Tháng Mười Hai 14, 2017, 05:03:13 pm -
 
   Trang chủ   Trợ giúp Feedback Tìm kiếm Đăng ký Trợ giúp  
 
Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. Đã đăng ký nhưng quên email kích hoạt tài khoản?

 
Các ngày Lễ - Vía Âm lịch Tra ngày
闡 舊 邦 以 輔 新 命,極 高 明 而 道 中 庸
Xiển cựu bang dĩ phụ tân mệnh, cực cao minh nhi đạo Trung Dung
Làm rõ [học thuật] của nước xưa để giúp vận mệnh mới; đạt đến chỗ tối cao minh mà giảng về Trung Dung.
Trang: 1 2 [3]   Xuống
  In  
 
Tác giả Chủ đề: BỘ SƯU TẬP VỀ CHÙA .  (Đọc 12122 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
 
 
 
SCC
...
Hero Member
*
Offline Offline

Bài viết: 1254

Cảm Ơn
-Gửi: 12498
-Nhận: 7344


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #30 vào lúc: Tháng Mười Hai 22, 2012, 11:14:48 pm »

THÁP HÒA PHONG Ở CHÙA DÂU BẮC NINH TÀNG CHỨA LINH NHA CỦA ĐỨC PHẬT

Tháp Hòa Phong là một tòa tháp thờ Phật có quy mô bề thế dựng ở sân chùa Diên ứng (tức Chùa Dâu) xã Khương Tự, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tương truyền tháp cổ gổm 9 tầng cao đẽn ngàn trượng, người đi thuyền trên dòng sông Đuống cách xa hàng chục cây số cũng nhìn thấy, chẳng thế trong dân gian có câu ca rằng:
     Dù ai buôn đâu bán đâu
     Hễ trông thấy tháp Chùa Dâu thì về
     Dù ai buôn bán trăm nghề
     Tháng Tư mồng Tám thì về Hội Dâu


Chùa Dâu thờ Tứ pháp gồm Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện, hàng năm mở hội vào ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch, nghi thức cực kì long trọng. Tòa tháp cổ đã bị đổ vỡ từ lâu, đẽn năm Đinh Tị (1737) niên hiệu Vĩnh Hựu thứ 3, vị Sa môn trụ trì ở chùa là Tính Mộ bàn bạc cùng dân làng đứng ra hưng công khuyến hóa xây dựng lại tháp mới. Tòa tháp hoàn thành vào năm 1738, gồm 3 tầng, cũng rất hoành tráng. Tầng chân tháp giống như một tòa nhà xây bằng gạch vuông kích cỡ lớn, tường dày 160cm. Bốn mặt có cửa vòm cuốn mở ra bôn phía. Cửa trước và cửa sau cao 270cm, rộng 185cm lớn hơn hai cửa bên. Vào những ngày lễ hội, dân làng có thể khiêng kiệu, rước tượng Phật Pháp Vân qua cửa tháp Hòa Phong để đi ra ngoài. Mặt ngoài trên tầng hai có hàng đại tự khắc trên phiến đá đề ba chữ Hòa Phong Tháp, phía dưới có dòng lạc khoản ghi niên đại là tháng 8 năm Đinh Tị niên hiệu Vĩnh Hựu thứ 3, phù hợp với năm hoàn thành xây tháp.
Phía trước tháp được dựng một tấm bia trụ khổ 32 x 72cm. Cả bốn mặt đều khắc chữ Hán, tuy để ở ngoài mưa gió lâu ngày, song do nét chữ khắc sâu, nên còn đọc rõ. Mặt sau và hai mặt bên ghi tên các vị đóng góp công đức. Mặt chính trán bia ghi tên là Hòa Phong Tháp bi ký, song ở đầu bia ghi đầy đủ hơn là Cổ Dâu Diên ứng tự Hòa Phong tháp ký. Ở  cuối bia ghi rõ niên đại biên soạn và khắc bia là năm 1738. Tác giả bài văn bia là người họ Nguyễn ở làng Vĩnh Thế cũng trong tổng Khương Tự. Để giúp cho việc phân tích nhận định được chắc chắn hơn, chúng tôi xin dịch nghĩa chú thích toàn văn mặt chính của tấm bia trụ này.

Ghi chép về tháp Hòa Phong ở chùa Diên ứng xã Cổ Châu:
Từng nghe! Đạo Phật sâu sắc rộng lớn có muôn pháp cứu giúp con người, tháp báu dựng lên khắp chốn là đầu mối gom góp việc thiện. Sách xưa ghi chép, nay thấy tỏ tường.
Xét xưa vua Cao Đế(1) nhà Tùy yêu chuộng đạo Thích, coi trọng Xà lê(2) đã sai sứ giả rước hòm Xá lị(3) ủy thác cho thú lệnh họ Lưu(4) ở đất Giao Châu chọn đất xấy tháp. Bấy giờ có Đại sư Pháp Hiền tán thán rằng, đích thị đất danh thắng sẽ có lợi ích cho Phật pháp. Thế là cho xấy tháp ở đất ấy rồi cung kính rước hòm linh nha(5)  cất giữ vào đó, những muốn để giống thơm truyền mãi muôn đời chẳng đổi. Nào ngờ ngày qua tháng lại, năm tháng lâu dài, gạch nát rêu phong, dấu cũ ít thấy. Các vị thiện nam tín nữ thấy vậy ai chẳng muốn được ra tay tu tạo. Nay có ông Vũ Hà Thụy tư là Huệ Tiến người làng Cao Xá, huyện Đường An, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương đến ở làng Hoa Đường, giữ chức Nội trù tiểu thủy đẳng đội Tri nội nhất phiên kiêm giữ Tả thiếu giám Tư lễ giám ở Thị nội giám, cùng với vợ là bà Nguyễn Thị Hạo hiệu là Diệu Chính quy y Phật pháp, hướng tới Thiền lâm. Xem sách Cổ Châu thực lục(6)  mà thêm hâm mộ, thấy nền cũ tòa bảo tháp mà thấy xót xa. Thế là ông bà thực hành hạnh bồ đề, mở rộng tấm bồ đề. Đón thợ về làm công, bỏ tiền ra mua gạch. Cốt sao phúc quả viên thành mới thôi, đâu phải chỉ vì bản thân mà là mong đưa việc thiện đến cả người khác. Thế rồi cho dựng đàn Phổ khuyến, quyên góp công đức thập phương, những mong Đức Phật từ bi ban cho phúc đức tốt lành. Bèn cho khởi công vào giờ tốt tháng 8 năm Đinh Tị (1737), đến giờ tốt tháng 4 năm Mậu Ngọ (1738) thì hoàn thành. Tháp báu xấy xong trang nghiêm lộng lấy, tầng trên có chữ đề Tháp Hòa Phong. Tòa tháp này lã nền nhân móng nghĩa, nhà cao cửa rộng. Sừng sững cung tòa cổ Phật, hoa lệ khách xá tăng phòng. Thật sánh ngang với cửa pháp Ở Phượng Tượng, lại tề danh cùng cung Vạn Thọ ở Cam Châu. Công đức quả là vô lượng vô biên, há chẳng lớn lao lắm sao? Tòa tháp này đâu chỉ lã biểu dương của Thiền viện tráng quan, mã còn để lưu truyền lấu dãi cho hậu thê vậy.

Tên tuổi các vị hưng công và khách tùy duyên công đức xin liệt kê ra dưới đày:
Ngày tốt tháng 4 năm Mậu Ngọ (1738) niên hiệu Vĩnh Hựu thứ 3.
Sư trụ trì bản tự lã Tính Mộ(7)  cùng các đệ tử góp công sức trông nom xây tháp.
Viên cựu Tri huyện huyện Thượng Nguyên họ Nguyễn người xã Vĩnh Thế soạn.
Tác giả bài kí văn ghi lại việc trùng tu tháp Hòa Phong này là viên cựu Tri huyện huyện Thượng Nguyên. Ông là người làng Vĩnh Thế cũng thuộc tổng Khương Tự, huyện Siêu Loại, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc này. Theo quy chế tuyển chọn nhân tài qua khoa cử và bổ dụng quan chức địa phương thời Lê, thì người thi đỗ Hương Công mới được bổ nhậm làm Tri huyện. Do vậy có thể thấy tác giả văn bia là người có học thức, lại là dân địa phương, do vậy chắc hẳn ông nắm bắt được nhiều tư liệu ghi chép về tháp cổ Hòa Phong ở chùa Diên ứng này. Nói cách khác chúng ta có thẻ viện dẫn nhiều tư liệu lịch sử thư tịch hiện có liên quan để chứng minh cho những điều mà tác giả văn bia ghi lại trong bia đá:

1. Đại sư Pháp Hiền
Văn bia cho biết khi được biết viên Thứ sử Giao Châu là Lưu Phương vâng mệnh vua Tùy Cao Đế tiẽp nhận hòm Xá lị đưa sang Giao Châu, thì Đại sư Pháp Hiền vô cùng hoan hỉ, lại tán thán thêm rằng: Giao Châu đích thực là đất danh thắng có lợi cho việc hoằng dương Phật pháp. Thế là Đại sư liền chọn đất Cổ Châu cho xây tháp báu rồi rước hòm linh nha của Đức Phật đưa vào tàng chứa trong tháp.
Sách Thiền uyển tập anh chép Đại sư Pháp Hiền trước lúc chưa xuất gia họ Đỗ, người ở huyện Chu Diên. Khi xuất gia Đại sư đến tu ở chùa Pháp Vân, thụ cụ túc giới với Thiền sư Quán Duyên. Năm Canh Tí (580) Thiền sư Tì Ni Đa Lưu Chi từ Quảng Châu sang hành hóa ở Giao Châu, đến tu đạo ở chùa Pháp Vân. Đại sư Pháp Hiền được Thiền sư Tì Ni Đa Lưu Chi rất yêu mến, coi là đệ tử thân cận. Khi thị tịch, Thiền sư Tì Ni Đa Lưu Chi cho gọi Đại sư Pháp Hiền đẽn dặn dò. Năm 694, Đại sư làm lễ hỏa táng Thiền sư Tì Ni Đa Lưu Chi rồi thu lấy Xá lị và cho xây tháp để thờ. Sau đó, ngài đến tu tập ở chùa Chúng Thiện, núi Thiên Phúc, huyện Tiên Du. Người đương thời hâm mộ danh tiếng của Đại sư tìm đến theo học rất đông, tăng đồ có lúc nhiều hơn đến hơn ba trăm người. Viên Thứ sử ở Giao Châu là Lưu Phương đem việc đó tâu lên triều đình nhà Tùy. Vua Cao Tổ nhà Tùy từ lâu nghe tiếng đất phương Nam sùng chuộng đạo Phật, sản sinh ra nhiều bậc Cao tăng có đức vọng, liền sai sứ đem hòm xá lị Phật sang ban cho dân Giao Châu xây tháp phụng thờ. Đại sư Pháp Hiền đón nhận rồi chia cho chùa Pháp Vân ở Luy Lâu và nhiều ngôi chùa danh tiếng khác để dựng tháp thờ. Đến năm Bính Tuất (626) Đại sư thị tịch.

Về Đại sư Pháp Hiền, chúng tôi còn thấy nhắc đến trong truyện Quốc sư Thông Biện của sách Thiền uyển tập anh. Sách viết, khi bà Linh Nhân Thái hậu hỏi về chứng cứ ghi nhận Thiền phái ở nước ta, Quốc sư Thông Biện liền thưa rằng:
- Xét truyện Đàm Thiên pháp sư thấy ghi nhận như sau:
Vua Cao Tổ (581-604) nhà Tùy coi Pháp sư là hạng Pháp khí liền mời đến bảo rằng: “Trẫm nghĩ đến đạo từ bi của đức Điều Ngự mà không biết làm thế nào để đền báo. Lạm dự ở ngôi hoàng đế, trẫm đã ủng hộ Tam bảo khắp nơi. Trong nước thì thu chứa xá lị cho xây 49 tòa bảo tháp, ngoài nước thì cho dựng 150 ngôi chùa để giúp đời. Riêng ở các xứ ngoài như Giao Châu cũng đã nhiều lần cho dựng chùa để ơn phúc thấm nhuần khắp cõi đại thiên. Nhưng xứ ấy tuy nội thuộc mà quản chế còn lỏng lẻo. Vậy Pháp sư hãy lựa chọn các Sa môn có tài đức đưa sang đất ấy giáo hóa để họ có thể thấm nhuần đạo Bồ đề!”
Pháp sư Đàm Thiên tâu lên: “Xứ Giao Châu có đường thông sang Thiên Trúc nên khi Phật pháp mới đến Giang Đông chưa khắp, thì ở vùng Luy Lâu đã có tới 20 ngôi bảo tháp, thu nạp hơn 500 vị sư tăng, dịch được 15 quyển kinh rồi. Như vậy Phật giáo truyền đến Giao Châu trước cả Hoa Hạ ta. Hồi ấy ở xứ đó đã có các vị danh tăng là: Ma Ha Kỳ Vực, Khương Tăng Hội, Chi Cương Lương, Mâu Bác từng tu tập ở đó. Nay lại có Thượng sĩ Pháp Hiền đắc pháp với Sa môn Tì Ni Đa Lưu Chi, truyền bá tông phái của Đệ Tam tổ Tăng Xán. Pháp Hiền là vị Bồ Tát sống, hiện trụ trì chùa Chúng Thiện, giáo hóa không dưới 300 môn đồ, thực chẳng thua kém gì Trung Quốc. Bệ hạ là bậc cha hiền của cả thiên hạ, mong được bố thí bình đẳng, nên muốn đưa chư tăng giáo hóa. Nhưng họ đã có đủ rồi, ta chẳng cần đưa sang nữa.”

Tư liệu dẫn trong tiểu truyện Quốc sư Thông Biện cũng đưa đến một nhận định chung là đời Tùy, các hoàng đế Trung Hoa không đưa sư tăng sang hoằng dương Phật pháp ở Giao Châu, mà chỉ là đưa sang sắc điệp và Xá lị Phật.

2.   Ở khu vực Chùa Dâu hiện còn lưu giữ nhiều ván khắc in cổ, trong đó có hai bộ ván in có ghi chép sự kiện nhà Tùy ban tặng cho xứ Giao Châu 5 hòm Xá lị Phật, đó là bộ ván Cổ Châu thực lục, và Cổ Châu Phật bản hạnh.

2.1. Cổ Châu thực lục, có tên đầy đủ là Cổ Châu Pháp Vân Phật bản hạnh ngữ lục. Bộ ván in gồm 21 tấm khổ 22 x 30cm. Bộ ván in này đã được in thành một bản, kí hiệu A.818. Sách do một học giả tên là Viên Thái dịch ra tiếng Việt, ghi bằng chữ Nôm. Đoạn văn nói việc vua Tùy tặng hòm Xá lị cho xứ Giao Châu được viẽt là:
Tùy Cao Đế niên gian khiển sứ giả phụng Thích Ca Phật Xá lị ngũ hàm, khiến Giao Châu Lưu Phương lệnh trạch Giao Châu địa. Phương lệnh cúng dàng dữ dân phụng sự, kí Phật lưu bố. Thời Giao Châu Pháp Hiền Đại sư vị, pháp thắng chi địa, nãi kiến tháp ư kì trung, kì Xá lị nhất hàm lưu trấn.
Lời giải nghĩa của Viên Thái:
Thuở đời nhà Tùy năm vua Cao Đế khiến sứ giả vâng rước năm hòm Xá lị Bụt Thích Ca, khiến đất Giao Châu ngươi Lưu Phương lệnh tìm đất Giao Châu Ngươi Phương lệnh cúng dàng cho dân thờ phụng mong âm đức lâu ra. Thuở ấy đất Giao Châu thầy Pháp Hiền rằng chưng đây đất Pháp thắng. Bèn dựng làm tháp chưng thửa trong thửa Xá lị một hòm lưu trấn.

2.2 Cổ Châu Phật bản hạnh là tác phẩm văn vần viẽt theo lối ca lục bát, tất cả gồm 496 câu. Ván in có 21 tấm khổ 15 x 22cm. Chữ Nôm khắc to, rõ ràng dễ đọc. Đoạn thơ nói việc vua Tùy tặng hòm Xá lị cho xứ Giao Châu được viẽt là:
Thời ấy có ông Lưu Chi
Tâu rằng nhà Tùy Cao Đế niên gian.
Năm hòm Xá lị Bụt quan,
Giữa, huyện Siêu Loại là chiền Cổ Châu
Danh lam bảo tháp phù đồ,
Cao dư ngàn trượng khỏe phù thánh cung.

3. Luật sư Đạo Tuyên
Về sự kiện vua Tùy đưa tặng hòm Xá lị Phật cho xứ Giao Châu, chúng tôi còn tìm thấy trong tiểu sử của Luật sư Đạo Tuyên, là Cao tăng đời Tùy Đường cũng có liên quan.
Sách Cao tăng truyện đời Đường cho biết, Luật sư Đạo Tuyên lúc chưa xuất gia mang họ Tiền, sinh năm 696 ở đất Đan Đồ, nay thuộc huyện Đan Đồ, tỉnh Giang Tô. Năm 16 tuổi xuất gia theo môn phái Luật tông, đến trụ trì ở núi Chung Nam, nên người đời quen gọi là Nam Sơn Luật Sư Đạo Tuyên. Đầu đời Đường, khi Tam tạng Huyền Trang sang Ấn Độ thỉnh kinh về, Luật sư Đạo Tuyên cũng được mời tham gia bản dịch thuật kinh tụng. Luật sư từng biên soạn các sách: Hành sự sao, Cao tăng truyện, Quảng hoằng minh tập,v.v... Tương truyền Luật sư là vị Cao tăng đạo cao đức trọng được cả quỷ thẩn kính nể. Phương trượng của Luật sư ở núi Chung Nam luôn có thần nhân hộ trì. Một lần Thái tử Na Tra của vua Tì Sa Môn lấy lại được chiếc linh nha của Đức Phật từ tay bọn tiểu quỷ, rồi đem dấng hiến cho ngài. Luật sư Đạo Tuyên liền chọn đất xấy tháp để thờ phụng.

Kêt luận
Từ các tư liệu dẫn ra trong văn bia Hòa Phong tháp kí ở Chùa Dâu, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cùng sách Cổ Châu thực lục, Cổ Chấu Phật bản hạnh, các tiểu truyện Đại sư Pháp Hiền, Quốc sư Thông Biện trong sách Thiền uyển tập anhLuật sư Đạo Tuyên trong sách Cao Tăng truyện đời Đường, chúng tôi có thể đưa ra một số’ nhận xét sau đây:
Thứ nhất, vào khoảng thê kỉ VII, VIII đạo Phật ở nước ta đã hết sức phát triển, Hoàng Đế nhà Tùy đã gửi hòm Xá lị Phật sang cho xứ Giao Châu, các vị Cao tăng thời đó đã hoan hỉ đón nhận.

Thứ hai, hòm Xá lị Phật là để chỉ chung, thực chất đấy là hòm linh nha của Đức Phật do Luật sư Đạo Tuyên nhờ cơ duyên hi hữu mà có được, đã chọn đất Giao Châu để xây tháp thờ.

Thứ ba, Đại sư Pháp Hiền là hàng Bồ Tát sống ở Giao Châu thời đó đã đón nhận hòm linh nha quý giá này đưa về xấy tháp ở Cổ Châu để tàng chứa./.

Ghi chú:
1. Cao Đế.: Trong tiếng Hán người ta dùng các từ Cao Tổ, Cao Hoàng, Cao Đế, Thái Tổ để chỉ vi vua sáng nghiệp ra một vương triều. Vua Cao Đế nhà Tùy nói trong văn bia này chính là Cao Tổ nói đến trong Thiền uyển tập anh, đều chỉ vào vua Văn Đế (581-604) khai sáng ra triều Tùy của Trung Quốc

2. Xà lê: còn gọi là A - Xà - Lê là từ phiên âm tiếng Phạn, A Ca Rya, chỉ vị Cao tăng

3. Xá lị: hài cốt hóa tro của các vị Cao tăng

4. Họ Lưu: Chỉ viên thứ sử Giao Châu thời đó là Lưu Phương

5. Linh nha: răng thiêng liêng, chỉ vào chiếc răng của Đức Phật Thích Ca.

6. Cổ Châu thực lục: sách ghi chép về sự tích Đức Phật Chùa Dâu, đã được khắc in năm 1752, ván in hiện vẫn đang lưu giữ tại chùa.

7. Tính Mộ: nhà sư trụ trì Chùa Dâu lúc bấy giờ. Nhà sư là người làng Bích Ngô, huyện Gia Đinh, nay thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Lúc còn tại gia sư có tên là Vương Doanh, năm 21 tuổi xuất gia đến ở chùa Bút Tháp, năm 1734 mới về Chùa Dâu. Năm 1752 Thiền sư tổ chức in các sách Cổ Châu thực lụcCổ Châu Phật bản hạnh. Ván in hiện vẫn còn lưu giữ ở Chùa Dâu.

Tác giả: Nguyễn Tá Nhí - Tạp chí nghiên cứu tôn giáo

Bên dưới là danh sách các thành viên đã gửi lời cảm ơn đến bài viết này của bạn:
vukhoan19862012, Yahoo
Logged

Tích tập kiến thức chỉ làm cho định kiến cao dày và cái ngã mỗi ngày một vĩ đại...
Thật sự là ta đã sai...
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #31 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:11:20 am »

Chùa Giác Lâm – Ngôi chùa “ lớn tuổi” nhất Sài Gòn
[/b]


(NLĐO) - Giác Lâm là một trong những ngôi chùa được xây dựng sớm nhất ở đất Gia Định – Sài Gòn còn tồn tại đến ngày nay. Năm 1744, chùa được cư sĩ Lý Thụy Long, người Minh Hương xây dựng. Trải qua hàng trăm năm, chùa có nhiều tên gọi khác nhau như: Chùa Cẩm Sơn, Sơn Can hay Cẩm Đệm. Ngày nay, Chùa Giác Lâm tọa lạc tại 118 Lạc Long Quân, P.10, Q. Tân Bình, TPHCM.

Kiến trúc chùa Giác Lâm được xem là tiêu biểu cho lối kiến trúc chùa Nam bộ, với mặt bằng tổng thể theo kiểu chữ tam; chính điện là kiểu nhà dân gian truyền thống một gian hai chái, có bốn cột chính gọi là tứ trụ. Chùa nguyên thủy không có cổng tam quan (cổng tam quan được xây dựng năm 1955), mái chùa gồm 4 vạt và các sống mái đều thẳng. Chùa hình chữ nhật, gồm 3 lớp nhà chính: chính điện, giảng đường, nhà trai, không kể các nhà phụ. Năm 2007, khởi công xây dựng khu giảng đường và tăng xá (phía bên phải chùa - theo hướng nhìn từ trong ra).


Chính điện khá rộng và sâu, có nhiều cột to hơn vòng ôm; khắc câu đối, chữ thiếp vàng. Giữa các hàng cột là các cửa võng, chạm trổ các đề tài trang trí truyền thống như cửu long, tứ linh, tứ quý, hoa điểu… sơn thiếp lộng lẫy.

Toàn chùa có 38 tháp, các tháp này được xây dựng đầu thế kỷ XIX, tồn tại đến nay đã gần 200 năm, với kỹ thuật xây dựng tinh vi trong việc dùng chất kết dính bằng hỗn hợp vôi, đường, ô dước… Phong cách nghệ thuật trên các tháp mang yếu tố dung hợp các luồng văn hóa giữa các cộng đồng tộc người đang sống cộng cư ở Nam bộ như Khmer, Việt, Chăm… và phần nào yếu tố phương Tây (Pháp), phương Đông (Trung Quốc, Ấn Độ)…

Chùa hiện lưu giữ 118 pho tượng (106 tượng gỗ, 7 tượng đồng, 5 tượng bằng xi măng), trong đó có 113 pho tượng cổ. Trong các pho tượng cổ có bộ tượng Thập Bát La Hán, bộ tượng Thập Điện, bộ tượng Phật và Tứ Chúng gây được sự chú ý của khách đến chiêm bái nhiều nhất. Riêng bộ tượng Thập Bát La Hán là minh chứng rõ nét nhất cho quá trình phát triển của Phật giáo ở Nam bộ, từ ảnh hưởng nặng nề của phái Lâm Tế ở Trung Quốc, dần xác lập được một dòng phái mới mang đặc điểm dân tộc và hoàn toàn của người Việt.

Chùa Giác Lâm là nơi chứa đựng nhiều tư liệu quý báu về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc tôn giáo. Ngày xuân nơi đây đón hàng ngàn khách thập phương và du khách quốc tế đến lễ phật tôn kính và chiêm ngưỡng nét cổ kính uy nghiêm của chùa.
Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #32 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:15:19 am »

Chùa bà Thiên Hậu

Vì ngôi chùa thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu, nên người ta thường gọi ngôi chùa cổ này là Chùa bà Thiên Hậu hay Chùa Bà Chợ Lớn (nghĩa là Chùa bà ở Chợ Lớn, để phân biệt với các ngôi chùa bà Thiên Hậu khác).

Theo tấm bia đá treo ở chùa bà Thiên Hậu, Thiên Hậu Thánh Mẫu vốn là người Phước Kiến (Trung Quốc), được bà con người Hoa xem như một vị thần biển. Bà được sinh ra vào đời vua Tống Kiến Long (tại vị từ năm 960-976). Khi mới chào đời, bà đã tỏa hào quang và hương thơm ngát. Khi lớn, bà có thể cỡi chiếu ra biển, cỡi mây đi khắp nơi. Đến khi bà đã qua đời, thỉnh thoảng người đi biển vẫn thấy bà bay lượn trên biển để cứu người bị nạn.

Từ đó mỗi khi thuyền bè ngoài biển gặp nạn, người ta đều gọi vái đến bà. Năm 1110, nhà Tống sắc phong cho bà là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Ngoài ra, bà còn được người Quảng Đông gọi là A Phò, có nghĩa là Đức Bà. Đó là lý do vì sao chùa bà Thiên Hậu còn có tên gọi là Phò Miếu.

Ngôi chùa bà Thiên Hậu được xây dựng vào khoảng năm 1760 bởi một nhóm người hoa gốc Tuệ Thành (tức Quảng Châu) di dân sang Việt Nam. Họ mong muốn bà Thiên Hậu sẽ giúp họ vượt qua những sóng gió, nguy nan nơi vùng đất mới. Từ đó đến nay, chùa trở thành nơi hội họp của người Hoa gốc Quảng Châu, nên chua noi tieng mien Nam này còn được gọi là Tuệ Thành Hội Quán.

Chùa nổi tiếng Việt Nam, Chùa nổi tiếng miền nam, chua noi tieng Sai Gon, chua Ba Thien Hau

Chùa bà Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Sài Gòn, mang đậm phong cách chùa cổ của người Hoa, từ đường nét, kiến trúc đến vật liệu xây dựng. Theo nhà văn hóa – học giả Vương Hồng Sển, từng viên gạch, mái ngói, đồ gốm ở chùa đều được đem từ Trung Quốc sang.

Chua noi tieng Sai Gon này có hàng trăm đồ cổ có niên đại từ cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20, bao gồm các tượng gỗ, tượng đá, bia đá, lư đồng, câu đối, phù điêu,… được chế tác rất tỉ mỉ và tinh tế. Đặc biệt, phải nói đến 2 đại đồng chung bằng gang, có niên hiệu Càn Long năm thứ 60 (1796) và Đạo Quang năm thứ 10 (1830) cùng với bộ lư lớn có niên hiệu Quang Tự năm thứ 12 (1886).

Miếu thờ trong chùa bà Thiên Hậu gồm 3 điện thờ chính: tiền điện, trung điện và chính điện. Chính điện thờ tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu. Hai bên trang thờ Bà là trang thờ Kim Huê nương nương và Long Mẫu nương nương. Giữa các dãy nhà trong miếu đều có một khoảng trống gọi là thiên tỉnh, giúp thu ánh sáng, không khí và thoát khói hương.

Vào các ngày mùng một, ngày rằm, Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu và đặc biệt là vào ngày lễ vía Bà (23.3 âm lịch), luôn có nhiều du khách hành hương Phật giáo, Phật tử đến chiêm bái, đứng kín cả trong và ngoài chùa. Vì vậy, cũng như chùa Ngọc Hoàng, bạn nên đến viếng chùa vào ngày thường để có thể dễ dàng thưởng lãm từng dấu tích lịch sử của ngôi cổ tự.

Chùa bà Thiên Hậu cũng là một ngôi chùa của người Hoa, nhưng được xây dựng trước điện Ngọc Hoàng cả hơn một thế kỷ. Giữa các dãy nhà trong chùa đều có một khoảng trống gọi là thiên tỉnh, giúp thu ánh sáng, không khí và thoát khói hương. Theo những người coi sóc chùa, mỗi ngày chùa bà Thiên Hậu đều đón nhiều lượt khách hanh huong Phat giao đến tham quan
Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #33 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:19:31 am »


Nằm ở trung tâm TP.HCM có ngôi chùa Phước Hải Tự hay có tên gọi phổ biến hơn là chùa Ngọc Hoàng từ lâu là địa chỉ đỏ của những người hiếm muộn đến xin con.

Kể cả ngày thường lẫn ngày nghỉ, Chùa Ngọc Hoàng Sài Gòn lúc nào cũng đông người. Những lời đồn đoán khiến ngôi chùa này ngày càng “nổi tiếng”. Đến cổng chùa Ngọc Hoàng, đã thấy chim, cá, rùa và nhiều con vật phóng sinh được bày la liệt. Bên ngoài chua noi tieng mien Nam này, có hẳn các quầy hàng bán vật phóng sinh lúc nào cũng đông khách.

“Xin con mà đến chùa này là đúng địa chỉ rồi. Linh lắm à nghen. Đã đến là có kết quả”- bà T., lúi húi một rổ đựng rùa con trước chùa lởi xởi nói. Bà còn khẳng định chắc mẫm, cứ 10 người đến thì 8 người thành công. Bà cho biết, thường sau khi xin có con, người ta đều quay lại khấn vái làm lễ tạ ơn. Người nghèo thì mâm quả, người giàu có thì lễ tạ lớn, có khi cúng cả vàng tiền.

“Nhiều năm ở đây, dì biết nhiều trường hợp nhiệm màu lắm nghe”- bà kể tiếp. Có nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn nhiều năm đến xin con, chỉ vài tháng sau đã có tin mừng. “Kỷ lục” ở chùa là một phụ nữ luống tuổi, lấy chồng 18 năm không có con, tưởng đã vô vọng nhưng sau khi đến chùa khấn xin đã đạt được tâm nguyện.

Theo những hộ dân xung quanh, ngoài việc nổi tiếng cầu con. Tiếng lành đồn xa, người ta còn đến đây cầu duyên, cầu tài…mỗi người đến với một mong muốn riêng.

Trong sân chùa Ngọc Hoàng Sài Gòn, tôi gặp một cặp vợ chồng dắt tay một đứa nhỏ chuẩn bị vào lễ tạ. Người vợ vui vẻ cho tôi biết tên là Hường, quê ở tận Hải Phòng. Chị 37 tuổi, có con 5 năm trước. Thằng bé khôi ngô nũng nịu trên tay mẹ.

Chùa nổi tiếng Việt Nam, Chùa nổi tiếng miền nam, chua noi tieng Sai Gon, chua Ngoc Hoang Sai GonChùa Ngọc Hoàng – Địa chỉ đỏ của những người hiếm muộn đến xin con

“Năm nào dịp này gia đình chị cũng đến chùa Ngọc Hoàng tạ lễ. Nhờ phước lành chị mới có được cháu như ngày hôm nay”- chị kể. Thật ra, chị lấy chồng từ năm 25 tuổi nhưng mãi chẳng có con. Cả hai đều khám chữa đông tây y đủ cả nhưng không thể có thai. Đến lúc tưởng vô vọng thì chị được mách bảo đến chùa này khấn vái.

Anh chị cất công lặn lội làm theo và như một phép màu, chỉ 3 tháng sau đã mang thai rồi hạ sinh cháu lành lặn khỏe mạnh. Gia đình chị tin vào phép màu. Nên cứ mỗi dịp sinh nhật thằng bé, lại dắt díu nhau vào chua noi tieng Sai Gon này này khấn tạ.

Trong số những người đến khấn nguyện, rất nhiều người đang mang thai. Họ giải thích rằng dù đã chắc chắn có con trong bụng nhưng vẫn đều đặn đến để cầu trời phật phù hộ cho con mình. Thậm chí, có người bị sẩy thai cũng đến để xin tiếp.

Chị Duyên, 29 tuổi kể: Trước chị cũng thuộc dạng hiếm muộn nhiều năm. Được mách bảo nên vài tháng trước chị đến đây khấn nguyện và lập tức ứng nghiệm. Nhưng rủi thay cái thai vừa được mấy tháng thì hư mất. Cả anh và chị đều là con độc nên hai gia đình tiếc đứt ruột. Ai cũng động viện chị năng vào chùa Ngọc Hoàng Sài Gòn xin đứa khác.

“Người ta nói con xin là con trời, khó nuôi lắm. Nhưng bạn bè chị vào đây nhiều người xin được hai ba đứa vẫn khỏe mạnh mà”-chị tự an ủi.

Chúng tôi bất ngờ vì “thành phần” cầu nguyện ở chùa không chỉ riêng người thành thân, rất nhiều cô gái trẻ cũng đến đây cầu khấn. Theo những hộ dân xung quanh, ngoài việc nổi tiếng cầu con. Tiếng lành đồn xa, người ta còn đến đây cầu duyên, cầu tài…mỗi người đến với một mong muốn riêng.

Ở chùa Ngọc Hoàng, cũng có nhiều nghi lễ rất lạ. Không có quy định nhưng đã thành lệ lâu nay. Ví như thả cá chép vàng, chép đỏ thì cầu làm ăn, cầu tài lộc; cá trê cầu sức khỏe, giải hạn; cá rô bí, ba ba : phóng sanh theo tuổi hạn; Chim phóng sanh thì cầu siêu cho người đã mất.
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:24:40 am gửi bởi tdtvnn » Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #34 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:29:45 am »


Chùa Ngọc Hoàng mang đậm phong cách chùa cổ Trung Hoa có tên chính thức là Phước Hải Tự, nhưng người Sài Gòn vẫn quen gọi ngôi chùa này là chùa Ngọc Hoàng.

Chùa Ngọc Hoàng trước đây còn gọi là chùa Đa Kao (vùng đất nơi chùa tọa vị, xưa và nay đều được gọi là Đa Kao). Có lẽ, cái tên chùa Ngọc Hoàng ăn sâu trong tâm thức người Sài Gòn là do từ thế kỷ 19, chùa vốn là một điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế. Lúc bấy giờ, đây chua noi tieng Sai Gon duy nhất có thờ Ngọc Hoàng ở Sài Gòn. Mãi đến năm 1984 (có tài liệu ghi là 1982), điện Ngọc Hoàng mới được đổi tên là Phước Hải Tự.

Tương truyền, Chùa Ngọc Hoàng Sài Gòn được một người Quảng Đông (Trung Quốc) tên là Lưu Minh xây dựng. Do đó, chùa có kiến trúc theo kiểu đền chùa cổ Trung Hoa, được xây bằng gạch, mái ngói âm dương, góc mái được lợp từ gốm. Trong chua noi tieng mien Nam này còn có nhiều tranh thờ, tượng thờ, câu liễn,… bằng gỗ, gốm, giấy bồi có giá trị nghệ thuật và lịch sử cao.

Chùa nổi tiếng Việt Nam, Chùa nổi tiếng miền nam, chua noi tieng Sai Gon, chua Ngoc Hoang Sai Gon

Đến chùa Ngọc Hoàng, ngoài cầu Ngọc Hoàng sự bình an, cầu Thần Tài chuyện tài lộc, khách hành hương Phật giáo viếng chùa (đặc biệt là nữ) còn mang nhang dầu đến nơi thờ Kim Hoa thánh mẫu và 12 bà mụ để cầu con.

Để cầu được con, nhiều cặp vợ chồng không chỉ làm lễ trước Kim Hoa thánh mẫu, mà họ còn phóng sanh một cặp rùa ghi tên tuổi của mình. Nếu cặp rùa mang thai thì lời thỉnh cầu càng linh nghiệm. Đó là lý do khiến hồ rùa ngày càng có nhiều “cư dân”, thậm chí trong hồ còn có cả những cụ rùa trên dưới 100 tuổi.

Theo những người buôn bán trước cửa chùa Ngọc Hoàng Sài Gòn, ngoài thả rùa, người đến viếng chùa cũng thường phóng sanh nhiều loài vật khác tùy theo điều mình muốn cầu xin. Họ thả cá chép để cầu tài lộc, thả cá trê, cá rô để cầu sức khỏe bình an và giải hạn, phóng sanh chim để cầu siêu,…

Chùa nổi tiếng Việt Nam, Chùa nổi tiếng miền nam, chua noi tieng Sai Gon, chua Ngoc Hoang Sai Gon

Sự linh nghiệm của chùa Ngọc Hoàng đã được truyền miệng qua nhiều người từ nhiều thế hệ trước, cho nên mỗi ngày có rất nhiều du khách hanh huong Phat giao và Phật tử đến chiêm bái chùa. Ngoài những người đến cầu an, cầu tài và cầu con, còn có những người đến để tạ ơn, trả lễ khi tâm thành nguyện toại. Một số góc cổ kính khác của chùa Ngọc Hoàng

Nếu muốn tham gia vào không khí lễ hội, bạn có thể đến chùa vào ngày vía Ngọc Hoàng hàng năm (9 tháng Giêng). Còn nếu muốn tìm về sự yên bình và tĩnh lặng nơi cửa Phật, bạn hãy chọn một ngày thường, không lễ, cũng không rằm, lần qua từng điện thờ rồi dừng lại ngồi dưới bóng đa trăm tuổi nơi sân chùa, để chiêm ngưỡng từng ngóc ngách thời gian của một trong những ngôi chùa cổ nhất Sài Gòn.
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:31:52 am gửi bởi tdtvnn » Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #35 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:32:36 am »


Cách bài trí một tượng Phật duy nhất, tôn nghiêm cộng với giá trị nghệ thuật của pho tượng đã góp phần làm nên nét đặc thù riêng của chùa Xá Lợi Sài Gòn

Chùa Xá Lợi là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh. Chùa tọa lạc tại số 89 đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Xá Lợi chính thức khởi công xây dựng ngày 5/8/1956 (nhằm ngày 29/6 năm Bính Thân) trên một diện tích 2500 m2, do Câu lạc bộ Đông Dương nhượng lại với số tiền tượng trưng là một đồng bạc Việt Nam. Chua noi tieng Sai Gon này được xây dựng theo bản vẽ của hai kiến trúc sư Trần Văn Đường và Đỗ Bá Vinh, với sự tham gia kỹ thuật của hai kỹ sư Lê Văn Hổ và Trương Văn Khoa cùng với sự đôn đốc thi công của hai kỹ sư Dư Ngọc Ánh và Hồ Tố Thuận. Đây là địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng ở TP HCM!

Chùa nổi tiếng Việt Nam, Chùa nổi tiếng miền nam, chua noi tieng Sai Gon, Chua Xa Loi Sai Gon

Thời gian thi công ngôi chùa Xá Lợi là mười bảy tháng và hoàn thành ngày 2/5/1958. Chùa được khánh thành vào các ngày 2-4/5 /1958 (nhằm ngày 14-16/3 năm Mậu Tuất). Chùa Xá Lợi Sài Gòn chỉ mới trải qua một lần trùng tu duy nhất trong ba năm, từ 1999 đến 2001. Đợt trùng tu này đã giữ nguyên vẻ kiến trúc ban đầu của ngôi chùa.

Chùa Xá Lợi Sài Gòn được xây dựng theo phong cách kiến trúc hiện đại nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống dân tộc. Đây là ngôi chùa lầu đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh, mở đầu cho lối kiến trúc mới của Phật giáo: Trên Bái đường, dưới Giảng đường. Đồng thời trên nóc Chính điện là những đầu mái uốn cong truyền thống. Kiến trúc ngôi chùa có các hạng mục: cổng tam quan, ngôi chính điện, giảng đường, tháp chuông bảy tầng, thư viện, văn phòng Ban quản trị, khu tăng phòng, nhà trai đường, phòng khách, đoàn quán gia đình Phật tử, phòng phát hành kinh sách, nhà vãng sinh và các vườn cảnh.

Chùa nổi tiếng Việt Nam, Chùa nổi tiếng miền nam, chua noi tieng Sai Gon, Chua Xa Loi Sai Gon

Về kinh điển, có thể nói, chùa Xá Lợi là ngôi chùa Bắc tông duy nhất ở Việt Nam hiện lưu giữ pho kinh Pali viết trên lá buôn cổ xưa nhất. Pho kinh này đã trên một ngàn năm tuổi. Bản kinh dài 45 cm, rộng 6cm, hai đầu có dùi lỗ để xỏ chỉ xâu lại. Bìa kinh làm bằng gỗ, sơn son thép vàng, có trang trí hoa văn cầu kì. Pho kinh được bọc trong một khăn lụa ngũ sắc. Bản kinh được cung thỉnh về chùa Xá Lợi vào ngày 16/6/1957. Nội dung pho kinh này chép những lời ngọc của đức Thế Tôn khi Ngài bắt đầu chuyển bánh xe Pháp luân.
Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #36 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:41:19 am »


Chùa Vĩnh Nghiêm – Nơi có tháp đá cao và công phu nhất Việt Nam

Tháp đá chùa Vĩnh Nghiêm được ghi nhận là tháp đá cao nhất và công phu nhất Việt Nam. Chùa Vĩnh Nghiêm là ngôi chùa lớn và nổi tiếng của Sài Gòn. Con đường phía trước chùa từng là nơi ghi dấu trận chiến cuối cùng của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi năm 1964. Đây là địa điểm hanh huong Phat giao nổi tiếng ở TP HCM.

Ngoài ra chùa nổi tiếng Sài Gòn này còn được ghi nhận là nơi có tháp đá cao nhất và công phu nhất Việt Nam, với 7 tầng, cao 14m được khánh thành vào năm 2003. Tháp được xây dựng với nghệ thuật trổ đá dày đặc, công phu với hoa văn, họa tiết điêu khắc phủ kín… tất cả đều theo phong cách văn hóa Lý – Trần.

Địa chỉ: 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Quận 3, TP.HCM.
Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #37 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:43:44 am »

Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh

Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh có bốn gian hậu cung, năm gian tiền đường, nhà tổ năm gian và gần đây mới làm thêm hai gian ở phía hữu. Hậu cung thờ Phật, tiền đường thờ Lý Thường Kiệt.

    Bạn là tín đồ Phật giáo?! Hãy tham khảo các tour du lịch Thái Lan, du lịch Hàn Quốc, tour du lịch Singapore, tour du lich Nhat Ban hoặc chuyến du lịch Bắc Kinh – Thượng Hải bạn có thể tham quan chùa chiền ở những nơi này!

Tượng ở chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh này còn khá đầy đủ gồm 22 pho (tất cả đều bằng gỗ) tượng đồng không còn. Sự bố trí tượng Phật ở chùa Sùng Nghiêm hiện nay được sắp xếp như sau:

– Bàn nhất: Bên trái là Đại Thế Chí Bồ tát, bên phải là Quan Thế Âm Bồ tát, và giữa là tượng Phật Di Lặc (A Di Đà). Trên cùng là ba pho tượng Tam thế.

– Bàn hai: ở hàng ngoài phía bên trái là tượng đức Phổ Hiền, kế đến là tượng đức Văn Thù Bồ tát và tượng Phật Ala diếc.

– Bàn ba: Bên trái là Thượng Thiên, ở giữa là tượng Bồ tát Thích ca sơ sinh, bên phải là tượng Đế Thích.

– Bàn bốn: ở giữa là tượng Chuẩn Đề Quan Âm, tả là tượng Nam Tào, hữu là tượng Pháp Loa lâm.

– Bên ngoài nữa là 3 pho tượng Bát Nhã…

Ở giữa Tiền đường chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh thì có đặt bài vị và tượng thờ Lý Thường Kiệt.

Nói chung, cách bài trí hiện nay ở chùa nổi tiếng miền Bắc này là hợp lý. Các hiện vật nội thất ở trong chùa còn khá phong phú và đầy đủ. Những di vật thời Lý – Trần còn lại cho đến nay gồm:

– Tấm bia đá thời Lý

-Ba bệ sen bằng đá ở trung tâm Phật điện

chua noi tieng , Chùa nổi tiếng Việt Nam, chua noi tieng mien Bac, chùa nổi tiếng Thanh Hóa, Chua Sung Nghiem Thanh Hoa,

Một khác biệt cần chú ý nữa là một số chùa ngoài Bắc, do Triều đình hoặc các Tể tướng đứng ra xây dựng mới trở thành đại danh lam, nhưng trung tâm Phật điện lại không lớn lắm, hầu như chỉ thấy đặt có một bệ tượng, nhưng riêng ở chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh thì ở trung tâm Phật điện lại đặt những ba bệ tượng. Tất cả sự khác biệt này làm cho giới nghiên cứu khoa học cần suy nghĩ để giải mã chua noi tieng mien Bac này

Có thể nói, với sự tồn tại của ba bệ tượng bằng đá này sẽ cho phép chúng ta khẳng định là trung tâm Phật điện của chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh thời Lý là quy mô bề thế. Đây là ba tác phẩm điêu khắc đá tinh xảo, biểu hiện trình độ thẩm mỹ cao của người xứ Thanh lúc đó. Từ ba bệ đá này, chúng ta có thể cảm nhận được tình cảm tâm hồn của người thợ đá xứ Thanh đã có cái gì phóng khoáng thoáng đạt hơn. Nó như một sự vươn dậy để thoát ra sự gò bó khuôn mực công thức của nghệ thuật kiến trúc đương thời.

Ở chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh, hiện nay còn 22 pho tượng bằng gỗ, nhiều bản khắc gỗ in hình, một chuông đồng thời Nguyễn nặng khoảng 5 tạ, hai con vẹt bằng gỗ, một bia công đức thời Nguyễn, một tượng thờ Lý Thái Uý (Lý Thường Kiệt) v.v… Nói chung, các hiện vật trang trí nội thất ở trong chùa còn khá đầy đủ và được nhà sư bảo vệ chu đáo.

Có thể nói, sự hiện diện hôm nay của chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh đã có đủ yếu tố để khẳng định đây là một di tích văn hoá – kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh đáng trân trọng và cần được giữ gìn, bảo vệ.

Sự hiện diện của chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh hôm nay còn cho ta biết được rõ hơn đặc điểm về sự hoà nhập, kết hợp của Phật, Nho Lão của những thế kỷ gần đây. Đó là sự biểu hiện gần như phổ biến của các chùa Việt Nam. Một điểm nữa, với sự tồn tại và hiện diện của ngôi chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh, vùng đất Duy Tinh, xã Văn Lộc, huyện Hậu Lộc của xứ Thanh càng thêm tươi đẹp và đáng yêu hơn. Nhất định, trong một tương lai gần, ngôi chùa của vùng đất ngàn năm văn hiến của xứ Thanh này sẽ trở thành một điểm hẹn lý tưởng của du khách
Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #38 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:46:01 am »

Chùa Nam Ngạn

Chùa Nam Ngạn thuộc hệ phái Bắc tông, kiến trúc theo hình chữ Đinh gồm nhà Tiền đường 5 gian và Hậu cung 2 gian. Chùa xây dựng kết cấu khung gỗ Lim, trang trí chạm trổ văn hoa sắc sảo, mái cong lợp ngói âm dương

    Bạn là tín đồ Phật giáo?! Hãy tham khảo các tour du lịch Thái Lan, du lịch Hàn Quốc, tour du lịch Singapore, tour du lich Nhat Ban hoặc chuyến du lịch Bắc Kinh – Thượng Hải bạn có thể tham quan chùa chiền ở những nơi này!

Chùa Nam Ngạn Thanh Hóa còn có tên là “Mật Đa tự”, mang nghĩa hàm ý nơi đây xưa kia là rừng trái cây thơm ngọt của đất Phật, nhân kiệt địa linh, hiện chùa nằm ở phía hữu ngạn sông mã, cách cầu Hàm Rồng 500m. Chùa xưa tọa lạc ở ngoài đê sông Mã, thuộc ấp Hòa Bình, chùa nổi tiếng miền Bắc này lợp tranh lá vách đất, tượng Phật tạo bằng đất sét. Theo tài liệu khảo sát năm 1998 lưu trữ tại chùa cho thấy, thời gian trùng tu di dời chùa vào năm Lê Triều Bảo Thái tứ niên (1723). Theo văn bia “ Nam Ngạn tự bi ký” dựng năm Quí Mão (1724) cho biết vị sư trụ trì chùa Nam Ngạn đầu tiên có tên húy là Nguyễn Công Huy ( Hòa thượng Huệ Minh), người đã trụ trì chùa Đại Khánh – chùa Vồm xã Thiệu Khánh ngày nay).

Chùa Nam Ngạn thuộc hệ phái Bắc tông, kiến trúc theo hình chữ Đinh gồm nhà Tiền đường 5 gian và Hậu cung 2 gian. Chùa xây dựng kết cấu khung gỗ Lim, trang trí chạm trổ văn hoa sắc sảo, mái cong lợp ngói âm dương, bên trong chánh điện là bức đại tự sơn son thếp vàng chạm 3 chữ “Mật Đa tự”, vào gian giữa là bức đại tự với dòng chữ “Pháp giới Mông huân”, Hậu cung chùa Nam Ngạn Thanh Hóa là nơi thờ tượng Phật, chùa còn có rất nhiều tượng pháp, tượng Tổ, tượng Mẫu, hai bên trang trí hai pho tượng Hộ pháp khuyến thiện và trừ ác cao hơn 3m, ở gian tả chùa còn lưu giữ một pho Thổ tượng.

chua noi tieng , Chùa nổi tiếng Việt Nam, chua noi tieng mien Bac, chùa nổi tiếng Thanh Hóa, Chua Mat Da Thanh Hoa, Chua Mat Da, chùa Nam Ngạn, chua Nam Ngan Thanh Hoa

Trong 2 cuộc chiến trang chống Pháp và đế quốc Mỹ chua noi tieng mien Bac này cũng chung với số phận của dân tộc bị tàn phá, nhất là thời chiến tranh bằng không quân của đế quốc Mỹ suốt nhiều năm đánh phá cầu Hàm Rồng, Chùa Nam Ngạn là chỉ huy sở, là nơi tập kết long thực, thực phẩm, vũ khí đạn dược, là nơi cấp cứu và nuôi dưỡng bộ đội. Ni sư Thích nữ Đàm Xuân, dành chọn tình thương và long nhiệt tình chăm sóc thương bệnh binh ngay tại chùa, sư dỡ nhà làm ham chú ẩn cho các chú bộ đội, tháo cánh cửa chùa làm cáng cứu thương. Sư không quản gian khổ huy sinh đã cùng trực chiến, no cơm nước cho bộ đội, Ni sư Đàm Xuân sống tốt đời đẹp đạo cho muôn đời sau.

Chùa Nam Ngạn Thanh Hóa trải qua nhiều biến cố thăng trầm của thiên nhiên và thăng trầm cùng lịch sử đất nước. Sau ngày đất nước được hoàn toàn thống nhất, được sự quan tâm của chính quyền và các cơ quan ban ngành địa phương, chùa Nam Ngạn được tu bổ xửa chữa khang trang to đẹp như ngày hôm nay. Nơi đây là điểm thu hút khách hanh huong Phat giao tới niệm Phật và vãn cảnh chùa. Hiện Sư cô Thích Đàm Chung chủ trì ngôi chùa, tiếp nối các vị sư tổ sống tốt đạo, đẹp đời, sư cô luôn giành phúc đức cho mọi người và được nhân dân nơi đây và khách thập phương kính trọng.
Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #39 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:47:22 am »


Chùa Thanh Hà vào lễ hội mang màu sắc sinh hoạt văn hóa làng. Cho đến giờ hiện trạng của chùa cơ bản không thay đổi. Hòa thượng Thích Thanh Trình được dân làng thỉnh mời ở lại và là vị sư tổ khai sáng của chùa Thanh Hà.

Bảo Đại năm thứ 10 (1935), dân làng thống nhất trùng tu lại chùa Thanh Hà Thanh Hóa (năm trùng tu còn ghi ở bia Hậu) làng nhờ cụ NGuễn Văn Phú ra giúp và thỉnh sư tổ chùa Hương Dự- Ninh Bình xin cho đệ tử vào giúp kế hoạch xây dựng kiểu mẫu hợp thể thức nhà chùa Thanh Hà. (Bởi Hòa thượng chùa Ninh Bình cùng dòng thiền Lâm Tế, quy y xuất gia ở chùa Quảng Thọ và hoằng pháp tại Ninh Bình). Hòa thượng chùa hương Dự thuận tình đã cử Hòa thượng Thích Thanh Trình và Sư ông Thích Thanh Đức vào Đức Thọ Vạn thăm chùa, bàn bạc với ban trị sự gồm chành tổng, lý trưởng, hương chức cùng các kỳ lão trong làng thiết kế sơ đồ quy hoạch xong, bàu ra ban phụ trách gồm 14 vị (……)

chua noi tieng , Chùa nổi tiếng Việt Nam, chua noi tieng mien Bac, chùa nổi tiếng Thanh Hóa, chua Thanh Ha Thanh Hoa, chua Thanh Ha

Hoàn thành ngôi chùa, Hòa thượng Thích Thanh Trì mờ hàng tổng và làng Đức Thọ cùng các cụ trong ban xây dựng làm lễ khánh thành chùa Thanh Hà. Cụ NGuyễn Trọng Kỳ còn nhớ rõ lễ hội ngày ấy: Trước là uy nghi kính lễ Tam Bảo Phật, lễ Thánh Thần, lễ Thánh Mẫu, lẽ rước tượng quan huyện quy y về chua noi tieng mien Bac này. Sau là mở hội có:Tế nữ quan, đánh cờ người, trò tổ tôm điếm, đánh du nam nữ, bơi thuyền, thả đèn (phóng đăng), thả chim (phóng sinh)

Chùa Thanh Hà vào lễ hội mang màu sắc sinh hoạt văn hóa làng. Cho đến giờ hiện trạng của chùa cơ bản không thay đổi. Hòa thượng Thích Thanh Trình được dân làng thỉnh mời ở lại và là vị sư tổ khai sáng của chùa Thanh Hà.

chua noi tieng , Chùa nổi tiếng Việt Nam, chua noi tieng mien Bac, chùa nổi tiếng Thanh Hóa, chua Thanh Ha Thanh Hoa, chua Thanh Ha

Do thời gian và chiến tranh, nhiều ngôi chùa quanh thành phố bị tàn phá và hư nát, một bộ phận thực hiện tiêu thổ kháng chiến như chùa Quảng Thọ, chùa Thanh Thọ, chùa Quảng Hóa, chùa Hai Voi, phủ Thanh Lâm… Nhân dân đã thỉnh tượng và đưa đồ thờ cũng từ các chùa, phủ ấy quy tụ về chùa Thanh Hà.

Khuôn viên của chùa nổi tiếng miền Bắc này cũng bị thu hẹp lại, Một số gia đình vào chùa ở, tiểu khu Điện Biên mượn phủ Mẫu là trụ sở hành chính, không có tường rào, ngôi chùa có phần hoang phế. Khi hòa thượng Thích Thanh Cầm chuyển về, ngài đã sửa sang tượng Phật, ổn định Phật giáo, cho xây vườn tháp, sửa sang phủ Mẫu. Thời ấy cụ thường nói: Đất của nhà nước, chùa của dân, tăng quản lý. Được chính quyền địa phương giúp đỡ, nhà chùa đã di chuyển được khu tập thể trước phủ Mẫu và giải phóng khu vực hàng quán trước cổng chùa.
Logged
 
 
 
tdtvnn
Newbie
*
Offline Offline

Bài viết: 11

Cảm Ơn
-Gửi: 2
-Nhận: 0


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #40 vào lúc: Tháng Mười Hai 17, 2015, 09:49:19 am »


Chùa Tam Bảo cổ kính trầm lắng giữa lòng thành phố Đà Nẵng với bề dày lịch sử cùng nét đẹp biểu trưng của những ngôi chùa cổ, là điểm thưởng ngoạn cùng hành hương lý tưởng dành cho du khách.

Chùa Tam Bảo – Nét đẹp tín ngưỡng của người dân Đà Nẵng. Khi chọn các hành trình khám phá Đà Nẵng, du khách thường được các công ty du lịch tư vấn các địa danh nổi tiếng như Ngũ Hàng Sơn, khu du lịch Bà Nà, … Tuy nhiên, chùa Tam Bảo cổ kính trầm lắng giữa lòng thành phố nhộn nhịp cũng là một trong những điểm đến bạn nên ghé thăm nếu có dịp đến với Đà Nẵng.

Là một trong những điểm đến du lịch Đà Nẵng mang vẻ rất bình yên, chùa Tam Bảo với bề dày lịch sử cùng nét đẹp biểu trưng của những ngôi chùa cổ, là điểm thưởng ngoạn cùng hanh huong Phat giao lý tưởng dành cho du khách. Nằm trên con đường Phan Chu Trinh rợp bóng cây xanh, ngôi chùa nổi bật với lối kiến trúc hài hòa giữa phong cách Đông Nam Á và nét thuần Việt bình dị.

chua noi tieng , Chùa nổi tiếng Việt Nam, chua noi tieng Da Nang, Chua Tam Bao Da Nang, Chua Tam Bao,

Được xây dựng từ những năm 1953-1963, chùa Tam Bảo Đà Nẵng là ngôi chùa đầu tiên của Quảng Nam – Đà Nẵng và là tổ đình của các tỉnh miền Trung. Chùa có 5 ngọn tháp cao vút sừng sững đặt cân đối trong khuôn viên, được pha màu trước khi nung khói tạo nên 5 màu sắc biểu tượng của Phật Giáo. Chính điện của chùa được đặt ngay tại trung tâm thờ tượng đức Phật Thích Ca thành đạo ở chính giữa, hai bên đặt tượng đức Phật Thích Ca trì bình khất thực, đức Phật nhập niết bàn, đức Phật thiền định, … Cạnh điện thờ là tủ sách Tam Tạng quý giá.

chua noi tieng , Chùa nổi tiếng Việt Nam, chua noi tieng Da Nang, Chua Tam Bao Da Nang, Chua Tam Bao,

Tầng dưới chùa Tam Bảo là nơi giảng đạo của sư thầy trong chùa. Tháp chùa cao vút là nơi cất gữ xá lợi Phật Tổ. Đặc việt trước cửa chùa có có 2 cây bồ đề được lấy từ cây bồ đề Đạo trường ở Ấn Độ (nơi Đức Phật Thích Ca thành đạo). Phía sau sân chùa là 2 cây sa – la lấy từ vườn Lumbini (nơi Đức Phật được sinh ra) tỏa bóng mát quanh năm. Ngoài ra chùa Tam Bảo Đà Nẵng còn cất giữ một số pho tượng linh thiêng cùng bộ bàn thờ và pháp tọa bằng gỗ quý hiếm đặt trong chính điện do Hoàng gia Thái Lan hiến cúng. Với những hiện vật thiêng liêng quý giá cùng sự tôn thờ tín ngưỡng của người dân, chùa Tam Bảo hiện nay là một trong những chùa quan trọng của miền Trung và là nơi linh thiêng cho khách hành hương Phật giáo khắp nơi trên đến cúng bái tỏ lòng mộ đạo. Không chỉ cảm nhận sự yên lành khoáng đạt, bạn còn tìm thấy sự thanh tịnh thư thái cho tâm hồn rất đặc biệt mà có thể cuộc sống vội vã đã vô tình lấy mất của bạn từ lâu.
Logged
 
 
Trang: 1 2 [3]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Copyright © 2009 | hocthuatphuongdong.vn | admin@hocthuatphuongdong.vn Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.238 seconds với 24 câu truy vấn.