứu , đọc kỹ nhé, có gì không hiểu hỏi Nsb nhé  big grin

 


Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
kita, dunghoa, Senvang, Táo Ngọt, byphuong, HuuDuc, chanhnguyen, nhuocthuy, forevernone, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu, Duy Thuc
« Sửa lần cuối: Tháng Một 14, 2009, 01:43:00 PM gửi bởi Ngoisaobiec » Logged
 
 
 
Ngoisaobiec
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 1320

Cảm Ơn
-Gửi: 14964
-Nhận: 17214



Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #14 vào lúc: Tháng Một 15, 2009, 05:14:17 AM »

Thưa tỷ NSB:
Thế mới biết vì sao Việt Nam vô địch AFF  !
Các phần thưởng của Tỷ gấp Tỷ lần mấy Tỷ của các Tỷ phú tặng đội bóng!

Mà này Tỷ có muốn giàu không ?

Tỷ chỉ cần viết một bài Thơ trong Thiền viện của HuuDuc là thành Tỷ's Phú ( cái này lại Kính thầy hai thầy TV và NT : Phú và Thơ có giống nhau không ?)

Kính chúc NSB giàu nhanh trong mục THIỀN !



 big grin Cám ơn Hữu Đức . Nsb không thích giầu, loại bỏ ý thích đó, vì nếu ta thích thì phải sống vì nó, như vậy tâm sẽ không còn thanh tịnh nữa...sẽ nảy sinh trong tâm nhiều cái mà ta đang cần loại bỏ . Thiền là loại bỏ bớt Ngã đó .

Nsb sẽ làm thơ trong topic Thiền của Hữu Đức  big grin Nhưng muốn vậy thì phải có cảm xúc mới làm được thơ, mà cảm xúc là những cái đang trong quá trình loại bỏ của Nsb , vì hành thiền là loại bỏ, có như vậy mới an nhiên được  big grin, mới KHÔNG được hihi....


''Các phần thưởng của Tỷ gấp Tỷ lần mấy Tỷ của các Tỷ phú tặng đội bóng!''

Đọc câu này của HĐ , chợt thấy như như một vế ra của câu đối, Nsb rất thích câu này đó nha...
Là học trò của thầy TV, chẳng nhẽ thích mà không nói gì hihi, đừng cười nha, đã dốt lại hay nói chữ  big grin

 Những lời từ tâm Thịnh tăng Thịnh tình thêm  Thịnh vượng, đem Thịnh thế tới bể trầm


Giải nghĩa trong từ điển Hán-Việt ;
Thịnh nghĩa là đầy đủ đông đúc, chỉ thấy thêm không thấy kém
Thịnh thế là đời thịnh vượng và yên ổn...
 
Hihi ,  thể nào thầy chẳng đọc vào đây, thầy chỉnh hộ Nsb thế nào cũng cười phá lên cho mà xem  big grin...
HĐ thấy chỉnh chưa  big grin
Chúc HĐ có một năm tràn đầy Thịnh , Thịnh vượng, Thịnh tình, ....





Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
dunghoa, UMI, kita, Senvang, Táo Ngọt, byphuong, HuuDuc, chanhnguyen, nhuocthuy, forevernone, Thiên Vương, tadamina, Diệu Bạch, dạ minh châu
« Sửa lần cuối: Tháng Một 16, 2009, 03:07:47 PM gửi bởi Ngoisaobiec » Logged
 
 
Trang: [1] 2 3 ... 9   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.247 seconds với 24 câu truy vấn.